Saturday, July 29, 2023

HÀNG LOẠT CƠ SỞ THƯƠNG MẠI SAN JOSE BỊ CƯỚP TÁO BẠO NHƯ TRONG PHIM (TH. LONG)

 

Hàng loạt cơ sở thương mại San Jose bị cướp táo bạo như trong phim

July 28, 2023

 

SAN JOSE, California (NV) Hàng loạt cơ sở thương mại ở San Jose bị cướp táo bạo nửa đêm, trong đó, bọn cướp đột nhập bằng cách lao xe thẳng vô cửa kính, theo CBS News hôm Thứ Năm, 27 Tháng Bảy.

Tình trạng này làm đau đầu nhiều chủ cơ sở thương mại mấy tháng nay.

Camera an ninh quay được cảnh nghi can dùng xe để đột nhập cơ sở thương mại ở San Jose, California. (Hình: San Jose Police Department)

 

“Họ luôn đập bể cửa sổ, cửa trước. Họ từng đột nhập nhà hàng này và cướp két sắt, lôi két sắt đi,” ông Arturo Gutierrez, chủ nhà hàng Burrito Factory, cho hay.

Mặc dù bị cướp ít nhất bốn lần trong mấy năm gần đây, ông Arturo cho rằng ông vẫn may mắn vì cánh cửa bằng kim loại kiên cố không bị sập trong vụ cướp mới đây.

Tuy nhiên, cách đó chỉ vài bước, tiệm thuốc lá SF Smoke Shop trở thành nạn nhân của chiêu cướp táo bạo này đêm Thứ Hai. Nhóm nghi can tông sập cửa, đột nhập rồi tẩu thoát trước khi cảnh sát tới.

“Cũng đêm đó, cũng nhóm nghi can đó cố cướp ở thành phố Santa Clara, nhưng lúc đó, cảnh sát Santa Clara County có mặt và can thiệp. Nhóm nghi can bỏ chạy, nhưng rất may, cảnh sát quận hạt bắt được ba thiếu niên,” Trung Sĩ Jorge Garibay, phát ngôn viên Sở Cảnh Sát San Jose (SJPD) cho hay.

Ba nghi can trẻ tuổi này bị giam ở Santa Clara County Juvenile Hall.

Bọn cướp thường dùng xe trộm cắp, nhất là xe Kia và Hyundai, lao vô cơ sở thương mại rồi lấy hàng hóa hoặc bất kỳ thứ gì họ tìm thấy, ông Garibay giải thích.

Cảnh sát đang cố gắng ngăn chặn số vụ cướp kiểu này ngày càng tăng.

Mới đây, cảnh sát đạt được thành công đáng kể khi họ điều tra hàng loạt vụ cướp tiệm thuốc lá trong năm nay, bắt được một nghi can chính của tám trong số những vụ đó.

Bất chấp nhiều nghi can bị bắt, chủ cơ sở thương mại như ông Arturo vẫn chịu thiệt hại lớn. Chỉ riêng việc thay cánh cửa bị hư cũng tốn khoảng $1,500, mà ông không đủ tiền để thay liên tục.

Xe Kia và Hyundai bị bọn trộm nhắm tới ngày càng nhiều sau khi video lan truyền trên mạng xã hội chỉ cách lấy trộm hai mẫu xe này. Số lượng xe Kia đời 2010-2021 và xe Hyundai đời 2015-2021 bị trộm và được dùng để đi cướp ngày càng tăng, SJPD cho hay.

Nhiều chiếc xe của hai hãng Nam Hàn này thời kỳ đó không có hệ thống chống trộm “immobilizer.”

Để giải quyết tình trạng này, thời gian qua, hai hãng này cập nhật nhu liệu cho 3.8 triệu chiếc Hyundai và 4.5 triệu chiếc Kia. Trong khi đó, bộ trưởng Tư Pháp California cũng như nhiều tiểu bang khác chỉ trích việc xe không có “immobilizer,” đồng thời đòi hai hãng này thu hồi xe. (Th.Long)

No comments: