Friday, July 7, 2023

FDA CHO PHÉP SẢN XUẤT THUỐC TRỊ BỆNH MẤT TRÍ NHỚ ALZHEIMER ĐẦU TIÊN (TTHN)

 FDA cho phép sản xuất thuốc trị bệnh mất trí nhớ Alzheimer đầu tiên

July 6, 2023

 

WASHINGTON, DC (NV) – Hôm Thứ Năm, 6 Tháng Bảy, Cơ Quan Quản Trị Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết họ đã chuẩn thuận việc sản xuất và sử dụng loại thuốc mang tên Leqembi, loại dược phẩm đầu tiên trên thế giới chuyên trị bệnh Alzheimer (suy giảm trí nhớ). Thuốc này có khả năng làm trì chậm bệnh mất trí nhớ.

Cùng ngày, cơ quan bảo hiểm y tế chính phủ Medicare và Medicaid cho hay họ sẽ nới rộng việc chi trả tiền cho loại thuốc này, khiến cho có đến gần 1 triệu bệnh nhân được bảo hiểm trả chi phí trị liệu chứng bệnh này ngay từ khi những triệu chứng đầu tiên được chẩn đoán.


Người bị bệnh Alzheimer tới đây sẽ có thuốc làm trì chậm bệnh mất trí nhớ. (Hình minh họa: Alain Jocard/AFP via Getty Images)

Thuốc Leqembi, do các dược phòng Eisai và Biogen chế tạo, đã được chấp thuận có hiệu quả trị bệnh từ hồi Tháng Giêng, căn cứ vào bằng chứng là nó diệt được tình trạng tích lũy chất amyloid, tức là những mảng bám vào não gây ra chứng bệnh Alzheimer nơi con người. Tính ra, loại dược phẩm mới dùng điều trị chứng Alzheimer này mỗi năm sẽ khiến Medicare phải tốn khoảng $26,500 cho mỗi bệnh nhân được trị liệu.

Có điều, thuốc Leqembi chỉ được chấp thuận cho việc điều trị những triệu chứng đầu tiên của căn bệnh mất trí nhớ, những người trải qua các triệu chứng sơ khởi của căn bệnh sa sút trí tuệ (dementia), lúc trong não bộ bắt đầu xuất hiện các mảng bám gây khó khăn cho hoạt động ghi nhớ các sự kiện.

Các bệnh nhân có những triệu chứng trầm trọng hơn của bệnh Alzheimer có thể không được lợi ích gì khi dùng Leqembi, theo lời Tiến Sĩ Lawrence Hong, giáo sư thần kinh học tại Trung Tâm Y Khoa Irving của đại học Columbia University. (TTHN)

No comments: