Friday, April 17, 2020

CHÍNH PHỦ NHẬT TUYÊN BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP DO COVID-19, CHO MỖI NGƯỜI DÂN $930 (V. GIANG)


Chính phủ Nhật tuyên bố tình trạng khẩn cấp do COVID-19, cho mỗi người dân $930

Apr 17, 2020
 
Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe tại cuộc họp báo. (Hình: Kiyoshi Ota/Pool/Getty Images)

TOKYO, Nhật (NV) — Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, hôm Thứ Sáu, 17 Tháng Tư, loan báo rằng chính phủ sẽ cho mỗi người dân 100,000 yen (khoảng $930) để đối phó với ảnh hưởng kinh tế do COVID-19 gây ra ở cường quốc kinh tế lớn thứ ba thế giới này.
Theo bản tin AFP, Thủ Tướng Abe trong cuộc họp báo được trực tiếp truyền hình hôm Thứ Sáu, 17 Tháng Tư, để giải thích quyết định tuyên bố tình trạng khẩn cấp, nói rằng chính phủ Nhật đang nhanh chóng chuyển tiền đến tất cả mọi người dân trong nước.

Theo kế hoạch đưa ra lúc đầu thì mỗi người dân Nhật sẽ được nhận số tiền nhiều gấp ba con số $930 này, nhưng sau đó đã bị hủy bỏ, và ông Abe hôm Thứ Sáu xin lỗi về việc đã làm dân “mừng hụt” này.
Nhật tương đối có ít ca nhiễm COVID-19 và số tử vong cũng thấp hơn ở các nơi khác như Âu Châu và Mỹ. Tuy nhiên, mới đây đã có sự gia tăng trong các ca bệnh tại Tokyo, với 201 trường hợp bệnh mới hôm Thứ Sáu, được coi là kỷ lục ở quốc gia này, khiến tạo ra lo ngại.

Ông Abe lúc đầu tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở bảy vùng trong nước, nhưng hôm Thứ Năm mở rộng ra khắp lãnh thổ Nhật.
Ông nói rằng quyết định này là để tìm cách giới hạn sự di chuyển trong nước trong thời gian lễ vào cuối Tháng Tư sang đầu Tháng Năm này, thường là lúc nhiều người dân Nhật rời khỏi thành phố để thăm gia đình ở các nơi khác.

Việc công bố tình trạng khẩn cấp cho phép giới chức chính quyền địa phương có quyền yêu cầu dân chúng ở trong nhà, nhưng không gắt gao như những quốc gia khác, và cũng không có biện pháp trừng phạt nào nếu có sự vi phạm.
Ông Abe nói rằng chính phủ sẽ duyệt xét lại tình hình vào ngày 6 Tháng Năm, sau thời gian nghỉ lễ.

Thủ tướng Nhật cũng nói rằng chỉ tiêu do ông đề ra là mỗi người dân Nhật giảm 70% sự tiếp xúc của mình, đến nay vẫn chưa đạt được.
Từ khi có dịch COVID-19, số du khách đến Nhật đã giảm tới 90%, các kỹ nghệ và lãnh vực thương mại ở Nhật cũng bị trì trệ, cùng là phải hoãn Thế Vận Hội Tokyo 2020.
Tháng qua, ông Abe loan báo kế hoạch trị giá $1 ngàn tỉ nhằm bảo vệ công ăn việc làm, tăng tài trợ cho ngành y tế và giảm ảnh hưởng tai hại của COVID-19 về mặt kinh tế đối với gia đình người dân Nhật.

Hôm Thứ Sáu chính phủ Nhật cũng khởi sự kế hoạch giao cho mỗi nhà hai khẩu trang, một điều gặp nhiều sự chế diễu của dư luận trên mạng. (V.Giang).

No comments: