Monday, May 2, 2022

HAI CHỊ EM CHỦ TIỆM NAIL GỐC VIỆT Ở SAN DIEGO LÀM ĐÁM CƯỚI GIẢ, BẮT CHÁU LÀM VIỆC KHÔNG LƯƠNG, GIỮ THẺ XANH (TL)

 

2 chị em chủ tiệm nail gốc Việt ở San Diego làm đám cưới giả, bắt cháu làm việc không lương, giữ thẻ xanh

April 28, 2022

 

SAN DIEGO, California (NV) – Hai chị em chủ tiệm nail gốc Việt ở San Diego nhận bản án ba tháng tù vì làm đám cưới giả và bắt một người bà con làm việc trái phép để được giữ thẻ xanh Mỹ.

Theo báo San Diego Union Tribune, hai người đó là bà Cindy Mỹ Dung Lưu, 55 tuổi, và ông Jason Lưu, 47 tuổi.

 

Tiệm nail Eden Nails Lounge & Spa của hai bị cáo Cindy và Jason Lưu vào năm 2019. (Hình minh họa: Google Maps)

Hồ sơ tòa án cho biết họ nhận giúp đỡ một người bà con trong độ tuổi sinh viên ở Việt Nam vì cha của người đó đánh bạc hết tài sản của gia đình, để cô có một cuộc sống mới ở Hoa Kỳ.

Luật sư bào chữa cho bà Cindy và ông Jason cho biết họ giúp cháu mình học đại học và học nghề làm nail, nhưng “thiện chí của họ biến thành một chuyện không hay.”

 

Các công tố viên chỉ nói tên người bà con là “LX,” và cô bị ép làm việc trong tiệm nail 12 giờ mỗi ngày, và còn phải làm việc đến bảy ngày trong tuần. Cô bị hai người kia đe dọa sẽ bị mất thẻ xanh, và phải đưa hết lương của mình cho họ.

Vào năm 2019, Luật Sư Robert Brewer cho biết chuyện của LX được hai khách hàng thân với nạn nhân mang ra trước Đội Chống Buôn Người.

 

LX đến Hoa Kỳ theo diện du học vào năm 2014, sau đó đi học ở đại học cộng đồng Grossmont. Khi đi học, cô còn lấy bằng thợ nail và còn làm việc cho một doanh nghiệp của gia đình.

Đến năm 2015, cô kết hôn với người bà con là ông Jason Lưu để được bảo lãnh, nhưng đây là đám cưới giả.

Đến năm 2016, cô không đi học nữa, và bắt đầu làm việc toàn thời gian cho hai tiệm nail là Majestic Nail Salon và Eden Nails Lounge & Spa trong những điều kiện nghiêm ngặt.

Theo đơn xin giảm án của hai bị cáo, vào Tháng Ba, 2019, thẻ xanh của LX được gửi đến, nhưng ông Jason nói gia đình chưa nhận được và giấu thẻ xanh đó.

 

Ông và chị mình là bà Cindy dùng thẻ xanh để đe dọa LX rồi bắt cô làm việc cho họ, và còn đe dọa sẽ nói xấu cô với gia đình ở Việt Nam, cũng như cấm cô giao tiếp với người khác.

Đội Chống Buôn Người lục soát nhà của hai bị cáo ở khu Tierransanta, San Diego, vào Tháng Sáu, 2019. Họ tịch thu được khoảng $300,000 trong phòng ngủ của bà Cindy, và luật sư bào chữa cho hai chị em cho biết đó là tiền dành dụm mua đất ở Việt Nam để chôn cất cha mẹ đang sống chung với họ ở Hoa Kỳ.

Vài tháng sau khi nhà bị lục soát, hai chị em Cindy và Jason Lưu bị bắt, sau đó được thả, nhưng tòa án không nói rõ lúc nào.

Hiện nay, hai bị cáo đã bán hai tiệm nail. Bà Cindy đang làm thợ nail, còn ông Jason làm thợ sửa xe. Cả hai người đang chăm sóc cha mẹ già sống chung với họ.

 

Cô LX cắt liên lạc với họ trong mấy năm nay, và mới tốt nghiệp đại học UC Davis.

Tại phiên tòa hôm Thứ Ba, 26 Tháng Tư, hai chị em Cindy và Jason Lưu nhận bản án ba tháng tù, và phải tự đến nhà tù trong Tháng Năm. (TL)

No comments: