Monday, April 6, 2020

ĐÔNG ĐẢO DÂN CƯ LITTLE SAIGON NHẬN GẠO, KHẨU TRANG, VÀ MÌ GÓI THỜI COVID-19 (THIỆN LÊ)


Đông đảo cư dân Little Saigon nhận gạo, khẩu trang, và mì gói miễn phí thời COVID-19
Apr 5, 2020 

Xe tấp vào chùa Điều Ngự để nhận thực phẩm. (Hình: Thiện Lê/)

WESTMINSTER, California (NV) – Rất đông cư dân gốc Việt ở Little Saigon đến nhận thực phẩm và khẩu trang miễn phí tại chùa Điều Ngự và công viên Garden Grove vào sáng Thứ Bảy, 4 Tháng Tư.
Tại chùa Điều Ngự ở Westminster, ban tổ chức cho biết kế hoạch là bắt đầu phát gạo, mì gói, và nước súp gà cho người lớn tuổi từ 9 giờ sáng. Tuy vậy, từ khoảng 8 giờ rưỡi, nhiều người đi bộ đứng xếp hàng trước chùa.
Những người đi bộ này phải xếp hàng và đứng giữ khoảng cách 6 foot như quy định của chính phủ để đối phó với dịch COVID-19.
Ban tổ chức cho hay đa số người đến nhận thực phẩm có thể tấp xe vào lề để thiện nguyện viên bỏ hàng vào xe cho họ. Vì vậy, xe quẹo từ đường Hazard vào chùa rất đông, khiến các thiện nguyên viên phải liên tục điều động để không làm kẹt xe. Để hỗ trợ về các vấn đề giao thông, nhiều cảnh sát viên của Westminster cũng có mặt tại chùa Điều Ngự.
 
Một trạm phát thực phẩm tại chùa Điều Ngự.

Hòa Thượng Thích Viên Huy, trụ trì của chùa Điều Ngự, nói với phóng viên Người Việt: “Chúng tôi tổ chức hôm nay với mục đích giúp những người lớn tuổi không ra ngoài mua thức ăn được vì đại dịch COVID-19. Hôm nay chúng tôi có tổng cộng 400 phần gồm gạo, mì gói, và nước súp gà.”
Không khí trước chùa rất náo nhiệt, xe cứ liên tục tấp vào để nhận thức ăn, khiến các thiện nguyện viên chạy tới chạy lui để điều khiển giao thông. Nhờ vậy, mọi thứ diễn ra rất trôi chảy.
 
Nhiều người xếp hàng trước chùa Điều Ngự.

Ông Tùng Hồ, cư dân Westminster, chia sẻ: “Mấy hôm nay tui không dám ra ngoài vì mình lớn tuổi rồi, dễ dính bệnh, không biết làm sao để mua thêm chút gạo. Nhà chùa giúp đỡ đồng hương như vậy tốt quá, nhà tui ở gần đây nên đi bộ ra lấy.”
Bà Kim Nguyễn, cư dân Garden Grove, cho biết bà năm nay 76 tuổi. Tuy cho rằng mình vẫn khỏe mạnh vì tập thể dục thường xuyên, bà cũng không dám ra chợ để mua thực phẩm vì lớn tuổi. Bà lái xe đến chùa Điều Ngự vì nghe tin chùa phát gạo và người đến nhận không cần phải ra khỏi xe.

Đến khoảng gần 11 giờ sáng, ban tổ chức cho biết họ đã phát hết 400 phần và phải mang 150 phần dự trữ dành cho người khuyết tật ra phát tiếp. Họ cho hay sẽ tìm cách quyên góp thêm để có thể tiếp tục giúp đỡ đồng hương trong những ngày khó khăn này.
 
Kẹt xe trên đường Westminster trước công viên Garden Grove.

Tại công viên Garden Grove, gần trường trung học Bolsa Grande, tỷ phú Hoàng Kiều tổ chức phát khẩu trang, gạo, và mì gói miễn phí cho cư dân Little Saigon.
Thông cáo từ ban tổ chức cho biết sự kiện này bắt đầu lúc 10 giờ sáng, nhưng từ 9 giờ sáng đã có nhiều người lái xe vào đường Swan và đậu trước công viên.

Chỉ chừng 10 phút sáu, xe đông đến mức kẹt cả hai chiều của đường Westminster, chiều về hướng chợ Mỹ Thuận ngay ngã tư với đường Magnolia và chiều về hướng chợ Thuận Phát ngay ngã tư với đường Brookhurst.
Các cảnh sát viên của Garden Grove có mặt để điều khiển giao thông, chặn đường Swan lại tạm thời và không cho xe vào. Họ cũng không cho người đi bộ hay đi xe đạp vào vì đây là sự kiện này chỉ dành cho cư dân ngồi yên trong xe để nhận hàng.
 
Xe chạy vào đường Swan ngay công viên Garden Grove rất đông. (Hình: Thiện Lê)

Trong công viên, ban tổ chức bận rộn chuẩn bị các trạm phát hàng trong bãi đậu xe. Họ cho biết sẽ phát đến 30,000 khẩu trang, 15,000 thùng mì gói và 5,000 bao gạo 5 pound.

Ban đầu, ban tổ chức còn định tặng cho những người đến nhận hàng một chai rượu và chỉ cần trả $1 tượng trưng. Tuy vậy, ông Phát Bùi, nghị viên Garden Grove, cho hay nếu tặng rượu thì các thiện nguyện viên phải xét bằng lái, gây ra nhiều phiền phức và cản trở giao thông nhiều hơn.

Bà Hương Trần vừa ngồi trong xe vừa chia sẻ: “Kẹt xe ghê quá, tôi không ngờ nhiều người đến như vậy. Thôi kệ, mình chịu khó chờ một chút cũng không sao. Trong thời gian khó khăn như vậy mà có người giúp đỡ cộng đồng thì cũng phần nào bớt lo”
 
Một trạm phát khẩu trang và mì tại công viên Garden Grove. (Hình: Thiện Lê)

Đến khoảng 10 giờ 15 phút sáng, cảnh sát bắt đầu cho xe vào và cũng phải có cả ngàn người đến, làm đường Swan chật cứng. Cư dân đến phải điền đơn ghi danh, sau đó đưa cho thiện nguyện viên trong công viên để lấy hàng.
Vì quá đông người đến, đến khoảng 11 giờ sáng, ông Phát cho hay ban tổ chức bỏ ghi danh để giúp người ta ra vào nhanh hơn và giảm kẹt xe.
Ông kể một chút về công việc chuẩn bị cho sự kiện hôm nay: “Chúng tôi chuẩn bị trong 10 ngày và phải liên lạc khắp nơi để tìm hàng, nhất là các bao gạo. Nhân viên của chợ Saigon City Marketplace phải làm việc suốt đêm để giúp chúng tôi lấy được 5,000 bao gạo.”
 
Thiện nguyện viên bỏ gạo, mì gói, khẩu trang vào cốp xe cho công chúng.

Vì quá đông xe và cản trở giao thông, ban tổ chức cho hay họ có thể phải chấm dứt sớm nếu phát chưa hết. Sau đó, họ sẽ tìm cách phát thêm trong những ngày sắp tới và sẽ thông báo với cộng đồng.
Tuy chưa biết tình hình đại dịch COVID-19 sẽ ra sao, nhưng nhiều đồng hương cho rằng những sự kiện như vậy phần nào giúp cộng đồng bớt lo sợ và có những thứ cần thiết để vượt qua. 

(Thiện Lê)

No comments: