Wednesday, May 4, 2022

5 THÀNH PHẦN TRONG MỸ PHẨM NÊN TRÁNH NẾU SỞ HỮU LÀM DA KHÔ (KD)

 

5 thành phần trong mỹ phẩm nên tránh nếu sở hữu làn da khô

May 4, 2022

 

SANTA MONICA, California (NV) – Trên thị trường mỹ phẩm trang điểm hiện nay có hằng hà sa số sản phẩm dành cho mọi loại da, nhưng nếu không cẩn thận và để ý, bạn có thể chọn sai sản phẩm không phù hợp với da của mình, khiến gương mặt không đẹp ra mà còn làm xấu da, thậm chí là còn gây kích ứng, nổi mụn, đặc biệt là những ai sở hữu làn da khô.

 

Dưới đây là năm thành phần trong mỹ phẩm trang điểm mà bạn nên bỏ qua nếu da bị khô, theo trang mạng Byrdie.

 

Chọn mỹ phẩm trang điểm cũng phải phù hợp với làn da của mình để tránh bị kích ứng. (Hình: Adrienn/Pexels)

 

1. Alcohol

Theo chuyên gia da liễu Rhonda Klein, hiện đang công tác viện thẩm mỹ Modern Dermatology ở Connecticut, alcohol là thành phần rất phổ biến trong mỹ phẩm và ở các dạng khác nhau. Các thuật ngữ như SD alcohol, denatured alcohol hay isopropyl alcohol đều là những thành phần có thể khiến da bị khô.

 

2. Chất làm thơm trong mỹ phẩm

Fragrance là những chất có mùi, làm thơm mỹ phẩm và cũng là một trong những thành phần dùng rất nhiều trong làm đẹp. Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm, dễ kích ứng hoặc da khô, thì nên hạn chế sử dụng sản phẩm có thêm thành phần này.

Những chất làm thơm thường là nguyên nhân chính khiến da bị kích ứng và là tiềm ẩn của căn bệnh chàm mà mọi người dễ mắc phải khi bị dị ứng. Bạn nên chọn các sản phẩm có ghi là fragrance-free cho các sản phẩm trang điểm, đặc biệt là kem nền và kem che khuyết điểm.

 

3. Paraben

Paraben được xem là chất làm sạch và là chất bảo quản các thành phần trong sản phẩm làm đẹp để kéo dài thời hạn sử dụng và tuổi thọ của chúng.

Mặc dù đây là thành phần hầu như có mặt ở khắp mọi đồ dùng bạn sử dụng hằng ngày, tuy nhiên, nó vẫn có thể là nguyên nhân gây kích ứng với ai có da khô và da nhạy cảm. Thậm chí một số chất paraben còn bị cấm trong các mỹ phẩm sản xuất ở Âu Châu. Vì vậy, bạn nên chọn các sản phẩm có thành phần tự nhiên và hữu cơ, có ghi là paraben-free.

 

Đối với kem nền và kem che khuyết điểm, bạn nên tránh thành phần glycolic acid nếu sở hữu làn da khô. (Hình: Mart Production/Pexels)

 

4. Glycolic acid

Glycolic acid là thành phần nổi bật trong các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học, giúp làm sạch da, giảm mụn đầu đen và chữa trị lỗ chân lông bị tắc.

Nếu da bạn quá khô, bạn vẫn có thể phải tẩy tế bào da chết để làm sạch, nhưng bạn nên cân nhắc chọn loại sản phẩm không có thành phần glycolic acid. Hoặc nếu dùng loại có glycolic acid, bạn hãy chắc chắn là sau khi tẩy tế bào chết xong, bạn nhớ bôi kem dưỡng ẩm ngay sau đó, để da được cấp ẩm và không bị mất nước.

 

5. Salicylic acid

Nếu như glycolic acid nổi bật trong các sản phẩm tẩy tế bào chết thì salicylic acid là chất không thể thiếu trong các sản phẩm chăm sóc da dầu, da nổi mụn trứng cá và da hỗn hợp.

Tuy nhiên, cho dù là sở hữu da dầu thì bạn cũng không nên dùng mỹ phẩm có salicyclic acid khi trang điểm vì nó khiến da bị khô. Những ai có da khô khi dùng salicylic acid thì da sẽ càng bị khô thêm.

“Salicylic acid chỉ nên dùng để chữa trị mụn trứng cá và khi da đổ nhờn quá nhiều chứ không nên lạm dụng sử dụng trong sản phẩm trang điểm và dưỡng da,” chuyên gia da liễu Adarsh Vijay, nhà sáng lập trung tâm thẩm mỹ Mudgil Dermatology, cho biết. (KD)

No comments: