Wednesday, November 2, 2022

BỊ THÊM HỒ SƠ TRUY TỐ TỪ BÌNH DƯƠNG, NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG KHÓ TẠI NGOẠI (TR. N)

 

Bị thêm hồ sơ truy tố từ Bình Dương, Nguyễn Phương Hằng khó tại ngoại

November 1, 2022

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hai vụ án của bà Nguyễn Phương Hằng do Công An tỉnh Bình Dương và Công An ở Sài Gòn khởi tố chính thức được nhập làm một và do Sài Gòn chịu trách nhiệm xét xử.

 

Theo báo Người Lao Động, chiều 1 Tháng Mười Một, Đại Tá Trần Văn Chính, phó giám đốc Công An tỉnh Bình Dương, cho biết Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Công An tỉnh này đã chuyển hồ sơ vụ án liên quan bà Nguyễn Phương Hằng, 51 tuổi, tổng giám đốc công ty Đại Nam, cho Công An ở Sài Gòn thụ lý.

 

Con trai của bà Nguyễn Phương Hằng đã gửi đơn xin khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt và xin được bảo lãnh cho mẹ để chữa bệnh. (Hình: Chụp qua màn hình)

Trước đó, thủ tục nhập vụ án chưa thực hiện được do Công An ở Sài Gòn đề nghị cơ quan điều tra tại Bình Dương làm rõ thêm một số nội dung. Đến nay, việc làm rõ các nội dung này đã được Công An tỉnh Bình Dương thực hiện, nên chính thức chuyển vụ án về Sài Gòn.

 

Liên quan đến vụ án, tại Bình Dương, sáu cá nhân gồm ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Thủy Tiên, cựu cầu thủ Công Vinh, nhà báo Hàn Ni, nhà báo Nguyễn Đức Hiển và bà Đinh Thị Lan đã có đơn tố giác bà Nguyễn Phương Hằng đến công an tỉnh về hành vi “làm nhục người khác,” “vu khống” và “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.”

Cơ quan hữu trách tỉnh Bình Dương đã kết luận giám định hàng chục buổi livestream (phát sóng trực tiếp) của bà Hằng trong hai năm 2021, 2022, trong đó xác định các buổi livestream này “có chứa nội dung xúc phạm, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân.”

 

Như vậy, việc con trai bà Hằng có đơn gửi đến cơ quan hữu trách ở Sài Gòn xin được đặt tiền 10 tỷ đồng ($402.414) để bảo lãnh cho mẹ mình được tại ngoại đi điều trị bệnh xem ra khó được thực hiện.

 

Theo báo Zing hôm 24 Tháng Mười, trong đơn ông Nguyễn Quang Tuấn, 32 tuổi, con trai bà Hằng, trình bày:

 

“Mẹ tôi phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, chưa có tiền án, có địa chỉ cư trú rõ ràng. Trước khi bị bắt có nhiều bằng khen, giấy khen của nhiều cơ quan, tổ chức xã hội về hoạt động từ thiện. Sau khi bị bắt đến nay mẹ tôi cũng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhận thức được sai phạm và cam kết không tái phạm… Hành vi của mẹ tôi không thuộc các trường hợp không được áp dụng biện pháp đặt tiền để bảo đảm.”

 

Trước đó hôm 5 Tháng Mười, ông Tuấn cũng có đơn gửi các cơ quan tố tụng ở Sài Gòn xin khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho mẹ và xin được bảo lãnh cho bà Phương Hằng tại ngoại để điều trị bệnh.

Theo báo VietNamNet, trong đơn xin tại ngoại, bà Hằng viện dẫn chuyện mình “có nhiều đóng góp trong hoạt động từ thiện, nhân đạo trong đại dịch COVID-19.”

Dẫn chứng, ông Tuấn liệt kê hàng loạt thư cảm ơn, bằng khen, giấy khen, giấy tri ân… của nhiều cơ quan, tổ chức xã hội trao tặng để ghi nhận cho bà Hằng và công ty Đại Nam.

Ông Tuấn mong cơ quan điều tra, Viện Kiểm Sát “xem xét thêm” cho điều kiện hoàn cảnh của bà Hằng “đang phải điều trị nhiều bệnh như cao huyết áp, rối loạn lo âu, tiền đình, thiếu máu, mất ngủ kéo dài, u xơ tử cung…”

 

Đại Tá Trần Văn Chính thông tin về vụ án Nguyễn Phương Hằng tại cuộc họp báo do Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Dương tổ chức chiều 1 Tháng Mười. (Hình: Bá Sơn/Tuổi Trẻ)

Bà Hằng bị bắt hôm 24 Tháng Ba với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.”

Các báo ở Việt Nam dẫn cáo buộc của Công An ở Sài Gòn cho rằng bà Hằng “lợi dụng sức ảnh hưởng của cá nhân, liên tục tổ chức các buổi livestream phát ngôn để nói về nhiều chủ đề, nhiều nội dung chưa được kiểm chứng.” 

(Tr.N)

No comments: