Friday, April 17, 2020

TRUNG QUỐC SỬA CON SỐ NGƯỜI CHẾT Ở VŨ HÁN, TĂNG 50% (Đ.D)




Trung Quốc ‘sửa’ con số người chết ở Vũ Hán, tăng thêm 50%
Apr 17, 2020

Nhân viên y tế ở Vũ Hán chuẩn bị mang thi thể một người bị chết vì COVID-19 đi. (Hình minh họa: Chinatopix via AP, File)

VŨ HÁN, Trung Quốc (NV) – Trung Quốc vừa điều chỉnh số người chết vì COVID-19 ở Vũ Hán lên thêm 50% hôm Thứ Sáu, 17 Tháng Tư, theo AFP.
Điều này cho thấy thành phố trung tâm đại dịch của thế giới và cũng là thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc bị COVID-19 gây thiệt hại nhiều hơn người ta tưởng, đồng thời số người thực sự chết nhiều hơn báo cáo trước đây.

Sự điều chỉnh này xảy ra trong lúc ngày càng có nhiều lãnh đạo thế giới cho rằng Trung Quốc không báo cáo đầy đủ ảnh hưởng của COVID-19 ở trong nước, làm chết hơn 140,000 người trên thế giới và làm cho một nửa dân số địa cầu bị cách ly ở trong nhà.

Điều này cũng xảy ra vào lúc tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc bị giảm 6.8% trong quý một, thấp nhất kể từ thập niên 1970.
Số người chết tại Vũ Hán – nơi COVID-19 được phát hiện lần đầu hồi cuối năm 2019 – bây giờ được nâng lên tới 3,869 người.
Số trường hợp chết “thêm” này là do “báo cáo lộn” hoặc “đếm sót,” theo thông báo cho biết.

Thế nhưng, sự thay đổi này sẽ càng làm cho thế giới nghi ngờ Trung Quốc hơn, trong việc báo cáo số người chết và bị nhiễm COVID-19.

Điều này làm cho Anh và Pháp, cùng hai cơ quan truyền thông Mỹ, nghi rằng virus này có thể vô tình xuất phát từ một phòng thí nghiệm bí mật ở Vũ Hán, nơi nghiên cứu các con dơi.
Ngoại Trưởng Dominic Raab của Anh, người đang là quyền thủ tướng vương quốc này vì Thủ Tướng Boris Johnson còn đang bị bệnh sau khi bị nhiễm COVID-19, nói rằng chắc chắn Bắc Kinh sẽ rất “khó trả lời.”

Tổng Thống Emmanuel Macron của Pháp nói với nhật báo Financial Times rằng thật là “ngây thơ” nếu nghĩ rằng Trung Quốc kiểm soát tốt đại dịch COVID-19.
Ông cũng nói thêm: “Rõ ràng có một số chuyện chúng ta không biết.”

Tuy vậy, Bắc Kinh và Moscow đều phản đối những tấn công này, trong đó, Tổng Thống Vladimir Putin của Nga bác bỏ “âm mưu của một số người tìm cách hạ uy tín Trung Quốc.” (Đ.D.)

No comments: