Monday, September 12, 2022

HAI HOÀNG TỬ WILLIAM VÀ HARRY XUẤT HIỆN HÒA THUẬN DỊP NỮ HOÀNG BĂNG HÀ (MPL)

 

Hai hoàng tử William và Harry xuất hiện hòa thuận dịp nữ hoàng băng hà

September 11, 2022

 

LONDON, Anh (NV) — Hai hoàng tử, William và Harry, cùng với nhị vị phu nhân, xuất hiện một cách hòa thuận thân mật vào hôm Thứ Bảy, 10 Tháng Chín, tại lâu đài Windsor Castle ở gần London để chào đón dân chúng đến tưởng nhớ Nữ Hoàng Elizabeth II vừa băng hà, theo Washington Post.

Trong vài năm qua, các thành viên Vương Triều Windsor trở nên xa cách sau khi vợ chồng Hoàng Tử Harry công khai rút khỏi nhiệm vụ hoàng gia Anh và định cư tại Mỹ.

 

Hai hoàng tử, William và Harry, cùng với nhị vị phu nhân, xuất hiện một cách hòa thuận thân mật tại lâu đài Windsor Castle. (Hình: Chris Jackson – WPA Pool/Getty Images)

Lần xuất hiện chung trước công chúng gần đây nhất của hai người là khi Hoàng Tế Philip băng hà vào Tháng Tư, 2021.

Trong thời gian vợ chồng Hoàng Tử Harry còn sống tại Anh, Công Nương Meghan Markle có mối hiềm khích gay gắt kéo dài đến tận ngày nay với giới báo chí Anh.

Họ từng kiện một số tờ báo vì phân biệt sắc tộc với vị quận chúa xứ Sussex, tước hiệu của cô Meghan, đồng thời lên án tình trạng phân biệt sắc tộc tồn tại trong hoàng gia Anh và cáo buộc cung điện Buckingham Palace không bảo vệ vợ của Hoàng Tử Harry.

Gần đây, cặp vợ chồng Harry lại được giới truyền thông chú ý đến, và cô vợ Meghan trở thành mục tiêu công kích của mạng xã hội.

Ngoài ra, việc Hoàng Tử Harry xuất hiện một mình tại lâu đài Balmoral Castle ở Scotland trước khi nữ hoàng Anh qua đời vào hôm Thứ Năm cũng trở thành một chủ đề bàn luận sôi nổi.

 

Các thành viên Hoàng Gia Anh đang xem hoa tưởng niệm của dân chúng tỏ lòng tưởng nhớ Nữ Hoàng Elizabeth. (Hình: Kirsty O’Connor – WPA Pool/Getty Images)

Giới truyền thông Anh đồn rằng Vua Charles III dặn dò Hoàng Tử Harry rằng ông không được phép đến lâu đài Balmoral Castle cùng với cô Meghan trước khi nữ hoàng băng hà.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của vợ chồng Hoàng Tử Harry vào hôm Thứ Bảy có thể là dấu hiệu cho thấy có sự hàn gắn mối quan hệ giữa họ với hoàng gia Anh, trong bối cảnh để tang Nữ Hoàng Elizabeth II.

Trong bài diễn văn tại cung điện Buckingham Palace hôm Thứ Sáu, Vua Charles III bày tỏ lòng thương mến với Hoàng Tử Harry và Công Nương Meghan khi cả hai tiếp tục xây dựng cuộc sống ở ngoại quốc.

Dù đưa ra quyết định rút lui khỏi hoàng gia để định cư tại Mỹ cùng với gia đình, cô Markle và hai người con là Archie và Lilibet, Hoàng Tử Harry vẫn đứng hàng thứ năm trong danh sách nối ngôi.

Sau khi Nữ Hoàng Elizabeth II băng hà và Vua Charles III kế vị, hai người con của Hoàng Tử Harry và Công Nương Markle được nhân danh hiệu “hoàng tử” và “công chúa.”

Đặc quyền này có xuất xứ từ nghi lễ từ thời Vua George V năm 1917, trong đó con và cháu của quốc vương sẽ mặc nhiên được trao danh hiệu hoàng gia. (Danh sách thế vị chính thức từ hoàng gia Anh vẫn ghi là Hoàng Tử Archie và Công Chúa Lilibet.)

 

Hai hoàng tử, William và Harry, cùng với nhị vị phu nhân, chào đón dân chúng đến viếng Nữ Hoàng Elizabeth II. (Hình: Kirsty O’Connor – WPA Pool/Getty Images)

Một phát ngôn viên của Hoàng Thái Tử William cho biết ông đã mời người em trai và em dâu của mình đi cùng vợ chồng ông để gặp dân chúng đến viếng và xem hoa tưởng niệm tại lâu đài Windsor Castle.

Vợ chồng Công Tước và Công Nương xứ Sussex dành hơn 30 phút trò chuyện với người dân trước khi bước vào xe của Hoàng Thái Tử William.

Bà Camilla Tominey, một nhà báo chuyên về hoàng gia Anh, cho rằng việc mời Hoàng Tử Harry đến tham gia vào sự kiện hôm Thứ Bảy và bỏ qua chuyện cũ chứng tỏ Hoàng Thái Tử William chọn lối sống giống với quan điểm của vị cố nữ hoàng. 

Bà Tominey gọi sự kiện này là “một trong những bước ngoặt đáng chú ý nhất trong lịch sử hoàng gia hiện đại” và là một hành động chắc chắn sẽ khiến cố nữ hoàng tự hào.

Nữ Hoàng Elizabeth II từng nói rằng “những bước tiến nhỏ, chứ không phải những cú bật nhảy lớn, mới là điều mang lại thay đổi lâu dài,” bà Tominey viết trên nhật báo Telegraph. (MPL)

No comments: