Thursday, February 9, 2023

ĐỘNG ĐẤT THỔ NHĨ KỲ VÀ SYRIA: SỐ NGƯỜI CHẾT LÊN HƠN 11,000 (TH. LONG)

 

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Số người chết lên hơn 11,000

February 8, 2023

 

KAHRAMANMARAS, Thổ Nhĩ Kỳ (NV) – Số người chết do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria lên hơn 11,000 và có thể tăng thêm vì nhiều người vẫn còn bị kẹt dưới đống đổ nát giữa thời tiết lạnh giá, theo BBC hôm Thứ Tư, 8 Tháng Hai.

 

Tính tới Thứ Tư, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ loan báo ít nhất 8,500 người chết và gần 50,000 người bị thương, còn Syria xác nhận trên 2,800 người thiệt mạng và hơn 5,000 người bị thương.

 

Người dân cầu nguyện trước tòa nhà bị sập do động đất ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm Thứ Tư, 8 Tháng Hai. (Hình: Burak Kara/Getty Images)

Hôm Thứ Tư, ông Recep Tayyip Erdogan, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, tới thị sát vùng thiên tai ở nước này giữa lúc người dân chỉ trích chính quyền phản ứng chậm chạp.

Người dân ở một số vùng bị ảnh hưởng nặng cho hay công tác cứu hộ chậm chạp khiến họ không có ai giúp đào bới đống đổ nát tìm người thân.

Biện minh cho công tác cứu hộ, Tổng Thống Erdogan nói không thể nào chuẩn bị cho thiên tai lớn như vậy.

Ông Erdogan thừa nhận việc cứu hộ ban đầu gặp nhiều khó khăn, nhưng ông đổ lỗi cho đường sá và phi trường bị hư hại.

Tuy nhiên, ông tuyên bố tình hình đã trở lại bình thường.

“Ban đầu, có nhiều vấn đề ở phi trường và trên đường, nhưng hôm nay, tình hình trở nên dễ dàng hơn và ngày mai còn dễ dàng hơn nữa,” ông Erdogan nói.

“Chúng tôi huy động toàn bộ nhân lực, phương tiện,” ông thêm. “Chính quyền đang làm đúng nhiệm vụ.”

Ở Syria, nhóm nổi dậy White Helmet, đang dẫn đầu công tác cứu hộ ở những nơi do họ kiểm soát khu vực Tây Bắc, cho hay thời gian cứu người đang sắp hết.

Trận động đất 7.8 độ xảy ra trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và vùng Tây Bắc Syria hôm Thứ Hai, làm sập toàn bộ hàng ngàn tòa nhà. Đây là một trong những trận động đất mạnh nhất ở vùng này hơn 100 năm nay.

Thảm họa động đất cộng với mùa đông lạnh giá làm hoàn cảnh hàng ngàn người bị thương hoặc vô gia cư thêm khốn khổ và cản trở nỗ lực tìm kiếm tìm người sống sót. (Th.Long)

No comments: