Wednesday, September 28, 2022

VÕ AN ĐÔN, LUẬT SƯ CỦA DÂN OAN, ĐI MỸ ĐỊNH CƯ BỊ "HOÃN XUẤT CẢNH" (TN)

 

Võ An Đôn, luật sư của dân oan, đi Mỹ định cư bị ‘hoãn xuất cảnh’

September 27, 2022

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Luật Sư Võ An Đôn, người bào chữa trong các phiên tòa xử dân oan, giới bất đồng chính kiến tại Việt Nam, đi Mỹ định cư bị “tạm hoãn xuất cảnh.”

Ông Võ An Đôn thông báo trên Facebook “Gia Đình Tôi Bị Hoãn Xuất Cảnh: Sau khi làm xong thủ tục ký gởi hàng hóa, khi qua cổng an ninh sân bay Tân Sơn Nhất, gia đình tôi bị công an cửa khẩu chặn lại không cho xuất cảnh vì lý do an ninh, theo đề nghị của công an tỉnh Phú Yên. Gia đình tôi đành phải trở về nhà khi cơn bão Noru đang ập đến.”

 

Luật Sư Võ An Đôn và vợ con lên đường sang Mỹ định cư. (Hình: Facebook An Đôn Võ)

Kèm theo lời thông báo trên, ngày 27 Tháng Chín, ông Đôn đăng tải phóng ảnh “Biên bản về việc tạm hoãn xuất cảnh” của Công An Cửa Khẩu Tân Sơn Nhất.

Chỉ ít giờ trước đó, người ta thấy ông thông báo vắn tắt trên Facebook kèm theo tấm hình ông và vợ con chụp tại phi trường:

 “Gia đình tôi đi Mỹ: Gia đình tôi chuẩn bị lên máy bay đi Mỹ định cư, khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất đến bang New York. Xin chào tạm biệt anh, chị, em trong nước và hẹn gặp lại!”

 

Ông Võ An Đôn, năm nay 45 tuổi, là một luật sư nổi tiếng can đảm và sốt sắng tham gia miễn phí giúp các người dân oan bị nhà cầm quyền cướp đất đền bù bất công, các vụ án người dân bị công an đánh chết khi tạm giam vài giờ hay vài ngày. Ông là một trong số rất ít luật sư cũng nổi tiếng tham gia bảo vệ những người đấu tranh dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam.

 

Năm 2017, chỉ bốn ngày diễn ra phiên tòa phúc thẩm xử blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (ngày 30 Tháng Mười Một, 2017), Đoàn Luật Sư tỉnh Phú Yên đã quyết định rút giấy phép hành nghề luật sư của ông Võ An Đôn theo lệnh “ở trên.”

Thật ra, chính quyền tỉnh Phú Yên đã áp lực rút giấy phép hành nghề luật sư của ông từ hai ba năm trước khi ông quyết liệt bảo vệ quyền lợi cho gia đình của nạn nhân Ngô Thanh Kiều (tình nghi trộm cắp tài sản) đã bị năm công an tra tấn chết khi tạm giam để điều tra (năm 2012). Các tay công an này đã bị lôi ra tòa nhưng các bản án rất nhẹ làm dư luận phẫn nộ. Thân nhân ông Kiều phản đối và được Luật Sư Võ An Đôn hỗ trợ pháp lý.

 

Luật Sư Võ An Đôn vác cuốc làm nghề nông sau khi bị nhà cầm quyền Việt Nam cấm hành nghề. (Hình: Facebook An Đôn Võ)

Hơn một trăm luật sư tại Việt Nam đã ký tên trên một bản kiến nghị, kêu gọi Hà Nội trả lại quyền hành nghề luật sư cho ông. Tuy nhiên, ông là một cái gai trong mắt của chế độ cần phải nhổ bỏ.

Báo Lao Động ngày 25 Tháng Năm, 2018, dẫn lời chống chế của Liên Đoàn Luật Sư Việt Nam kêu rằng ông Đôn “nhân danh luật sư” đã có nhiều phát biểu, trả lời phỏng vấn “mang tính chất xuyên tạc thể chế chính trị, nói xấu lãnh đạo đảng, nhà nước…”

Ngày ông Võ An Đôn lên đường đi tị nạn chính trị thì miền Trung Việt Nam đang gồng mình chịu đựng con bão Noru đang ập đến, chưa biết thiệt hại, sống chết ra sao.

 

Luật Sư Nguyễn Khả Thành, bạn đồng hương và bạn đồng nghiệp luật sư của ông Đôn, viết trên Facebook: “Xứ lạ quê người, vạn sự khởi đầu nan, mong em và gia đình gặp nhiều may mắn trong những ngày sắp tới. Khuya nay em đi, quê nhà mưa gió tả tơi. Phú Yên chuẩn bị đón cơn bão dữ ‘Noru’ từ Biển Đông tràn vào. Cầu trời cho mọi việc bình yên.”

 

 Luật Sư Võ An Đôn tại phiên tòa ngày 4 Tháng Bảy, 2015, xử năm công an Phú Yên tra tấn chết nghi can Ngô Thanh Kiều. (Hình: Hồng Ánh/Người Lao Động)

Bình luận trên trang Facebook của ông Nguyễn Khả Thành, 76 người cầu chức ông nhiều may mắn, cơ hội tốt đẹp đang chờ đón các con của ông.

Ông Nguyễn Đình Ấm viết: “Quê hương tôi không có chỗ cho người có tâm, có tài. Luật sư sang Mỹ sẽ gặp nhiều khó khăn mưu sinh nhưng tương lai ở 3 đứa con, các cháu sẽ được học hành tử tế trong xã hội tự do, khai sáng và cơ hội đến với tất cả mọi người.”

Trên trang Facebook của ông Võ An Đôn, có tới 1,400 người bình luận chúc mừng ông đã thoát khỏi sự đàn áp của nhà cầm quyền độc tài đảng trị.

Nay ông và gia đình đột ngột bị “tạm hoãn xuất cảnh.” (TN)

No comments: