Sunday, May 1, 2022

MỘT BÀ Ở HUẾ GIẢ VIỆT KIỀU MỸ LỪA ĐẢO TRIỆU ĐÔ, LÃNH 20 NĂM TÙ (TR. N)

 

Một bà ở Huế giả Việt kiều Mỹ lừa đảo triệu đô, lãnh 20 năm tù

April 27, 2022

 

ĐÀ NẴNG, Việt Nam (NV) – Sau ba ngày xét xử sơ thẩm, hôm 27 Tháng Tư, Tòa Án Nhân Dân thành phố Đà Nẵng đã tuyên bị cáo Đoàn Thị Vy, ở Thừa Thiên Huế, 20 năm tù; bị cáo Ngô Thị Cúc Hoa, ngụ quận Hải Châu, 14 năm tù, cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”

Báo VNExpress dẫn cáo trạng cho biết đầu năm 2017, bà Vy vào thành phố Đà Nẵng trốn nợ thì gặp bà Hoa đang làm tạp vụ ở khách sạn nên rủ cùng nhau đi lừa đảo.

 

Bị cáo Đoàn Thị Vy (trái) và Ngô Thị Cúc Hoa tại tòa án. (Hình: Nguyễn Tú/Thanh Niên)

Qua thông tin biết được dự án khu thương mại dịch vụ Vina Universal Paradise Sơn Tịnh Quảng Ngãi của công ty Phim Trường Vina đầu tư, sắp bị thu hồi do thiếu vốn, chậm tiến độ và đang bị cơ quan hữu trách xem xét chấm dứt hoạt động. Thế là bà Vy cùng bà Hoa lập các công ty ghi danh vốn điều lệ lớn, cung cấp hồ sơ ma chứng minh năng lực tài chính để có được chủ trương của Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Quảng Ngãi cho nhận chuyển nhượng cổ phần dự án.

 

Cụ thể, bà Vy lập công ty Cổ Phần Đầu Tư Xây Dựng Bất Động Sản Thành Đạt, có vốn điều lệ là 90 tỷ đồng ($3.91 triệu) và công ty Cổ Phần Đoàn House, vốn đầu tư chủ sở hữu 119 tỷ đồng ($4.74 triệu), đồng thời làm hối phiếu xác nhận nguồn tiền vay 100 triệu euro nhưng thực tế hai công ty không có tài sản. Bà Hoa sau đó được bổ nhiệm làm giám đốc công ty Thành Đạt.

 

Tháng Tám, 2018, bà Vy hẹn đại diện công ty Phim Trường Vina tại Sài Gòn để “ký hợp đồng mua lại dự án.” Nhằm tạo lòng tin với đối tác, bà Vy giới thiệu mình là Nguyễn Thị Trúc Phương, Việt kiều Mỹ về Việt Nam sinh sống và làm ăn.

Dù không có tiền trả cho các cổ đông của công ty Phim Trường Vina để được nhận chuyển nhượng dự án, hợp đồng chuyển nhượng cổ phần chưa có hiệu lực, các lô đất thuộc dự án chưa được cho phép bán, nhưng bà Vy và bà Hoa đã liên hệ với bà Lê Thị Thủy, đại diện công ty Cổ Phần Đầu Tư và Phân Phối Bất Động Sản Lộc Sơn Hà Miền Trung, chào bán 182 lô đất của dự án khu thương mại dịch vụ Vina Universal Paradise với giá hơn 102 tỷ đồng ($4.4 triệu). Bà Vy cũng hứa cho công ty Lộc Sơn Hà làm đơn vị phân phối độc quyền.

 

Do nghĩ bà Vy là “Việt kiều Mỹ” làm ăn đàng hoàng, bà Thủy tin tưởng nên hôm 30 Tháng Tư, 2018, đã ký hợp đồng với công ty Thành Đạt, thanh toán gần 23 tỷ đồng ($1 triệu) và bị hai bà Vy, Hoa chiếm đoạt.

 

Phiên tòa xét xử vụ án Việt kiều “dỏm” lừa đảo chiếm đoạt tài sản. (Hình: Đ.C/Tuổi Trẻ)

 

Tháng Mười Một, 2018, khi công ty Lộc Sơn Hà nhận cọc bán đất ra thị trường thì bị công ty Phim Trường Vina tố cáo.

Trong khi đó bà Vy nói dối đi nước ngoài “chữa bệnh” nhưng bỏ trốn. Đến Tháng Chín, 2020, thì bị bắt theo lệnh truy nã về tội lừa đảo tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. (Tr.N)

No comments: