Wednesday, February 22, 2023

CHỒNG ĐÒI GIÁM ĐỊNH TÂM THẦN CHO NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG, CON TRAI PHẢN ĐỐI (TR.N)

 

Chồng đòi giám định tâm thần cho Nguyễn Phương Hằng, con trai phản đối

February 21, 2023

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Trong khi ông Huỳnh Uy Dũng nhiều lần gửi đơn muốn được giám định tâm thần cho vợ nhưng con riêng của bị can Nguyễn Phương Hằng kịch liệt phản đối, các báo trong nước loan tin.

 

Hôm 21 Tháng Hai, báo Tuổi Trẻ dẫn tin từ Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Công An ở Sài Gòn cho biết đã tiếp nhận đơn đề nghị và đơn xin cứu xét của ông Nguyễn Quang Tuấn, 33 tuổi, ở quận 7, con trai bà Nguyễn Phương Hằng, 52 tuổi, tổng giám đốc công ty Đại Nam, yêu cầu không trưng cầu giám định tâm thần đối với mẹ mình.

 

Con trai của bà Nguyễn Phương Hằng đã gửi đơn xin khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt và xin được bảo lãnh cho mẹ để chữa bệnh. (Hình: Chụp qua màn hình)

 

Theo đó, ông Tuấn cho biết kể từ khi bà Hằng bị tạm giam đến nay, ông Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng “Lò Vôi”) và Luật Sư Danh Tín nhiều lần gửi đơn yêu cầu cơ quan điều tra, Viện Kiểm Sát trưng cầu giám định tâm thần đối với mẹ ông, với lý do “đây là tình tiết để bảo lãnh và giảm nhẹ” cho bà Phương Hằng.

“Tôi không đồng ý với yêu cầu của ông Huỳnh Uy Dũng hay của Luật Sư Danh Tín về việc trưng cầu giám định tâm thần đối với mẹ tôi,” ông Tuấn khẳng định.

Lý do ông Tuấn đưa ra là vì ông biết rõ sức khỏe tinh thần của bà Hằng “hoàn toàn bình thường.”

Mặc dù trước khi bị bắt, bà Hằng có uống thuốc để điều trị bệnh cao huyết áp, bệnh rối loạn lipid, u xơ tử cung, rối loạn lo âu, trong đó bệnh rối loạn lo âu là một trong những bệnh lý về thần kinh, nhưng không phải là loại bệnh lý làm ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và làm chủ hành vi, làm ảnh hưởng đến năng lực chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi livestream của bà.

Việc uống thuốc điều trị rối loạn lo âu theo toa của bác sĩ không phải căn cứ để giám định tình trạng tâm thần đối với bà Hằng, mà cần phải đánh giá qua quá trình bà Hằng làm việc với cơ quan điều tra qua các buổi hỏi cung có được tỉnh táo, bình thường hay không.

Hơn nữa, theo ông Tuấn, hậu quả của việc giám định tâm thần không chỉ dùng ở việc đánh giá có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự hay không, mà còn ảnh hưởng đến rất nhiều vấn đề khác về quan hệ pháp luật về hôn nhân gia đình, quan hệ pháp luật dân sự về quyền sở hữu tài sản, quản lý phần vốn góp trong các doanh nghiệp quy định trong pháp luật về kinh doanh…

 

“Vì vậy, tôi nghi ngờ việc yêu cầu giám định tâm thần đối với mẹ tôi (có lẽ) không phải nhằm bảo lãnh và thu thập tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, mà có thể nhằm thực hiện âm mưu muốn kiểm soát, định đoạt toàn bộ đối với quyền tài sản, quyền quản lý phần vốn góp trong các doanh nghiệp của mẹ tôi. Việc này nếu diễn ra sẽ rất bất lợi cho mẹ tôi vì hiện tại mẹ tôi đang bị tạm giam, bị cách ly không được liên lạc với người thân, không được quyền kiểm soát đối với tài sản, vốn góp doanh nghiệp của mình,” ông Tuấn nêu trong đơn.

Ngoài ra, ông Tuấn còn nêu ra hàng loạt lý do khác cho rằng ông Dũng “đang cố ý làm trái và chiếm giữ tài sản của bà Hằng.”

 

Theo báo VNExpress, hôm 24 Tháng Mười, 2022, ông Tuấn có đơn gửi đến cơ quan hữu trách ở Sài Gòn xin được đặt số tiền 10 tỷ đồng ($402,414) để cho mẹ mình được tại ngoại đi điều trị bệnh cho đến khi kết thúc vụ án nhưng không được chấp thuận. Tuy nhiên cho đến nay, Viện Kiểm Sát thành phố chưa công bố lý do bác đơn của ông.

Báo Tuổi Trẻ đã liên hệ với ông Huỳnh Uy Dũng để làm rõ về sự việc, song ông Dũng cho biết “không muốn bình luận về vấn đề này.”

 

Hôm 30 Tháng Giêng, Công An ở Sài Gòn đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm Sát cùng cấp tiếp tục đề nghị truy tố bà Nguyễn Phương Hằng, cùng ba thuộc cấp về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.”

 

Bà Nguyễn Phương Hằng (giữa) trong một buổi livestream trước khi bị bắt. (Hình: T.L/Tuổi Trẻ)

Bà Nguyễn Phương Hằng, 52 tuổi, trước đây có tên Nguyễn Thị Thanh Tuyền, là đại gia bất động sản, vợ của doanh nhân Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng “Lò Vôi”), có quốc tịch Việt Nam và Cộng Hòa Cyprus.

Bà Hằng bị bắt hôm 24 Tháng Ba, 2022, và liên tục bị gia hạn tạm giam đến nay. Hiện chưa rõ thời điểm diễn ra phiên tòa xử bà Hằng. (Tr.N)

No comments: