Tuesday, February 28, 2023

XIN GỬI LỜI CẢM TẠ , TRƯỚC KHI QUÁ TRỄ ĐẾN TỔNG THỐNG JIMMY CARTER.

 

Xin Gởi Lời Cảm Tạ, Trước Khi Trở Thành Quá Trễ! Đến Với Tổng Thống Jimmy Carter, Ân Nhân Lớn Của Thuyền Nhân Việt Tị Nạn. Mà Bác Sĩ Vừa Quyết Định Chuyển Sang “Chăm Sóc Ở Giai Đoạn Cuối Đời!”

 

*Chưa có Một Tổng Thống Hoa Kỳ, có những lời tuyên bố nhắm vào Thuyền Nhân Người Việt Tị nạn, đầy tình người, nhiều tình yêu thương như thế!

 

“Thuyền nhân Việt Tị Nạn, họ đang chạy trốn khỏi một đất nước, cai trị bởi nhà cần quyền Cộng Sản độc tài, đã và đang tước đi các quyền được sống căn bản của họ. Họ tin vào giá trị nhân bản, khả năng tìm hạnh phúc của mỗi con người, cùng sự tự do cá nhân. Về mặt tâm thức, lý tưởng, họ gần với chúng ta hơn, là phải sống dưới chế độ độc tài Cộng Sản! Chúng ta có bổn phận phải cứu giúp họ!”...

*

 Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter, 98 tuổi, hiện đang được “chăm sóc giai đoạn cuối” cuộc đời tại nhà riêng. Cựu Tổng thống Carter được trao giải Nobel Hòa bình năm 2002, vì “nhiều thập niên nỗ lực không mệt mỏi nhằm tìm kiếm các giải pháp hòa bình cho các xung đột quốc tế”.

 Riêng đặc biệt với Thuyền Nhân Việt Tị nạn, Ông là một Ân Nhân lớn, với nhiều chính sách giúp đỡ thuyền Nhân và đưa họ vào đất hứa Hoa Kỳ!

Theo quỹ Carter hôm 18/2/2023, cựu Tổng thống 98 tuổi, quyết định rời bệnh viện, từ chối mọi can thiệp y tế khác, để dành thời gian quý báu những ngày cuối đời cho gia đình. Jimmy Carter là cựu Tổng thống cao tuổi nhất của nước Mỹ hiện còn sống.

 

Tổng Thống Của Người Việt Tị Nạn: Carter Kêu Gọi Hỗ Trợ và Khẩn Cấp Cứu Giúp ‘Thuyền Nhân!’

 

(Theo Graham Hovey)

Theo tờ The New York Times đăng tin Ngày 6 tháng 7, năm 1978:

Ngày 5 tháng 7 năm 1978 - Tổng thống Carter ra lệnh các tàu Mỹ, đang có mặt tại Thái Bình Dương, dân sự cũng như quân sự, phải cứu vớt Thuyền Nhân tị nạn trên những con thuyền vượt biển, vừa chạy thoát từ khỏi Việt Nam, trong khu vực Đông Dương và Mỹ sẽ rộng mở, cho phép những nhóm người tị nạn này tái định cư trên đất Mỹ!



“Họ sẽ được đối đãi tử tế theo từng trường hợp và thủ tục tị nạn dễ dàng để quyết định nơi họ muốn đến!” ông cho biết thêm “Sở Di Trú và Nhập Tịch, sẽ hỗ trợ tối đa các chuyến đi của họ, đến các trại tị nạn, giúp họ khi chọn tái định cư tại Mỹ!”

Một tuyên bố chính thức đi đầu về quyết định từ Tổng Thống Hoa Kỳ, hoàn toàn mở cánh cửa tự do, đón tiếp người tị nạn, được khắp mọi quốc gia tự do trên thế giới, đồng lòng hỗ trợ!

Quyết định này sẽ ảnh hưởng đến bất kỳ hàng không mẫu hạm, thương thuyền nào của Mỹ, hoặc tàu ghi danh với Mỹ, nhiều trong số tầu này trước đây đã từ chối, làm lơ, đón người tị nạn, để tránh việc cản trở rắc rối theo luật hàng hải, luật di trú.

Bộ Ngoại giao nói rằng, quyết định nhân đạo này được đưa ra, khi thảm cảnh thuyền nhân đã làm rúng động lương tâm thế giới! Nhìn thuyền nhân đổi sinh mạng mình trên những con thuyền mong manh, như chiếc lá, trên đại dương mênh mông. bất chấp bão tố, hải tặc, đói khát trên đường đi tìm tự do.

Sau lịnh của Tổng Thống Hoa Kỳ Carter, số lượng người tị nạn, hay còn gọi là “thuyền nhân,” gia tăng đột ngột vào tháng 5 và 6, khi họ cập bến các cảng Á Châu, phần lớn tại Thái Lan, Malaysia, Hồng Không, Nam Dương và Úc. Hầu hết trên 90%, người tị nạn, đều đến từ Việt Nam.

Chính giai đoạn này, Ủy Ban Báo Nguy Cứu Người Vượt Biển ra đời, yểm trợ tinh thần và chút vật chất, cho những con tầu Tình Thương của nhiều quốc gia, hầu hết từ Âu Châu: Pháp, Đức, Đan Mạch…ra khơi cứu vớt Thuyền Nhân.

Riêng Miền Bắc Cali, qua 6 Chiến Dịch Tình Thương Dưới Ánh Mặt Trời, quyên góp trên cả triệu đô la cho mục đích này, trở thành mỹ danh “Thung Lũng Tình Thương!” Thuyền Nhân.

Tổng kết, những con Tầu Tình Thương ra khơi, đã cứu vớt trên 3 ngàn Thuyền Nhân Việt đến bến bờ tự do!

Nếu không có những lệnh nhân đạo, cứu vớt và nhận định cư, từ TT Carter, thì chắc chắn không có chuyện này!

1 comment:

Anonymous said...

Mang ơn phải nhớ… Nếu không trả được phải có một lời: Cảm Ơn…
Thank you former president Jimmy Carter. I have a very much better life in US..,