Tuesday, April 14, 2020

COVID-19 PHÁ HOẠI CẢ NỀN KINH TẾ LẪN THỊ TRƯỜNG NHÀ ĐẤ (N.N)


COVID-19 phá hoại cả nền kinh tế lẫn thị trường nhà đất
Apr 13, 2020 
 
Thị trường nhà đất ở Mỹ đã hoàn toàn tê liệt vào mùa Xuân 2020. (Hình:  Justin Sullivan/Getty Images)

(Realtor.com) – Cuộc khủng hoảng COVID-19 không những chỉ phá hoại nền kinh tế quốc gia, đẩy thị trường chứng khoán xuống và khiến khoảng 16 triệu người lâm vào tình trạng thất nghiệp, thị trường nhà đất cũng không tránh khỏi sự tổn thương.

Với thêm nhiều người Mỹ bị mất việc làm và lo ngại về tình trạng sức khỏe của họ, sự mong muốn mua nhà đã giảm mạnh, theo 90% những nhà địa ốc được thăm dò trong cuộc khảo sát chớp nhoáng của Hiệp Hội Địa Ốc Toàn Quốc (NAR). Khoảng 6,000 chuyên viên địa ốc đã tham gia vào cuộc khảo sát, được thực hiện từ ngày 5 đến 6 Tháng Tư.

Khoảng 45% những người trả lời nói sự quan tâm của người mua đã sụt giảm quá nửa. Chỉ có 2% nói họ đã thấy có sự gia tăng trong số những người hăm hở muốn mua.
Thị trường nhà sẽ bị tê liệt trong mùa xuân, theo bà Jessica Lautz, phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu của NAR. Bà nói những người mua và người bán nhà không nhất thiết sẽ mua và bán ngay bây giờ trừ phi họ bắt buộc phải làm. Họ sẽ trì hoãn tiến trình trong một vài tháng.

Quá nửa những nhà địa ốc, 59%, nói những người mua sẽ trì hoãn những cuộc tìm mua nhà của họ trong ít nhất một vài tháng. Và 13% nói họ sẽ coi việc trì hoãn của những người mua và việc những người bán không quảng cáo bán bất động sản của họ như có tính cách vô hạn định.

Những người bán và người mua trong thị trường ngày nay đang cực kỳ nghiêm chỉnh, bởi vì họ cần làm cho vụ giao dịch đó xảy ra, theo bà Lautz.
Họ là những người phải dọn nhà vì một việc làm mới hoặc những hoàn cảnh khác ít quan trọng khác. Những người có thể chờ cho qua trận đại dịch cũng vậy.

Nhưng ngay cả những người vẫn xúc tiến những vụ mua bán của họ cũng đang trải qua những chậm trễ. Điều đó cũng dễ hiểu, với hầu hết các gia đình đang làm việc tại nhà và thận trọng tránh giao tiếp với những người khác.
Gần một phần ba những nhà địa ốc cho biết những trì hoãn trong việc nhận tài trợ đang làm đình trệ những giao dịch. Các thủ phạm khác là những vụ kiểm tra nhà và thẩm định trị giá nhà, những vụ đi qua nhà lần chót, những đòi hỏi phải có mặt để ký tên, và những vụ lùng kiếm bằng khoán.

Người bán đang rút căn nhà của họ ra khỏi thị trường
Không phải chỉ có người mua mới bị lạnh cẳng. Nhiều người bán không muốn những người lạ – những người có thể mang COVID-19 – vào nhà của họ. Họ cũng không muốn phải dọn nhà giữa một cuộc khủng hoảng về y tế công cộng.

Khoảng 80% những nhà địa ốc đã báo cáo họ thấy ít nhà bán hơn. Khoảng 14% nói con số các quảng cáo bán nhà giảm hơn một nửa.

Tình trạng đó chỉ làm giảm thêm danh sách nhà bán đã được cung cấp có giới hạn. Và giá cả thay vì giảm bớt đã tăng lên vì tình trạng thiếu hụt nhà trầm trọng.
Gần ba phần tư đã ngưng tổ chức những vụ mở cửa nhà. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, giữa lúc nhiều tiểu bang, thành phố, và các dịch vụ quảng cáo tổng quát đã cấm đoán làm như vậy vì cuộc khủng hoảng. Hầu như một nửa đang đòi hỏi những người mua tương lai khi bước vào nhà của họ phải rửa tay và sử dụng thuốc khử trùng tay. Hơn một phần ba yêu cầu những người mua viếng thăm căn nhà của họ phải mang găng tay.

Người ta không nghĩ giá nhà sẽ tụt dốc
Bất kể những người mua hy vọng và mong ước gì, phần lớn những người bán sẽ không giảm giá như họ đã làm trong vụ Đại Suy Thoái.
Trong khi khoảng 63% những nhà địa ốc nói những người mua đang chờ đợi giá nhà sẽ hạ giảm, chỉ có 27% báo cáo rằng các khách hàng của họ đã giảm giá.
Bởi vì danh sách nhà bán đã eo hẹp trong một thời gian dài như vậy, chúng tôi không trông mong giá nhà sẽ giảm trên tầm mức toàn quốc. Theo bà Lautz, tình hình không giống như chúng ta đã thấy trước đây, khi thị trường nhà đất sụp đổ hơn một thập niên trước, vì số nhà bán quá nhiều và số người mua ít ỏi.

Những người thuê cũng đang gặp khó khăn trong việc thanh toán tiền nhà hàng tháng, với nhiều người thuê mất việc, giờ làm việc, và lợi tức vì khắp nơi trong nước các doanh nghiệp đóng cửa.

Khoảng hai phần ba các nhà quản trị bất động sản và gần nửa những chủ nhà cho thuê đang có những người thuê gặp khó khăn trong việc trả tiền thuê nhà của họ. Khoảng 46% các nhà quản trị bất động sản và 27% các chủ đất cá nhân đã có thể cung cấp những sự giàn xếp với người thuê.
Chỉ có khoảng 7% các nhà quản trị và 5% những chủ đất cá nhân do đó đã chấm dứt các hợp đồng thuê mướn. (N.N)

No comments: