Tuesday, February 28, 2023

KẾT HƠN 73 NĂM, CỰU TT MỸ CARTER VẪN NẮM TAY VỢ XUỐNG PHỐ

 

Kết hôn 73 năm, cựu Tổng thống Mỹ Carter vẫn nắm tay vợ xuống phố



- Kết hôn được hơn 73 năm nhưng mỗi khi xuống phố, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter và phu nhân Rosalynn Carter vẫn nắm chặt tay nhau như những cặp vợ chồng son.

Ông Carter chỉ phục vụ một nhiệm kỳ tổng thống Mỹ. Ông giữ một số kỷ lục như tổng thống sống lâu nhất, người có thời gian "hậu tổng thống" dài nhất trong số các tổng tư lệnh và là 1 trong 4 tổng thống Mỹ giành được giải thưởng Nobel Hòa bình.

Tuần này, ông Carter đạt được một cột mốc khác: sở hữu cuộc hôn nhân dài nhất trong số các tổng thống Mỹ. Ông Carter và phu nhân Rosalynn đã kết hôn được hơn 73 năm - chính xác là 26.766 ngày. Khoảng thời gian này nhiều hơn những người giữ kỷ lục trước đó là cựu Tổng thống George H.W. Bush và phu nhân Barbara Bush (kết hôn được 73 năm và 102 ngày cho đến khi bà Barbara qua đời năm 2018).

Kết hôn được hơn 73 năm nhưng cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter và phu nhân Rosalynn Carter vẫn nắm chặt tay nhau như những cặp vợ chồng son. Ảnh: The Washington Post

Hai ông bà Carter kết hôn năm 1946. Lúc đó, ông Carter 21 tuổi và bà Rosalynn 18 tuổi. Họ quen biết nhau từ lâu và bà Rosalynn chơi với em gái của ông Carter là bà Ruth.

Trong cuốn hồi ký của mình, ông Carter chia sẻ bà Rosalynn "phải lòng ông", trong khi hai người Rosalynn và Ruth "đã lên kế hoạch để khiến ông chú ý trong nhiều năm".

Năm 1945, nhân dịp nghỉ phép kéo dài 1 tháng tại Học viện Hải quân Mỹ, ông Carter về thăm nhà. Khi đang lái xe quanh thị trấn cùng em gái và bạn trai cô thì ông Carter gặp bà Rosalynn ra khỏi nhà thờ. Người phụ nữ sau đó đồng ý đi xem phim cùng ông.

Sáng hôm sau, mẹ của ông Carter hỏi con trai mình có cảm nhận gì về bà Rosalynn và được ông trả lời: "Cô ấy là người mà con sẽ cưới".

Hai người từng kề vai nhau chiến đấu với căn bệnh ung thư não của ông Carter. Trong một bài báo của The Washington Post hồi năm ngoái, hai tác giả Kevin Sullivan và Mary Jordan cho biết cặp đôi vẫn nắm tay nhau khi xuống phố và ông Carter trìu mến gọi vợ là "em yêu".

No comments: