Monday, April 13, 2020

NHỮNG THIÊN THẦN ÁO TRẮNG (TẠP GHI HUY PHƯƠNG)



Mời Quý vị đọc hết bài:Đối với các Y,Bác sĩ trong những giờ phút thiêng liêng nầy “Không có Tình Yêu nào cao trọng cho bằng hy sinh mạng sống mình vì kẻ mình yêu!”.Cũng một lẽ ấy.Những người chiến sĩ VNCH,sau ngày mất nước,tiếp tục vác giang,Nứa,lồ ô,cây gổ nặng nề,trên những ngọn đồi cao ngất ngưỡng ở Sơn la,Hoàng Liên sơn,nếu ai là người kitô giáo thì họ cũng tưởng chừng như chúa vác Thánh Gía trên đồi gôn gô ta mà bụng đói meo,có người bị kẻ thu tàn ác không kém virusTrung cộng bắn gảy lìa một chân mà chính mắt tôi thấy,165 ngàn người tù khổ sai ngã gục trong ngục tù cộng sản.Ngày đêm họ và những oan hồn trên biển cả mênh mông đang gần chúng ta .
Nguyện cầu cho Quý vị,mọi người tràn đầy sức sống và hy vọng.
Nam Giang ,
From: HungThe 

Những Thiên Thần Áo Trắng
Thiên thần trong cuộc chiến với Covid-19
TẠP GHI HUY PHƯƠNG  
                                        
Những Thiên Thần Áo Trắng
Nóiđến những người phục vụ trong ngành y tế, thì không phải cho đến bâygiờ, khi thế giới lâm nguy bởi đại dịch Covid-19, người ta mới biếtđến lương tâm và công lao của những người phục vụ trong ngành y. Ở Mỹnhững ai đã từng trải qua những ngày trong bệnh viện, nursing home đềuđã cảm thấy một sự mang ơn về những sự tân tâm, săn sóc đầy tìnhngười của giới y sĩ và chuyên viên y tế đối với bệnh nhân.

Không phải vì sự đáng quý, ở chỗ có mặt của một y tá trực vào lúc hai giờ khuya,thời  gian mà mọi người đang đắmmình trong giấc ngủ say, đáp ứng đến nhu cầu của người bệnh, dù làmột ly nước, một cái chăn ấm hay bệnh nhân cần sự trợ giúp để vàophòng vệ sinh, mà còn ở chỗ tận tình, chu đáo và luôn luôn vui vẻcủa người phục vụ, không nề hà sự dơ bẩn hay khó nhọc.
Phải chăng hơn hết, và khác hẳn mọi ngành nghề, bởi lời thề Hippocrates của ngành y, trong đó bao gồmnhững điều răn dạy về lương tâm, trách nhiệm và thiên chức của mộtngười bác sĩ.

Linhmục Augustinô Nguyễn Viết Chung cũng là một bác sĩ, là người đã chămsóc cho bệnh nhân phong cùi và bệnh nhân Aids tại trại phong Di-Linh, rồicuối cùng ngã bệnh giữa những bệnh nhân mà linh mục đã yêu thương phục vụ. Đãbiết bao nhiêu nhà tu, bác sĩ, y tá đã dấn thân vào những hoàn cảnh như vậy, dùphải tới tận những nơi xa xôi như Phi Châu.
 Tiếc thay, vào một thời kỳ nhiễu nhương về sau, ở một vài quốcgia lạc hậu, hay với những con người vô đạo, khẩu hiệu “lương y như từmẫu” đã trở thành một thành ngữ mỉa mai để nói về sự xuống cấpcủa giới thầy thuốc, trong một xã hội băng hoại về đạo đức, màlương tâm tránh chỗ cho lương tiền ngự trị.

Trong cơn hoạn nạn vì Covid-19 chúng ta mới thấy sự hy sinh khônggiới hạn của các nhân viên ngành y. Theo tờ South China Morning Post, tạiTrung Quốc, từ khi có dịch bệnh vào đầu tháng 2-20, trong 78,000 ngườibị nhiễm Covid-19, đã có hơn 3,300 người là nhân viên y tế, và sốchết đã lên tới hàng chục người. Người bác sĩ đầu tiên chết mà cả thế giớibiết đến là BS. Li Wenliang, người đã loan báo tin tức đầu tiên về Covid-19, với đầy đủ sự de dọa trầm trọng củanó trước khi chính quyền Trung Quốc tiết lộ thảm họa này, đã chết vì bệnh dịch này vàongày 6 tháng 2-20.  

Điều khó khăn nhất trong chuyện chống dịch hiện naylà tình trạng thiếu nhân viên, và bệnh viện nào cũng phải chịu tìnhtrạng thiếu thốn nghiêm trọng về dụng cụ cứu cấp, chưa nói chuyện đếnmáy móc tinh vi khẩn thiết có thể giúp bệnh nhân qua cơn nguy hiểm,mà ngay đến khẩu trang, áo quần bảo hộ cho nhân viên cũng thiếu thốn.Về thời  gian làm việc, có nơi y tábác sĩ phải làm việc thường xuyên không ngơi nghỉ, đôi khi phải nhịnbớt chuyện ăn uống, phải mặc tả lót để tránh chuyện mất thời  gian đi vào phòng vệ sinh. Họ phải dùng băng keo để dán khẩu trang bị rách,tái xử dụng găng tay và kính đeo nhiều lần và dùng bao nylon để bọcdày. Nhiều nhân viên y tế trẻ tuổi  tựnguyện chăm sóc những bệnh nhân nặng hơn, với ý niệm rằng nếu họ bị lâybệnh có khả năng bình phục nhiều hơn người lớn tuổi. 

Trong lúc bệnh dịch hoành hànhkhắp thế giới, số nhân viên y tế đã chết, không đơn giản vì lý dobệnh dịch lây lan, mà còn bởi  quákiệt sức vì công việc. Đau đớn và bị dày vò hơn nữa là từ lúc tiếpnhận, điều trị cho bệnh nhân là khoảng thời gian đầy khó khăn và nhiều lầnkhiến đội ngũ y, bác sỹ rơi nước mắt khi buộc phải quay lưng với bệnh nhân vìthiếu nhân viên, thiếu giường bệnh và dụng cụ y tế. Có nơi một máy“trợ thở” phải cung ứng cho hai ba bệnh nhân, phải chọn ai, bỏ ai vàđiều đau đớn nhất với lương tâm của một y sĩ, khi nhìn người bệnh rađi mà bất lực không làm gì được.

 Không chịu nỗi sự căng thẳng, ở Ý, nơimà dịch bệnh tràn lan, bệnh viện Mario Alparone đã loan báo y tá Trezziđã tự tử khi xin nghỉ bệnh ở nhà, và đây không phải là một trườnghợp duy nhất xẩy ra. Công bố của cơ quan y tế Ý cho biết khoảng 5.760nhân viên y tế nước này bị nhiễm Covid-19. Trong lịch sử, ít khi xẩy ratrường hợp giới y phục vụ quần chúng tự tử vì căng thẳng nghềnghiệp.
Đáng nói nhất làsự hy sinh tình cảm gia đình của những người đang phục vụ trong ngànhy tế. LM. Jos Trần Chính Trực đã kể câu chuyện sau đây của một nữ bácsĩ trẻ tuổi quen biết đã gọi cho ông:
- “ Cha ơi, con không chịu đựng được nữa rồi. Con phải bỏ cái nghề này thôi.Thật ra, nó không còn là nghề nữa, mà là nghiệp - nghiệp chướng. Cha có biếtkhông, hai tháng nay con không dám về gia đình. Mỗi lần quá nhớ con, nhớ chồng,con trốn về thăm, nhưng chỉ đứng ngoài cổng nhìn vào. Đứa con trai duy nhất củacon, năm nay đã được 9 tuổi đã biết hết tình hình. Nó không dám ra ôm con, mặcdầu con biết nó nhớ con như con nhớ nó. Con chỉ nhìn nó một lúc, rồi lặng lẽbiến mất về cuối đường, nơi đó các bệnh nhân đang bị nhiễm virus Corona đangchờ con giúp đỡ.
- Cha ơi, khi cha đọc tin tức, nếubiết con bị lây nhiễm con virus này, xin cha đọc cho con một vài kinh và dângcho con một vài thánh lễ, được không? Xin cha nói với đứa con trai của conrằng: Con yêu nó vô cùng.
Vừa tớiđó, tôi nghe bên kia tiếng rớt của cái điện thoại và chỉ còn nghe nhữngtiếng khóc nức nở. Nhìn vào bản thân mình, hai hàng lệ đã chảy ướt áo chùngthâm lúc nào không hay! Tình người mà! Vui với người vui, khóc với người khóc.Chỉ có những trái tim vô cảm, chai đá mới không có cảm xúc trong bối cảnh biđát này. Các bác sĩ là người tội nghiệp nhất. Ta là người đã được ở an toàntrong nhà. Còn họ thì sao? Phải liều thân trực tiếp với con Corona. Lẽ nào bạnvô cảm, không cầu xin Thiên Chúa mỗi lời kinh, không động viên an ủi họ một vài lời !

Chúng cũng nênbiết rằng giới y sĩ, y tá và nhân viên phục vụ trong ngành đều không dám về thăm nhà hay gặp người nhà, vì chắcchắn đã bị hoặc sẽ bị nhiễm bệnh, chỉ là sớm hay muộn, và không aimuốn để lây cho giađình. Nhiềungười thân đến nhà thăm,nhưng chỉ được đứng bên ngoài cách xa, chỉ được nhìn và nói chuyện với concháu làm bệnh việnqua cửa sổ. Vì cha mẹ, nếu chẳng may bị bệnh mà phải vào bệnh viện, thì phải đi một mình, và trongbệnh viện nếu phảilựa chọn giữa cha mẹmình và một bệnhnhân khác trẻ hơn, thì chắc chắn bác sĩ sẽ trao máy thở cho người kia, vì cơ hộisống của người ấy cao hơn. Vì vậy khi đến thăm con trong ngành y, cha mẹ đành phải đau lòng quay lưng ra về.

Các bác sĩ ytá trong mùa dịch này,phải sống trong nỗi lo sợám ảnh là mình sẽlây bệnh cho chồng, vợ haycon cái. Nhiềungười phải xuống ngủ ở tầng hầm, có khi phải ra thuê khách sạn, ai cócon thì phải gửi convề ở với ông bà nội, ngoại và tuyệt đối không dám thăm viếng con.

Không biquan, nhưng giới y tá, bác sĩ phải nghĩ đến tình huống xấu nhất, hầu hết đều đang hối hả lập di chúc, đặcbiệt những ai đã có con.
Những bậc chamẹ có con đi làmtrong bệnh viện như đang ngồi trên đống lửa. Nhưng thời điểm này không ai nỡxin nghỉ, vì trách nhiệm với bệnh nhân và cả trách nhiệm với đồng nghiệp nữa.
Nhìn chung toàn cảnh, Bác sĩ B. Caliwanagan ở Orange County đã nói rằng: “Nhânviên y tế đã kiệt sức!”
29nhân viên y tế từ Atlanta lên đường tới New York hôm 27/3 để hỗ trợ chống dịch bệnh.
1,000 y tá đã về hưu tình nguyện ghi danh đi làm trở lạivì tình trạng thiếu nhân viên xẩy ra khắp nơi. Điều này không khác gì cảnh mộtquốc gia lâm nguy, những cựu quân nhân phải tái ngũ để cầm súng ra mặt trận!
Ngành y xứng đáng với lờiChúa Kito đã phán: “Không có Tình Yêu nào caotrọng cho bằng hy sinh mạng sống mình vì kẻ mình yêu!”
Chúngta đã đôi lần ý thức được sự may mắn của mình khi được chăm sóc bởi nhữngchuyên viên y tế nhân hậu đầy tình người trong bệnh viện, khi chúng takhông có mẹ, có vợ, có em, có con, có người thân bên cạnh. Họ ở bên chúng ta mỗingày, gần gũi với chúng ta bên giường bệnh, thường xuyên thăm hỏi, giúp chúngta ngồi dậy khi chúng ta quá yếu, giúp chúng ta dùng thuốc men, ăn uống, tắm rửa,nghỉ ngơi; dặn dò chúng ta những điều cần thiết, lo lắng mong cho chúng tasớm bình phục. Họ làm tất cả những việc đó với những cử chỉ ân cần, nhiệt tâm,vui vẻ…
Phảichăng đó là những Thiên Sứ nhân từ, Thiên Thần thật sự, những Thiên Thần ÁoTrắng, tự Trời cao xuống trần thế này để xoa dịu nỗi đau đớn và taiương của loài người.
  
Các y bác sĩ, nhân viên y tế phải xa gia đình, người thân, ngày đêm chăm sóc bệnh nhân Covid-19 trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn trang thiết bị bảo hộ.

Họ phải gồng mình từng phút giây để giành giật sự sống cho các bệnh nhân, trong thời gian chờ đợi vaccine hoặc thuốc điều trị Covid-19 ra đời.

Có những y bác sĩ đã phải hy sinh thân mình trong cuộc chiến chống Covid-19 để cứu bệnh nhân.

Họ không ngại mưa gió, đêm khuya, cố gắng làm những gì tốt nhất cho bệnh nhân trong cuộc chiến sinh tử.

Bệnh nhân trong vòng tay bảo vệ của các y bác sĩ.

Họ làm hết sức để bảo vệ bệnh nhân khỏi thần chết.

Không chỉ trị bệnh, họ còn động viên tiếp sức vẽ nên những bức tranh tươi đẹp để bệnh nhân cố gắng lạc quan dưỡng bệnh.

Trận chiến với Covid-19 như một mê cung với nhiều khó khăn, thử thách.

Tuy nhiên họ vẫn cố gắng để cứu bệnh nhân ra khỏi vũng lầy của bệnh.

Bằng mọi cách có thể, đập tan xiềng xích nCoV.

Luôn luôn nâng cao cảnh giác, kêu gọi mọi người đeo khẩu trang, đồng thời miệt mài tìm kiếm vaccine và thuốc điều trị.

Họ là những thiên thần áo trắng thầm lặng trong đêm.

Trong khi các nhân viên y tá phải vất vả chống dịch, nhiệm vụ của chúng ta đơn giản là chỉ cần ở nhà để hạn chế lây lan dịch bệnh.

No comments: