Thursday, June 1, 2023

MỘT QUẢN LÝ GỐC VIỆT CHẾT THẢM TRONG KHO LẠNH TIỆM ARBY'S Ở LOUISIANA -TH. LONG

 

Một quản lý gốc Việt chết thảm trong kho lạnh tiệm Arby’s ở Louisiana

May 31, 2023

 

NEW IBERIA, Louisiana (NV) – Một người quản lý gốc Việt thiệt mạng trong kho lạnh tiệm Arby’s ở Louisiana, sau khi bị kẹt bên trong và “đập tới chảy máu tay” để cố thoát ra nhưng không được do cửa bị hư, theo đơn kiện nộp ở Texas, nhật báo The Washington Post đưa tin hôm Thứ Tư, 31 Tháng Năm.

Bà Nguyệt Lê, 63 tuổi, qua đời hôm 11 Tháng Năm, sau khi cảnh sát cho hay thi thể bà được tìm thấy trong kho đông lạnh tiệm Arby’s ở New Iberia, cách Lafayette khoảng 21 dặm về hướng Đông Nam, theo đơn kiện do bốn người con của bà nộp ở tòa án Harris County hôm Thứ Sáu tuần trước.



(Hình minh họa: Rick Diamond/Getty Images for Arby’s)

Bốn người con của bà Nguyệt, gồm anh Nguyên Lê, cô Nina Lê, cô Trina Lê, và cô Tiffany Charubhat, sinh sống ở Texas. Trong đơn kiện dài tám trang, họ cáo buộc hệ thống tiệm thức ăn nhanh Arby’s, Inspire Brands – công ty chủ thương hiệu Arby’s, Turbo Restaurants – công ty được Arby’s nhượng quyền, và công ty dịch vụ quản lý nhà hàng Sun Holdings là quá cẩu thả. Họ đòi bồi thường hơn $1 triệu.

Phát ngôn viên Arby’s cho hay chi nhánh của họ ở New Iberia do Turbo Restaurants làm chủ và điều hành, nên chuyển câu hỏi của nhật báo The Washington Post sang công ty này cũng như Sun Holdings.

Luật sư của Sun Holdings từ chối cho biết ý kiến về đơn kiện. Phát ngôn viên Sở Cảnh Sát New Iberia cho biết sự việc vẫn đang được điều tra.

Sáng ngày 11 Tháng Năm, nhân viên tiệm Arby’s ở New Iberia tới làm thì thấy cửa khóa và đành ra về vì không có cách nào vô. Tối đó, từ xa, người giám sát cấp vùng của Arby’s thấy tiệm này không buôn bán gì cả ngày nên yêu cầu anh Nguyên Lê tới kiểm tra. Anh Nguyên, con trai cả của bà Nguyệt, cũng làm việc ở đó.

Khi tới nơi, anh Nguyên nhìn thấy cảnh tượng kinh hoàng. Mẹ anh, bà Nguyệt, nằm sấp mặt co ro trong kho lạnh của tiệm.

Bà Nguyệt bị kẹt trong kho lạnh sau khi tới tiệm để mở cửa khoảng 9 giờ sáng hôm đó, theo luật sư và đơn kiện.

Trước đó, công ty điều hành tiệm này không chịu sửa chốt cửa kho bị hư từ Tháng Tám năm ngoái, theo đơn kiện. Nhân viên phải dùng tuốc-nơ-vít thay cho cái chốt và chèn thùng dầu vô để mở cửa.

Bà Nguyệt thiệt mạng do hạ thân nhiệt (hypothermia) sau khi bị kẹt trong kho, theo đơn kiện.

Bà Nguyệt là quả phụ có bốn người con, sinh sống ở Harris County, và làm quản lý tiệm Arby’s ở Houston, theo đơn kiện.

Thông qua ông Paul Skrabanek, luật sư của họ, bốn người con của bà Nguyệt từ chối nói về đơn kiện. Cái chết của bà Nguyệt làm tan nát gia đình “rất, rất gắn bó” này, ông Skrabanek cho hay.

Hồi Tháng Hai, bà Nguyệt được cấp trên giao làm quản lý tạm thời cho tiệm Arby’s ở New Iberia, theo đơn kiện.

Không nhân viên nào khác có mặt lúc bà Nguyệt bị kẹt trong kho lạnh và bà phải “đập tới chảy máu tay để cố thoát ra,” theo đơn kiện. Kết quả điều tra cho thấy mặt trong của cửa kho dính máu.

Anh Nguyên, người sống với bà Nguyệt và cùng đi làm với bà tại tiệm Arby’s ở New Iberia, tìm thấy mẹ anh khoảng 6 giờ chiều sau khi tới kiểm tra tiệm. Anh gọi xe cấp cứu, nhưng bà Nguyệt được công bố thiệt mạng ở hiện trường, đài truyền hình địa phương KATC đưa tin.

Người giám sát cấp vùng, cấp trên bà Nguyệt, biết cửa kho lạnh của tiệm bị hư, theo đơn kiện. Một nhân viên cũ của tiệm cho hay người giám sát này tới thăm tiệm Tháng Tám năm ngoái và có nghe báo cáo cửa kho lạnh bị hư, nhưng không cho sửa, theo đơn kiện.

Nhiệt độ trong kho lạnh của tiệm hôm đó khoảng 5 tới âm 20 độ, theo ông Skrabanek. (Th.Long)

No comments: