Friday, April 24, 2020

BỆNH NHÂN COVID-19 GỐC VIỆT, 62 TUỔI, BÌNH PHỤC SAU KHI PHẢI DÙNG MÁY THỞ (V. GIANG)


Bệnh nhân COVID-19 gốc Việt, 62 tuổi, bình phục sau khi phải dùng máy thở
Apr 23, 2020 
 
Bệnh nhân Tien Tran lúc rời bệnh viện ở Anaheim. (Hình: KTLA 5)

ANAHEIM, California (NV) – Một bệnh nhân gốc Việt, 62 tuổi, ở thành phố Anaheim,  vùng Nam California, hôm Thứ Hai, 20 Tháng Tư, đã được cho xuất viện về nhà, sau khi trải qua cuộc tranh đấu gay go trong hơn hai tuần lễ để giành sự sống từ virus COVID-19.

Theo bản tin của đài truyền hình địa phương KTLA 5, ông Tiến Trần, đeo khẩu trang, ngồi trên xe lăn, được đưa ra khỏi bệnh viện Anaheim Global Medical Center giữa hai hàng nhân viên y tế và những người khác đứng vỗ tay chúc mừng.

Ông Tiến Trần bị hôn mê sâu, phải thở bằng máy, do viêm phổi trầm trọng vì COVID-19 gây ra.
Và sau cùng, ông đã chiến thắng bệnh dịch hiểm nghèo, bình phục và được bác sĩ cho về nhà.

Bên ngoài bệnh viện hôm Thứ Hai, khi trả lời câu hỏi của giới truyền thông, ông Tiến Trần chỉ có câu trả lời giản dị: “Đời sống thứ nhì. Đây cũng giống như có người cho tôi được cơ hội sống lần thứ nhì.”

Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh Mỹ (CDC) coi những người lớn tuổi là giới trong tình trạng nguy hiểm nhiều hơn khi nhiễm COVID-19, với 8 phần 10 những người chết vì virus này ở Mỹ là từ 65 tuổi trở lên.

Ông Tiến Trần được chữa trị bằng thuốc “ký ninh” Hydroxychloroquine cùng với mấy loại thuốc khác, theo lời người điều trị cho ông là Bác Sĩ George Girgis, tại Anaheim Global Medical Center, nói với đài truyền hình KTLA.
Loại thuốc này, thường được dùng để trị bệnh sốt rét, đã được chú ý tới sau khi có một số cuộc nghiên cứu cho rằng thuốc cũng có thể được dùng để trị COVID-19, và điều này cũng được Tổng Thống Donald Trump nhắc tới trong một cuộc họp báo ở Tòa Bạch Ốc.

Và dù rằng cũng có một số trường hợp nói rằng bệnh nhân COVID-19 bình phục sau khi dùng thuốc Hydroxychloroquine, các kết quả nghiên cứu hiện vẫn còn rất giới hạn và các chuyên gia y tế nhấn mạnh rằng hiện chưa có đủ dữ kiện khoa học để khẳng định rằng thuốc chống được COVID-19. 
(V.Giang) 

No comments: