Saturday, April 18, 2020

TÌNH BÁO MỸ ĐIỀU TRA CÁO BUỘC COVID-19 LỌT RA TỪ PHÒNG THÍ NGHIỆM Ở VŨ HÁN (V.GIANG & Đ.D)


Tình báo Mỹ điều tra cáo buộc COVID-19 lọt ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán
Apr 16, 2020 
 
Hành khách đến từ Vũ Hán được phân loại cách ly ở Bắc Kinh. (Hình: AP Photo/Sam McNeil)

WASHINGTON, DC (NV) — Các giới chức tình báo và an ninh quốc gia Mỹ nói rằng đang xem xét các tố giác cho rằng virus COVID-19 có xuất xứ từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc chứ không phải từ một chợ bán thịt thú vật tươi, theo nhiều nguồn tin thông thạo, nhưng cũng khuyến cáo là hiện còn quá sớm để có kết luận gì.

Theo bản tin của CNN hôm Thứ Tư, 15 Tháng Tư, đây chỉ là một trong mấy giả thuyết được điều tra để tìm hiểu xuất xứ của loại virus gây ra đại dịch khiến hàng trăm ngàn người thiệt mạng.
Phía chính phủ Mỹ không tin rằng virus này liên hệ tới kế hoạch nghiên cứu chế tạo võ khí sinh học nào, và giới hữu trách xác nhận là cộng đồng tình báo Mỹ cũng nhắm tới các giả thuyết khác về nguồn gốc của COVID-19, như điều vẫn thường thấy trong các cuộc điều tra quan trọng, theo một nguồn tin của CNN.
Giả thuyết COVID-19 hình thành từ trong một phòng thí nghiệm đã được nhiều người ủng hộ Tổng Thống Donald Trump đề cập tới, kể cả một số nhân vật phía đảng Cộng Hòa tại Quốc Hội.

Một giới chức tình báo Mỹ thông thạo về việc này, nói rằng nhân viên điều tra đang xem xét tin cho rằng virus hình thành từ một phòng thi nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc, và đã vô ý lọt ra ngoài công chúng.

Các nguồn tin khác nói với CNN rằng tình báo Mỹ hiện chưa có thể xác định giả thuyết này, nhưng tìm hiểu là có ai bị lây nhiễm trong phòng thí nghiệm, qua tai nạn hay do sự bất cẩn, rồi sau đó lây cho những người khác.
Các cơ quan tình báo Mỹ đang xem xét các dữ kiện mật thu thập được từ chính quyền Trung Quốc, trong cuộc điều tra hiện nay.

Tuy nhiên, họ khuyến cáo rằng cũng có thể nguồn gốc của COVID-19 sẽ không bao giờ xác định được.
Tham Mưu Trưởng Liên Quân Mỹ, Tướng Mark Milley, hồi tuần này xác nhận rằng tình báo Mỹ đang xem xét kỹ lưỡng việc phải chăng COVID-19 lọt ra từ một phòng thí nghiệm hay  không.

Hôm Thứ Ba, Tướng Milley nói với báo chí rằng ngay lúc này các chứng cớ có được “có vẻ cho thấy nguồn gốc thiên nhiên của virus, tuy nhiên chúng ta không biết chắc.”
Tờ Washington Post trước đây có bản tin về một báo cáo ngoại giao gửi năm 2018, theo đó bày tỏ lo ngại về cách điều hành không an toàn của một phòng thí nghiệm sinh vật học ở Vũ Hán. Ngoại Trưởng Mike Pompeo nói rằng Mỹ có biết về phòng thí nghiệm này và đang tìm hiểu sự việc. 

(V.Giang) (Đ.D.)


No comments: