Sunday, September 11, 2022

LONDON NGÀY NAY VẮNG BÓNG MỘT NGƯỜI (TRẦN NGUYÊN THẮNG)

 

London ngày nay vắng bóng một người!

September 10, 2022

 

Trần Nguyên Thắng/ATNT Tours & Travel

 

LONDON, Anh (NV) – Đời sống chuyện gì đến rồi cũng phải đến. Ngày 8 Tháng Chín, 2022, Nữ Hoàng Elizabeth II cũng đã về đoàn tụ với Hoàng Thân Philip ở một thế giới khác sau khi hoàng thân chia tay với nữ hoàng từ ngày 9 Tháng Tư, 2021.

 

The Mall với hàng cờ Vương Quốc Anh nối liền từ Admirally Arch – Trafalgar Square đến Buckingham Palace, City of Westminster – London. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Sự ra đi của bà là một nỗi buồn cho thần dân của Vương Quốc Anh và cho cả những ai đã từng có dịp đặt chân đến England-Scotland-North Ireland.

Vương Quốc Anh (United Kingdom) kể ra thì cũng hơi phức tạp cho những ai không chú ý phân biệt đôi chút về đất nước này.

Khi nói England là chúng ta đang nói đến nước Anh có lá cờ màu trắng và hình chữ Thập màu đỏ ở giữa. Khi nói đến Vương Quốc Liên Hiệp Anh là chúng ta đang nói tới United Kingdom of Great Britain bao gồm các đảo England, Scotland, Wales, và một phần đảo Northern Ireland (Bắc Ireland) cộng thêm nhiều đảo nhỏ khác.

Thành phố Luân Đôn (London) nơi có con sông Thames lịch sử chảy ngang qua được chọn là thủ đô cho United Kingdom of Great Britain. Lá cờ cho United Kingdom là lá cờ nền màu xanh blue và có các hàng sọc chéo đỏ viền trắng cộng với hình chữ Thập đỏ ở giữa.

Nếu bạn có dịp đến London vào một dịp lễ nào đó, chắn hẳn thế nào bạn cũng có dịp thưởng ngoạn một rừng cờ của Vương Quốc Anh nối dài trên đại lộ Mall suốt từ Cung Điện Buckingham Palace đến quảng trường chính nổi tiếng Trafalgar. Đây là thành phố có chiều dài lịch sử lẫy lừng, có những thiên tài như nhà đại bác học Isaac Newton, có thiên tài văn chương William Shakespeare, có thiên tài Hải Quân Horatio Nelson lừng danh trên thế giới thì làm sao người dân Anh không có niềm tự hào riêng của họ.

Nếu bạn là người thích thú về các câu chuyện lịch sử, chính trị, và văn hóa của Vương Quốc Anh thì City of Westminster of London có thể giúp bạn hiểu biết thêm rất nhiều về các điều đó.

 

Nữ Hoàng Elizabeth II. (Hình: Jane Barlow/Pool/AFP via Getty Images)

Một chút thoáng qua City of Westminster of London có gì lạ! Trước hết, bạn phải đến thưởng ngoạn tu viện Westminster Abbey, ngôi nhà thờ lâu đời được nhà vua Edward the Confessor xây dựng từ năm 1042. Tôi cho là ngôi tu viện này tuy nhỏ bé hơn các ngôi nhà thờ khác ở nước Anh, nhỏ bé hơn tòa nhà Nghị Viện Westminster hiện tại (ngày xưa là cung điện) nhưng lại có một giá trị tinh thần rất lớn với nước Anh từ cả ngàn năm nay.

Các buổi lễ đăng quang lên ngôi của các vua và nữ hoàng Anh phần lớn đều được cử hành ở đây. Ngoài ra, đây cũng là nơi an nghỉ và tưởng niệm của hoàng gia Anh. Các nhà bác học, các nhà văn học, các chiến sĩ Vô Danh và các nhân vật có công lớn với lịch sử Vương Quốc Anh đều được hoàng gia trân trọng sự đóng góp của họ cho đất nước.

Ngày nay, tu viện Westminster Abbey, nhà thờ St. Margaret, và Cung Điện Westminster được UNESCO xếp hạng Di Sản Thế Giới từ năm 1987.

Nằm dọc theo sông Thames và sau lưng tu viện Westminster Abbey là tòa nhà Nghị Viện Quốc Hội Anh (nguyên thủy là Cung Điện Westminster) cổ kính, nổi tiếng với hai ngọn tháp: Tháp chuông đồng hồ Big Ben phía Tây và Tháp Victoria bên phía Đông.

 

Sông Thames, Elizabeth II Tower, Victoria Tower, Nghị Viện và The Westminster Bridge. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Tên Big Ben từ năm 2012 cũng đã đi vào quá khứ lịch sử vì bây giờ tháp đã có tên mới, gọi là Tháp Elizabeth II để kỷ niệm 60 năm trị vì của Nữ Hoàng Elizabeth II. Cũng cần nói thêm đôi chút, Nữ Hoàng Elizabeth I (1533-1603), Queen Victoria (1819-1901), Queen Elizabeth II (1926-2022) là ba vị nữ hoàng lẫy lừng trong lịch sử Vương Quốc Anh.

Rời tháp Elizabeth II đi qua bên kia bờ sông Thames, khách được dịp thưởng ngoạn cả một không gian tòa nhà Nghị Viện nằm bên con sông Thames cộng với cây cầu Westminster Bridge đã được xây nối liền hai bên bờ sông, tạo ra một thắng cảnh hết sức riêng biệt cho London.

Từ tu viện Westminster Abbey bạn hãy đi dọc theo đại lộ Parliament St., con đường này gần như là “hành lang chính trị” của Vương Quốc Anh, trung tâm quyền lực hành pháp và lập pháp đều tập trung ở đây. Địa chỉ số 10 Downing St. chính là dinh thự nơi thủ tướng Anh làm việc.

Trước cửa dinh, bên kia đường, là nơi người dân Anh có quyền biểu tình tụ họp và la hét những khẩu hiệu cốt để các vị thủ tướng lắng nghe (nhưng có mấy ai nghe được!). Bây giờ không gian nơi đây có vẻ được an ninh bảo vệ kỹ càng hơn so với thời gian trước. Ngoài ta, chung quanh dọc theo con đường Downing St. là các tòa nhà chính phủ và các viện bảo tàng của London.

 

Tu viện Westminster Abbey. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Đi đến cuối đường Parliament St. là khách chạm mặt với Trafalgar Square, một quảng trường không những nổi tiếng ở London mà còn nổi tiếng trên thế giới. Một thạch trụ cao vút giữa quảng trường, có tượng vị phó đô đốc Hải Quân tài ba nhất trong lịch sử Anh. Đó là Horatio Nelson, người đã chiến thắng trận hải chiến lịch sử để đời, ông đánh tan hạm đội liên quân Pháp-Tây Ban Nha của Napoleon trên vùng biển Trafalgar. Nhờ thế mà Hải Quân của Vương Quốc Anh làm cho thế giới e dè.

Từ Trafalgar Square, bạn hãy đi về phía Admirally Arch. Một con đường lớn thẳng tắp, hai bên là những hàng cây xanh cao và những lá cờ Vương Quốc Anh treo suốt cả con đường. Đó chính là đại lộ “Mall” nối liền Cung Điện Buckingham với Trafalgar Square.

Quả thực, đại lộ “Mall” này rất đẹp và toát ra được một không gian uy nghi giữa Cung Điện Buckingham và quảng trường Trafalgar. Trước Cung Điện Buckingham Palace là đài tưởng niệm Nữ Hoàng Victoria được tạc khắc rất đẹp, chính bà là người đã chọn Buckingham Place làm nơi sinh hoạt hoàng gia và dần dần nơi đây trở thành Cung Điện Buckingham như ngày nay.

Còn đứng ở Trafalgar Square, bạn muốn đến China Town ăn phở hay ăn cơm Việt Nam, hay bạn muốn xem sinh hoạt nhộn nhịp của giới trẻ ở Soho. Bạn hãy đi dọc theo con lộ Charing Cross Road hay Whitcomb Street chừng khoảng 15 phút là bạn có ngay món ăn quê hương theo hương vị London!

 

Tower Bridge of London. (Hình: ATNT Tours & Travel)

City of Westminster of London chỉ lớn chừng đó thôi, nhưng cũng đủ làm bạn mỏi nhừ đôi chân cho một ngày dạo bộ. Nhưng sau đó bạn còn dành thời gian để thưởng ngoạn không gian của City of London bao gồm cây cầu Tower Bridge băng ngang sông Thames, một biểu tượng khác của London mà cả thế giới biết đến.

Sau đó là Tower of London bao trùm cả một lịch sử khoảng thời gian 600 năm của Vương Quốc Anh cho đến hiện tại. Ở đây bạn có dịp biết đến vua cha của Queen Elizabeth I là ai và mẹ của bà đã chết như thế nào? Ngoài ra bạn còn có dịp xem tận mắt những bảo vật của hoành gia Anh như vương miện, áo đăng quang, bảo kiếm, uy trượng và rất nhiều ngọc ngà châu báu trong bảo tàng hoàng gia.

City of Westminster London và City of London là hai city lịch sử nằm trong thì thành phố London. Nơi đây có rất nhiều các điểm di sản văn hóa thế giới của UNESCO mà không nơi đâu có được.

London, thành phố mà sương mù nhiều hơn nắng ấm. Nhưng tôi cho rằng nơi đây tuy có cái lành lạnh của sương mù nhưng không gian văn hóa lịch sử của nó cho người lữ khách chút nắng ấm trong tâm.

 

Quảng trường Trafalgar Square. (Hình: ATNT Tours & Travel)

No comments: