Wednesday, April 29, 2020

BẤT CHẤP TRUNG QUỐC ĐE DỌA, ÚC TIẾP TỤC ĐIỀU TRA ĐẠI DỊCH COVID-19 (V.GIANG)


Bất chấp Trung Quốc đe dọa, Úc tiếp tục điều tra đại dịch COVID-19
 
Ngoại Trưởng Úc Marise Payne và Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một cuộc họp ở Sydney, Úc. (Hình: Rick Rycroft - Pool/Getty Images)

SYDNEY, Úc (NV) – Ngoại Trưởng Úc Marise Payne hôm Thứ Hai, 27 Tháng Tư, cảnh cáo Trung Quốc chớ có hành động “áp bức kinh tế” nhằm cản trở cuộc điều tra của quốc gia này nhắm vào cuộc đại dịch COVID-19, một điều mà Bắc Kinh hết sức phản đối.

Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters, đại sứ Trung Quốc tại Úc, Cheng Jingye, trong cuộc phỏng vấn dành cho báo chí hôm Thứ Hai, nói rằng “công chúng Trung Quốc có thể tránh không mua sản phẩm Úc, không đến học đại học Úc.”

Chính phủ Úc hồi tuần qua kêu gọi tất cả thành viên Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) hãy ủng hộ việc có cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc và sự lây lan của COVID-19. Úc cũng đang vận động các nhà lãnh đạo thế giới về việc này.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã mạnh mẽ phản đối đề nghị này.
Trong cuộc phỏng vấn được đăng tải trên trang nhất của tờ báo The Australiann Financial Review, đại sứ Trung Quốc Cheng Jingye nói rằng: “Có thể người thường dân Trung Quốc sẽ nói ‘Tại sao chúng ta uống rượu chát Úc? Tại sao ăn thịt bò Úc?'”
Cheng nói thêm rằng có thể là du khách sẽ “suy nghĩ lại” về việc viếng thăm Úc.
“Cha mẹ của các học sinh cũng sẽ xem xét có phải đây là nơi tốt nhất để gởi con của họ đi du học hay không,” Cheng nói.
Ngoài việc xuất cảng sản phẩm hầm mỏ, giáo dục và du lịch là hai kỹ nghệ lớn nhất của Úc, trong đó khách hàng Trung Quốc chiếm rất đông.

Ngoại Trưởng Payne hôm Thứ Hai đưa ra bản thông cáo nói rằng Úc đã có lời kêu gọi trên “căn bản đạo đức” để có cuộc điều tra về đại dịch COVID-19, vốn khởi sự từ thành phố Vũ Hán ở Trung Quốc.
“Chúng tôi bác bỏ mọi ý tưởng cho rằng áp bức kinh tế là phản ứng thích ứng đối với lời kêu gọi về việc điều tra, trong khi chúng ta đang rất cần có sự hợp tác toàn cầu,” theo bà Payne.
Bà Payne nói một cuộc điều tra trung thực về đại dịch COVID-19 sẽ làm tăng giá trị vai trò của WHO.

Trung Quốc là thị trường xuất cảng lớn nhất của Úc về thịt bò và rượu vang. Trong thời gian có sự căng thẳng ngoại giao năm 2018, Bắc Kinh đã ra lệnh gây khó khăn cho việc nhập cảng hai mặt hàng này từ Úc. (V.Giang) 

No comments: