Sunday, April 5, 2020

THƠI COVID-19, NHIỀU CHUYẾN BAY CHỈ CHỞ 1 HÀNH KHÁCH (TH. LONG)


Thời COVID-19, nhiều chuyến bay chỉ chở 1 hành khách
Apr 4, 2020
 
Khu vực lấy hành lý ở phi trường George Bush Intercontinental vắng lặng hôm 31 Tháng Ba. (Hình: AP Photo/David J. Phillip)

LUÂN ĐÔN, Anh (NV) – Khi phóng viên Carlos Barria của hãng tin Reuters lên chuyến bay từ Washington đi New Orleans công tác hôm Thứ Sáu, 3 Tháng Tư, anh là hành khách duy nhất trên chiếc phi cơ 76 chỗ, theo Reuters.
Chuyến bay mang số hiệu 4511 của hãng American Airlines (AA).
“Có nhiều lúc rất mắc cười,” Barria kể.
Chẳng hạn như khi nhân viên hãng hàng không thông báo đến giờ lên máy bay thì mới nhớ rằng chỉ có một hành khách là Barria, hoặc khi cơ trưởng đến thẳng chỗ Barria thông báo khởi hành trễ do trục trặc động cơ, thay vì nói qua hệ thống loa.
Hai tiếp viên mời Barria ngồi ghế hạng nhất rồi làm thủ tục hướng dẫn an toàn cho một mình anh.
“Vì chỉ có một mình nên tôi phải nhìn họ hướng dẫn,” Barria giải thích.
Chuyến bay vắng khách trở thành chuyện thường ngày với các hãng hàng không Mỹ thời đại dịch COVID-19, mặc dù họ đã cắt bớt rất nhiều chuyến bay vì hành khách giảm mạnh.
Hãng AA có 119 chuyến xuất phát từ phi trường Washington Reagon National hôm Thứ Sáu, trong đó tám chuyến chỉ có một hành khách (gồm chuyến của phóng viên Barria), và nhiều chuyến chỉ có vài ba người, một giới chức của hãng cho biết.
Cùng ngày này năm ngoái, AA có đến 254 chuyến ở phi trường này.
“Chẳng bao lâu nữa, thậm chí chúng ta cũng không còn hành khách hủy chuyến bay,” ông Vasu Raja, phó chủ tịch AA, nói với Reuters hôm Thứ Năm.
Hôm Thứ Sáu, Cơ Quan An Ninh Giao Thông Hoa Kỳ (TSA) kiểm tra an ninh 129,763 hành khách, ít hơn nhiều so với 2.48 triệu hành khách mà họ kiểm tra cùng ngày năm ngoái, theo số liệu trên website của TSA.
Các hãng hàng không Mỹ đã nộp đơn xin chính phủ viện trợ để kịp trả lương cho nhân viên, đồng thời, nhằm bảo đảm họ huấn luyện đủ nhân viên để đáp ứng nhu cầu một khi đại dịch lắng dịu.
Điều trớ trêu là tiếp viên vẫn phải làm việc, mặc dù một số người kể với Reuters rằng họ cũng sợ nhiễm virus rồi lây cho gia đình ở nhà.
Một tiếp viên trên chuyến bay của Barria nói cô sẽ bay từ New Orleans về quê nhà Miami để đưa cha đi điều trị ung thư.
“Các vị dân cử của chúng ta muốn chúng ta tiếp tục bảo đảm an toàn hàng không suốt đại dịch này… Chúng ta phải tiếp tục bay theo yêu cầu và phục vụ những người cần phải bay,” ông Doug Parker, giám đốc điều hành AA, nói trong một đoạn video gửi  nhân viên tuần trước.
Nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách và phi hành đoàn, các hãng hàng không đã giảm phục vụ thức uống và đồ ăn vặt, tăng cường lau dọn bên trong phi cơ và cho phép tiếp viên đeo bao tay, dù không được đeo khẩu trang.
Cuối chuyến bay của mình, Barria cảm thấy có chút tình bạn với phi hành đoàn. “Tôi cảm ơn họ vì những gì họ làm cho tôi, họ cũng cảm ơn tôi vì những gì tôi làm cho họ,” anh cho biết. (Th.Long)

No comments: