Tuesday, September 27, 2022

ÔNG GIÀ BÁN TRỨNG (ĐINH CƯỜNG)

 

Ông già bán trứng




CÂU CHUYỆN VỀ MỘT ÔNG GIÀ BÁN TRỨNG BÊN LỀ ĐƯỜNG, VÀ ĐÓ LÀ MỘT BÀI HỌC !



Một ông già ngồi bán trứng trên vĩa hè. Một phụ nữ mở cửa xe hơi bước xuống, đi đến ông già bán trứng hỏi, ông bán bao nhiêu tiền một trứng ? Ông nói một đồng hai trứng.
Tôi lấy 6 trứng $2.50 nhé, bà trả giá, nếu không thì tôi đi.
Thưa bà, bà muốn giá đó thì tôi bán giá đó ông nói, có lẽ đây là một khởi đầu tốt đẹp cho ngày hôm nay, vì suốt cả ngày tôi không bán được dù là một cái trứng, nhưng tôi cần phải sống, thưa bà !
Bà ta mua với cái giá mà bà đã mặc cả, bà bước đi trong vui sướng vì nghĩ rằng mình đã chiến thắng.
Bà bước vào chiếc xe đắc tiền lái tới một nhà hàng sang trọng, với những người bạn trông sang trọng giàu có.
Bà và những người bạn kêu bất cứ thức ăn gì mà họ muốn, họ chỉ ăn một ít cho có lệ, bỏ lại hầu hết những gì mà họ gọi ra.
Họ kêu tính tiền, cái hoá đơn được mang ra, với cái giá $400, bà đưa cho chủ nhà hàng $500, nói người chủ giữ lấy $100 coi như tiền bo, típ.
Câu chuyện mới nghe tưởng như rất bình thường, đối với ông chủ một nhà hàng thuộc loại sang, nhưng nó lại khá bất công đối với một ông già nghèo khó, ngồi bán trứng bên lề đường, kiếm từng đồng từng cắc lây lất sống qua ngày…


Vấn đề là :
Tại sao chúng ta quá lạnh lùng cương quyết, khi mua bán với những người nghèo khổ, và tại sao chúng ta luôn rộng rãi hào phóng với những chủ nhân của những nhà hàng sang trọng, trong khi đó họ không cẩn lắm sự hào phóng, rộng rãi của chúng ta  ?


Hình như có một lần tôi đọc được ở đâu đó: 
Ba tôi thường mua những thực phẩm rẻ tiền từ những người nghèo khó, với cái giá cao hơn giá thật của nó, ngay cả khi ba tôi không cần những thứ đó. Thông thường thì ông trả tiền nhiều hơn giá trị của món hàng. Tôi rất ngạc nhiên về những điều đó, và hỏi ba là tại sao phải làm như vậy ? Ba tôi từ tốn trả lời : “ Đó là giá trị, tư cách và nhân phẩm của con người, được ẩn dấu che đậy dưới một hình thức khác, mà con biết qua hành động từ thiện . “


Hãy sử dụng đồng tiền làm sao nó nói lên được tư cách của mình, nhưng tuyệt đối đừng sử dụng tư cách của mình, để kiếm được đồng tiền !

Nguồn : DinhCuong -Cre: Mily Kim

No comments: