Friday, March 10, 2023

BĂNG ĐẢNG MA TÚY MEXICO XIN LỖI VÌ BẮT CÓC NHẦM 4 NGƯỜI MỸ (MPL)

 

Băng đảng ma túy Mexico xin lỗi vì bắt cóc nhầm 4 người Mỹ, giao 5 thành viên

March 9, 2023

 

MATAMOROS, Mexico (NV) – Băng đảng ma túy (cartel) được cho là chịu trách nhiệm về vụ bắt cóc bốn người Mỹ vào tuần trước khiến hai người trong nhóm này thiệt mạng cùng một phụ nữ Mexico tử vong ở thị trấn Matamoros, Mexico, đã gửi ra một lá thư xin lỗi đến chính quyền địa phương, theo những hình ảnh lưu hành trên mạng và một phiên bản của bức thư được CNN thu thập từ một giới chức quen thuộc với cuộc điều tra.

Nguồn tin cho biết rằng các nhà điều tra tin bức thư là xác thực, đài CNN loan tin hôm Thứ Năm, 9 Tháng Ba.

 

Các giới chức Mexico họp báo tại Mexico City hôm Thứ Ba, 7 Tháng Ba, về vụ bốn người Mỹ bị bắt cóc. (Hình: Hector Vivas/Getty Images)

“Gulf Cartel gửi lời xin lỗi tới cộng đồng Matamoros, những người thân của bà Areli, những người dân và các gia đình người Mỹ bị ảnh hưởng đến vụ này,” bức thư viết tay cũng đề cập đến một phụ nữ Mexico bị thiệt mạng trong vụ xả súng.

Thi thể của hai người Mỹ thiệt mạng trong vụ bắt cóc đã được chuyển giao cho cơ quan ngoại giao Mỹ hôm Thứ Năm, theo một giới chức Mexico. Hai du khách Mỹ khác còn sống sót sau vụ bắt cóc cũng được phía Mỹ nhận.

“Gulf Cartel, tập đoàn Scorpion, lên án mạnh mẽ sự việc xảy ra vào Thứ Sáu tuần trước,” bức thư viết. “Vì lý do này, chúng tôi quyết định giao nộp những người trực tiếp liên quan và chịu trách nhiệm về các hành vi, đây là những kẻ luôn hành động theo ý riêng và vô kỷ luật của chính họ và đi ngược lại các quy tắc mà [Gulf Cartel] luôn vận hành.”

 

Một bức ảnh lan truyền trên mạng cho thấy có năm người đàn ông nằm úp mặt xuống đất với áo sơ mi được kéo lên che mặt, đồng thời, có sự hiện diện của một giới chức mặc quân phục đứng ở trên.

CNN không thể xác nhận tính xác thực của các bức ảnh và đã yêu cầu chính quyền Mexico và Mỹ cho ý kiến bình luận.

Theo ông Guadalupe Correa-Cabrera, giáo sư tại đại học George Mason University, người nghiên cứu về các băng đảng, cho biết thông thường các băng đảng ở Mexico, đặc biệt là ở phía Đông Bắc, hay gửi thông điệp tới chính quyền hoặc các nhóm đối thủ sau các vụ nghiêm trọng xảy ra.

Giới chức xác nhận tính xác thực của bức thư cho biết cơ quan công lực Mexico và Mỹ hiện đang điều tra vụ bắt cóc rất nghi ngờ tính chân thành trong lời xin lỗi trên lá thư và cho rằng lời xin lỗi được đưa ra sau khi vụ tấn công thu hút sự chú ý và giám sát đáng kể của công chúng đối với các hành động của băng đảng.

 

Diễn biến này diễn ra sau khi một thủ lĩnh địa phương của Gulf Cartel, bị truy nã vì các vụ bắt cóc trước đây, đã bị chính quyền Mexico bắt giữ ở Reynosa, theo một giới chức Mỹ được thông báo về vụ bắt giữ.

Bất kỳ mối liên hệ nào với vụ bắt cóc bốn người Mỹ hồi tuần trước đều không rõ ràng. Tuy nhiên, các giới chức này tin rằng các thành viên của Gulf Cartel nhận dạng lầm khi đã tấn công nhóm bốn người Mỹ ở Matamoros. (MPL) 

No comments: