Wednesday, February 1, 2023

HÔN NHÂN LÂU DÀI KHÔNG CHỈ CÓ TÌNH YÊU (UPK)

 

Hôn nhân lâu dài không chỉ có tình yêu

January 31, 2023

 

LOS ANGELES, California (NV) – Tình yêu khi “đơm hoa kết trái” sẽ dẫn đến hôn nhân. Nhưng khi bước vào hôn nhân thì không bao giờ là “màu hồng” khi cả bạn và chàng nhận ra có vô số lý do và vấn đề dễ dẫn đến việc cãi nhau hay suy nghĩ tiêu cực về nhau.

Để hôn nhân lâu dài, gắn kết và bình yên, cả bạn và đối phương đều phải cùng nhau cố gắng vun đắp cho tình yêu của mình trở nên tốt hơn và đôi khi cần có sự kiên nhẫn, nhẫn nhịn và học cách hòa hợp với nhau, như bốn cách ở dưới đây, theo trang mạng PureWow.

 

Hôn nhân không chỉ dựa vào tình yêu mà còn có cả sự nhường nhịn, kiên nhẫn và chia sẻ. (Hình: Chung Sung-Jun/Getty Images)

 

1. Thực hiện tỉ lệ tương tác 5:1

Trong hôn nhân hay trong một mối quan hệ lâu năm, chuyện cãi nhau và bất đồng ý kiến là chuyện bình thường. Các nhà tâm lý học còn cho rằng, cãi nhau cũng chính là thước đo để xem mối quan hệ của bạn có đủ mạnh để tồn tại hay không.

Theo một cuộc nghiên cứu của Gottman Institute, một trong những dự đoán thuyết phục nhất về việc vợ chồng có bên nhau lâu dài thông thường sẽ dựa vào tỉ lệ tương tác tích cực và tiêu cực. Ở đây chính là tỉ lệ 5:1.

Tỉ lệ 5:1 là gì? Ví dụ, cứ mỗi lần bạn than phiền người ấy về một vấn đề nào đó, bạn sẽ đưa ra năm (hoặc nhiều hơn) tương tác tích cực ngay sau đó. Đó có thể là một nụ cười dành cho chàng, một lời khen hay một khoảnh khắc thành tâm lắng nghe đối phương chia sẻ hay phát ra một tín hiệu cho thấy bạn đồng cảm.

2. Xác định ngôn ngữ tình yêu của bạn và chàng

Trong cuốn sách “The 5 Love Languages” của nhà tâm lý học Gary Chapman, tác giả cho rằng mỗi con người đều có một ngôn ngữ tình yêu của riêng mình. Nếu chúng ta hiểu rõ ngôn ngữ của bản thân và của đối phương, bạn sẽ dễ dàng học cách hiểu rõ mối quan hệ của mình, giúp nó trở nên bền chặt, gắn bó và thấu hiểu hơn.

Năm ngôn ngữ tình yêu đó bao gồm nói ra những lời yêu thương (word of affirmation,) những hành động quan tâm (act of services,) dành thời gian thật sự cho nhau (quality time,) giao tiếp bằng cử chỉ và cơ thể (physical touch) hay tặng quà cho nhau (gift.)

Việc xác định rõ ngôn ngữ tình yêu của cả hai sẽ giúp cho cả bạn và chàng giao tiếp và chia sẻ với nhau một cách chân thành hơn, và là cánh cửa đi sâu vào tận bên trong sâu thẳm trái tim của người thương.

3. Lâu lâu nên dành thời gian riêng cho mình

Một cuộc hôn nhân lâu dài không nhất thiết phải là luôn dành trọn thời gian và tâm trí cho đối phương mà bạn phải tự biết dành thời gian cho chính bản thân mình.

Việc có thời gian riêng sẽ giúp mỗi cá nhân hướng về bên trong, đồng thời mỗi cá thể cũng sẽ có ý thức tốt hơn về bản thân và các mối quan hệ xung quanh khác không chỉ riêng mối quan hệ lứa đôi.

Người Mỹ có câu “Absence really does make the heart grow fonder,” nhằm ngụ ý rằng đôi khi sự vắng mặt của bạn trong một khoảng thời gian nào đó sẽ tạo điều kiện cho đối phương nhớ nhung bạn một chút.

 

Khi bước vào hôn nhân, nó sẽ không màu hồng như chúng ta nghĩ. (Hình: Ed Jones/AFP via Getty Images)

 

4. Khi xin lỗi, hãy biết xin lỗi một cách đúng đắn nhất

“Em xin lỗi vì anh cảm thấy như vậy,” “Em xin lỗi nhưng chính anh là người châm ngòi cuộc đấu khẩu,” hay như “Xin lỗi vì lỡ để chuyện xảy ra như vậy” có vẻ quen thuộc mỗi khi chúng ta muốn ngừng tranh luận và xin lỗi đối phương. Tuy nhiên, có bao giờ bạn cảm thấy những lời nói ấy như lời ngụy biện được ngụy trang dưới hình thức xin lỗi?

Việc xin lỗi sai cách không giúp làm hàn gắn mối quan hệ của bạn. Thay vào đó, nó còn có thể trở nên tệ hơn khi trở thành vết thương lòng và vẫn còn ấm ức đâu đó vẫn còn tồn tại.

Để xin lỗi một cách thật tâm, bạn nên làm theo ba bước. Thứ nhất, bạn hãy thừa nhận hành động của bạn ảnh hưởng đến người khác như thế nào. Sau đó, bạn hãy nói lời xin lỗi. Tiếp đến, bạn hãy mô tả những gì bạn sẽ làm để sửa sai hoặc bảo đảm rằng điều đó sẽ không xảy ra lần nữa. Bạn nhớ là đừng bao giờ bào chữa hay giải thích gì thêm hết. (UPK) 

No comments: