Thursday, September 8, 2022

MINH TINH THẨM THÚY HẰNG QUA ĐỜI Ở SÀI GÒN (NHK)

 Minh tinh Thẩm Thúy Hằng qua đời

ở Sài Gòn

September 7, 2022

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Giới chức Sở Văn Hóa và Thể Thao ở Sài Gòn xác nhận minh tinh Thẩm Thúy Hằng, vừa qua đời tại thành phố này, hưởng thọ 83 tuổi.

Theo báo Người Lao Động hôm 7 Tháng Chín, bà Thẩm Thúy Hằng, tên thật là Nguyễn Kim Phụng, qua đời tại tư gia do “bệnh già.”

Minh tinh Thẩm Thúy Hằng trong hình chụp trước 1975. (Hình: Zing)

Dự kiến tang lễ của bà được tiến hành tại nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng ở quận Gò Vấp, nơi vốn được dành cho giới chức của chính quyền.

Theo Wikipedia, học hết năm Đệ Tứ lúc 16 tuổi, bà Phụng lén gia đình tham gia cuộc thi tuyển diễn viên điện ảnh của hãng phim Mỹ Vân và đạt giải nhất của cuộc thi, sau khi vượt qua 2,000 thí sinh khác. Ông chủ hãng phim Mỹ Vân đã đặt cho bà nghệ danh Thẩm Thúy Hằng.

Từ vai diễn đầu tiên Tam Nương trong phim “Người Đẹp Bình Dương” công chiếu năm 1958, Thẩm Thúy Hằng đã nổi lên như một ngôi sao điện ảnh. Danh hiệu “Người Đẹp Bình Dương” đã theo bà đi suốt cuộc hành trình nghệ thuật vào thập niên 1950-1960.

Trước 1975, bà được ghi nhận là minh tinh số một với tiền cát-xê 1 triệu đồng cho một vai diễn, tương đương một ký vàng 9999 thời bấy giờ.

Một vai diễn khác từng gây được tiếng vang góp phần đưa tên tuổi của bà lên nấc thang danh vọng, đó là vai Chức Nữ trong bộ phim “Ngưu Lang Chức Nữ” cũng do hãng phim Mỹ Vân sản xuất.

Còn theo tờ Người Lao Động, sau khi ở lại Việt Nam hồi 1975, bà tham gia nhiều phim tuyên truyền như: “Như Thế Là Tội Ác,” “Ngọn Lửa Krông Jung,” “Hồ Sơ Một Đám Cưới,” “Đám Cưới Chạy Tang,” “Cho Cả Ngày Mai,” “Nơi Gặp Gỡ Của Tình Yêu”…

Ngoài điện ảnh, Thẩm Thúy Hằng còn xuất hiện trên sân khấu trong các vở: “Cho Tình Yêu Mai Sau,” “Đôi Bông Tai,” “Hoa Sim Gai Trắng,” “Biệt Thự Hoang Tàn”… Vai diễn cuối cùng của bà là vai Phồn Y trong vở “Lôi Vũ” của đoàn kịch Kim Cương.

Đáng lưu ý, hồi năm 1984, bà Thẩm Thúy Hằng được nhà cầm quyền trao danh hiệu “Nghệ Sĩ Ưu Tú” dành cho những nghệ sĩ có công tuyên truyền về chính sách văn nghệ của nhà cầm quyền.

Minh tinh Thẩm Thúy Hằng (phải) và nữ tài tử Kiều Chinh tại Đại Hội Phim Á Châu năm 1964. (Hình: Tuổi Trẻ)

Về đời tư, Wikipedia cho hay năm 1968, bà gặp ông Nguyễn Xuân Oánh, một tiến sĩ kinh tế lớn hơn bà 19 tuổi, từng làm thống đốc Ngân Hàng Sài Gòn, phó thủ tướng VNCH.

Năm 1970, hai người kết hôn. Sau năm 1975, ông Oánh được bầu làm ủy viên trung ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, đại biểu Quốc Hội, làm cố vấn kinh tế cho ông Nguyễn Văn Linh, tổng bí thư, và ông Võ Văn Kiệt, thủ tướng. (N.H.K) 

No comments: