Wednesday, April 8, 2020

CỌP Ở SỞ THÚ BRONX CỦA THÀNH PHỐ NEW YORK BỊ NHIỄM COVID-19 (V. GIANG)


Cọp ở sở thú Bronx của thành phố New York bị nhiễm COVID-19
Apr 6, 2020
 
Sở thú Bronx ở New York. (Hình: AP Photo/Jim Fitzgerlad, File)

NEW YORK, New York (AP) — Một con cọp cái ở sở thú Bronx tại thành phố  New York đã thử nghiệm dương tính với virus COVID-19, trong trường hợp đầu tiên có thú vật đươc xác nhận nhiễm ở Mỹ, và cũng là con cọp đầu tiên trên thế giới bị bệnh này, theo giới hữu trách liên bang và của sở thú hôm Chủ Nhật, 5 Tháng Tư.
Con cọp Malaysia, 4 tuổi, có tên Nadia, và sáu con cọp cũng như sư tử khác trong sở thú đều có triệu chứng bệnh. Giới chức sở thú tin rằng chúng bị lây từ một nhân viên làm việc nơi đây. Tuy nhiên, cá nhân này đến nay vẫn chưa thấy có dấu hiệu bệnh.
Con cọp đầu tiên có triệu chứng bệnh vào ngày 27 Tháng Ba và đang trở lại bình thường. Tất cả các con thú khác bị lây cũng đang trong tình trạng hồi phục.
Sở thú này bị đóng cửa từ ngày 16 Tháng Ba, trước tình trạng có dịch bệnh tràn lan ở New York.
 
Cọp cái Malaysia, có tên Nadia, ở sở thú Bronx, New York. (Hình: Julie Larsen Maher/Wildlife Conservation Society via AP)

Kết quả thử nghiệm đã làm giới chức tại sở thú Bronx phải bàng hoàng.
“Tôi không thể nào tin được điều này,” theo lời giám đốc sở thú, ông Jim Breheny.
Tuy nhiên, ông cũng hy vọng là những gì tìm thấy nơi đây có thể góp phần vào cuộc chiến toàn cầu chống virus gây ra COVID-19.
“Bất cứ hiểu biết gì về cách virus lây lan, cách các giống loài phản ứng với virus này, sẽ góp phần trợ giúp đối phó,” theo ông Breheny.
Khám phá ở sở thú Bronx cũng tạo ra các câu hỏi mới về việc lây lan của COVID-19 trong thú vật.
Bộ Nông Nghiệp Mỹ, vốn xác nhận kết quả thử nghiệm cọp Nadia trong phòng thí nghiệm của họ, nói rằng hiện không thấy có trường hợp bệnh nào trong thú cưng nuôi ở nhà hay trong các trang trại nuôi súc vật ở Mỹ.
“Hiện chưa thấy có chứng cớ  cho thấy là thú vật có thể lây virus sang người hoặc có thể là một nguồn gây nhiễm COVID-19 ở Mỹ,” theo lời Bác Sĩ Thú Y Jane Rooney của Bộ Canh Nông Mỹ, cho hay trong cuộc phỏng vấn.
Canh Nông Nghiệp hôm Chủ Nhật nói họ không khuyến khích việc thường xuyên xét nghiệm các con thú, trong sở thú hay ở bất cứ nơi nào khác, hoặc ngay cả nhân viên sở thú. Tuy vậy, Bác Sĩ Rooney cũng cho biết là một số nhỏ thú vật ở Mỹ đã được Bộ Nông Nghiệp thử nghiệm và đều âm tính, trừ cọp Nadia.

Bên ngoài nước Mỹ, có một số báo cáo là thú cưng, gồm cả chó và mèo, đã bị nhiễm virus sau khi tiếp xúc với người mắc bệnh, kể cả một con chó ở Hồng Kông.
Hiệp Hội Bác Sĩ Thú Y Mỹ và trung tâm CDC đề nghị người bị nhiễm COVID-19 nên hạn chế tiếp xúc với thú vật. Cơ quan CDC cũng khuyến cáo mọi người phải rửa tay sau khi sờ vào thú  vật và giữ cho thú cùng nhà của họ sạch sẽ.
Tại sở thú Bronx, ngoài cọp Nadia, còn có mấy con cọp và sư tử khác cũng có triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, chỉ có cọp Nadia được lấy máu thử nghiệm vì cần phải dùng tới thuốc mê.
Trong trường hợp của cọp cái Nadia thì do đã được đánh thuốc mê để khám sức khỏe nên các bác sĩ thú y đã lấy luôn mẫu máu đem đi thử nghiệm. (V.Giang)


No comments: