Saturday, April 18, 2020

BÁC SĨ GỐC VIỆT Ở CANADA CHẾT VÌ COVID-19 (V.GIANG & ĐD)


Bác sĩ gốc Việt ở Canada chết vì COVID-19 trong lúc tìm cách chặn bệnh lây lan
Apr 17, 2020 
 
Bác Sĩ Đào Huy Hào, 44 tuổi, giáo sư tại khoa y tế cộng đồng, đại học Sherbrooke ở Longueil, Quebec. (Hình: Huy Hao Dao/Facebook)

QUEBEC, Canada (NV) — Một chuyên gia y tế cộng đồng gốc Việt, làm việc tại khu vực South Shore ở Montreal, Canada, là bác sĩ đầu tiên ở tỉnh bang Quebec thiệt mạng do các biến chứng của COVID-19, theo giới hữu trách hôm Thứ Năm, 16 Tháng Tư.
Theo bản tin của CBC News, Bác Sĩ Đào Huy Hào (truyền thông ngoại quốc loan là Huy Hao Dao), 44 tuổi, làm việc tại cơ quan y tế cộng đồng vùng Montérégie và cũng là một giáo sư khoa y tế cộng đồng tại University of Sherbrooke ở Longueuil, Quebec.

Từ năm 2016 tới 2017, Bác Sĩ Hào làm việc cho Viện Y Tế Cộng Đồng Quebec (INSPQ), vốn đang đi đầu trong nỗ lực ngăn chặn lây lan COVID-19 hiện nay.
Bác Sĩ Horacio Arruda, giám đốc y tế  cộng đồng Quebec, xác nhận cái chết của Bác Sĩ Hào trong cuộc họp báo thường ngày hôm Thứ Năm. Ông Arruda không nêu tên ông Hào, nhưng nói rằng vị bác sĩ này không tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân.
Trong công việc của mình, Bác Sĩ Hào không điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19, nhưng xác định nguồn lây bệnh và truy dấu những người dương tính hay đã qua đời, theo tin từ truyền thông địa phương.

“Nhân viên y tế này không làm việc tại bệnh viện hay các trung tâm điều trị lâu dài, ông bị lây nhiễm từ nơi khác,” theo ông Arruda.
Ông Arruda cũng nói rằng nguồn gốc của việc qua đời do lây nhiễm này, cũng giống như các trường hợp tử vong khác vì virus ở Quebec, sẽ được điều tra.
Ông cũng nói cái chết của vị bác sĩ là nhắc nhở cho thấy rằng virus không từ một ai.

Hiệp Hội Y Tế Canada (CMA) cũng bày tỏ lòng thương tiếc sâu xa tới bạn bè, đồng nghiệp và thân nhân của Bác Sĩ Hào.
“Cộng đồng y tế đang tiếc thương sự mất mát của chính chúng ta, trong khi cũng tưởng nhớ đến sự hy sinh của tất cả những người đã thiệt mạng trong nước và khắp thế giới,” theo chủ tịch CMA, Bác Sĩ Sandy Buchman.
Bác Sĩ Hào được xem như thuộc thành phần trẻ nhất trong số khoảng 630 nạn nhân thiệt mạng vì COVID-19 ở Quebec.
Tính tới ngày Thứ Tư tuần này, giới chức y tế cộng đồng Quebec nói rằng chỉ có ba cư dân dưới 50 tuổi ở nơi này qua đời vì COVID-19.

Khi trả lời cuộc phỏng vấn của nhật báo Journal de Montréal, tờ báo lớn nhất ở Quebec, loan tải hôm 16 Tháng Tư, các đồng nghiệp và cộng sự viên của Bác Sĩ Hào đều tỏ lòng thương tiếc ông, nói ông là người rất được người khác yêu mến và đam mê nhiệt thành trong công việc.
Họ nói rằng cái chết của Bác Sĩ Hào gây chấn động trong làng y tế quốc gia này. (V.Giang) (Đ.D.)


No comments: