Thursday, September 29, 2022

BÃO IAN Ở FLORIDA KHIẾN THIỆT MẠNG CÓ THỂ "HÀNG TRĂM" 2.7 TRIỆU NHÀ MẤT ĐIỆN (V. GIANG)

 

Bão Ian ở Florida khiến thiệt mạng có thể ‘hàng trăm,’ 2.7 triệu nhà mất điện

September 29, 2022

 

FORT MYERS, Florida (NV) – Hơn 2.7 triệu nhà trong khắp tiểu bang Florida tiếp tục bị mất điện vào lúc sáng sớm Thứ Năm, 29 Tháng Chín, trong khi nạn nhân tử vong đầu tiên do bão Ian đã được xác nhận. Một cảnh sát trưởng cho rằng số người chết trong khu vực của ông có thể lên tới “hàng trăm.”

Theo bản tin hãng thông tấn UPI, giới hữu trách nói tìm thấy một người đàn ông 72 tuổi nằm bất tỉnh dưới con kênh gần nhà của ông này ở Deltona hôm Thứ Năm. Văn Phòng Cảnh Sát Trưởng Volusia County, ở vùng Trung Florida, cho biết nạn nhân ra khỏi nhà trong trận bão để hút nước khỏi hồ bơi của ông, nhưng sau đó không thấy trở vào nhà.

 

Sức gió mạnh của bão Ian đẩy chiếc thuyền vào khu chung cư ở Fort Myers, Florida. (Hình: Joe Raedle/Getty Images)

Giới hữu trách nói họ tin rằng ông này dùng ống vòi để hút nước từ hồ bơi, xả xuống sườn đồi vào con kênh rộng khoảng 30 foot (chừng 10 mét) phía dưới. Cảnh sát nói sườn đồi trơn trượt vì trời mưa xối xả. Vợ nạn nhân gọi cảnh sát vào lúc 1 giờ sáng để báo cáo ông chồng mất tích.

Văn phòng cảnh sát trưởng nói mấy cảnh sát viên tới nơi, đưa được nạn nhân lên bờ và làm hô hấp cấp cứu, nhưng người này đã qua đời.

Đây là trường hợp tử vong đầu tiên được xác nhận do bão lốc Ian, vốn đổ bộ vào bờ biển Florida ở Cấp 4, với sức gió lên đến hơn 155 dặm/giờ (khoảng 250 km/giờ).

Trong khi đó, Cảnh Sát Trưởng Lee County Carmine Marceno nói trong chương trình “Good Morning America” của hệ thống ABC-TV rằng ông chưa có con số chính xác, nhưng số người thiệt mạng có thể “lên tới hàng trăm” và hàng ngàn người khác đang chờ được giải cứu.

Lee County nằm về phía Tây Nam của Florida, ở bờ biển Vịnh Mexico, có các thành phố lớn như Fort Myers và Cape Coral.

Vào sáng sớm 29 Tháng Chín có khoảng 2.7 triệu nhà dân ở Florida bị mất điện, với ít nhất ba quận hạt nói hầu như hoàn toàn không có điện và 10 quận khác nói hơn 50% khu vực mất điện.

 

Bến neo thuyền ở Fort Myers, Florida, bị tàn phá. (Hình: Giorgio Viera/AFP via Getty Images)

Công ty điện lực Florida Power & Light tối Thứ Tư cảnh báo rằng hệ thống truyền tải điện của họ bị hư hại ở nhiều nơi do sức gió quá mạnh, do vậy sẽ phải cần “tái xây dựng” chứ không chỉ là mở điện lại.

Các phi trường Jacksonville International Airport, Southwest Florida International Airport và Orlando International Airport đều hủy các chuyến bay trong ngày Thứ Năm.

Cơ quan khí tượng nói rằng bão Ian đang vòng ra biển, tăng cường sức mạnh và sẽ đổ bộ lần nữa, vào khu vực như North và South Carolina trong thời gian ngắn sắp tới. (V.Giang)

No comments: