Friday, November 4, 2022

BẮC HÀN LÉN LÚT VẬN CHUYỂN ĐẠN PHÁO CHO NGA (V. GIANG)

 

Tòa Bạch Ốc: Bắc Hàn lén lút vận chuyển đạn pháo cho Nga

November 3, 2022

 

WASHINGTON, DC (NV) – Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Tư, 2 Tháng Mười Một, cáo buộc Bắc Hàn lén lút vận chuyển “số lượng đáng kể” đạn pháo cho Nga để hỗ trợ cuộc xâm lăng Ukraine, theo AP.

Ông John Kirby, phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, cho biết Mỹ tin rằng Bắc Hàn đang

“cố gắng làm ra vẻ họ chuyển đạn pháo đến các quốc gia Trung Đông hoặc Bắc Phi.”

Ông từ chối cung cấp ước tính cụ thể về số lượng đạn pháo.

 

Hệ thống pháo tự hành của Bắc Hàn. (Hình minh họa: STR/AFP via Getty Images)

Theo ông, Mỹ đang theo dõi xem liệu Nga có nhận được lô hàng hay chưa. Mỹ cũng biết Bắc Hàn vận chuyển võ khí qua quốc gia nào, nhưng không chỉ ra vì Mỹ vẫn đang xem xét phản ứng của các quốc gia này với hành động của Bắc Hàn. Ngoài ra, ông khẳng định lô hàng của Bắc Hàn

“sẽ không thay đổi cục diện cuộc chiến,”

vì Ukraine cũng được Tây phương viện trợ.

Thông tin này được đưa ra gần hai tháng sau khi giới chức tình báo Mỹ xác định rằng Nga đang trong quá trình mua hàng triệu hỏa tiễn và đạn pháo từ Bắc Hàn. Hồi Tháng Tám, Mỹ cũng nói rằng Nga dùng hàng trăm máy bay không người lái do Iran sản xuất để sử dụng trên chiến trường Ukraine.

Bắc Hàn tìm cách thắt chặt quan hệ với Nga, đổ lỗi cho Mỹ về khủng hoảng Ukraine và chê bai “chính sách bá quyền” của Tây phương, nói rằng đó là lý do Nga phát động cuộc chiến tại Ukraine. Họ cũng bày tỏ mong muốn gửi công nhân đến giúp đỡ xây dựng lại các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng ở phía Đông Ukraine.

Hồi Tháng Bảy, Bắc Hàn trở thành quốc gia duy nhất ngoài Nga và Syria công nhận nền độc lập của lãnh thổ Donetsk và Luhansk ở Ukraine, nơi đang bị Nga chiếm đóng.

Việc Bắc Hàn xuất cảng võ khí sang Nga vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cấm nước này xuất cảng hoặc nhập cảng võ khí. Còn việc đưa lao động đến các vùng lãnh thổ của Ukraine do Nga chiếm giữ cũng vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, trong đó yêu cầu tất cả quốc gia thành viên phải để công nhân Bắc Hàn hồi hương từ năm 2019.

 (V.Giang)

No comments: