Thursday, July 27, 2023

QUÂN NIGER ĐẢO CHÍNH, BẮT GIAM TỔNG THỐNG (TTHN)

 

 Quân Niger đảo chính, bắt giam tổng thống

July 27, 2023

 

NIAMEY, Niger (NV) – Một số sĩ quan và binh lính trong quân đội Niger, một quốc gia ở phía Tây Phi Châu, loan báo trên hệ thống truyền hình quốc gia hôm Thứ Tư, 25 Tháng Bảy, rằng họ vừa thực hiện một cuộc đảo chánh và hạ bệ Tổng Thống Mohamed Bazoum.

Tổng Thống Bazoum, 64 tuổi, đã bị quân đảo chánh bắt giữ và đưa ra khỏi dinh tổng thống từ hồi sáng sớm. Theo lời Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, Tổng Thống Bazoum được “sự ủng hộ không gì lay chuyển nổi” của Washington.

 


Người ủng hộ Tổng Thống Mohamed Bazoum của Niger tụ tập ở Niamey hôm 26 Tháng Bảy, 2023 (Hình: AFP/Getty Images)

Tổng Thống Bazoum xuất hiện trên Twitter sáng Thứ Năm, nói rằng: “Những tiến bộ khó khăn lắm mới đạt được, sẽ được bảo vệ. Những người Niger yêu dân chủ và tự do sẽ làm điều đó.”

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng cho biết ông có nói chuyện với tổng thống Niger và bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của tổ chức Liên Hiệp Quốc dành cho nhà lãnh đạo vừa bị phế truất. Lúc đương quyền, Tổng Thống Bazoum là một đồng minh then chốt của Tây Phương trong cuộc chiến chống lại các lực lượng Hồi Giáo quá khích ở Tây Phi.

Hai quốc gia láng giềng của Niger, là Mali và Burkina Faso, cũng từng bị đảo chánh trong cuộc nổi dậy của quân thánh chiến Hồi Giáo từ mấy năm gần đây. Các lãnh tụ quân sự mới lên nắm quyền của hai quốc gia này đã tỏ rõ lập trường kình chống nước Pháp, cường quốc từng cai trị họ và cả Niger vào thời thuộc địa.

Trong lời công bố trên đài truyền hình quốc gia vào hôm Thứ Tư, Đại Tá Amadou Abdramane, có chín quân nhân khác đứng bên cạnh, tuyên bố: “Chúng tôi, lực lượng quốc phòng và an ninh… đã quyết định chấm dứt chế độ hiện tại. Cuộc đảo chánh này diễn ra tiếp theo sau sự suy đồi của tình hình an ninh trong nước cùng với tình hình kinh tế và xã hội tồi tệ do khả năng quản trị đất nước kém cỏi.”

Vị sĩ quan làm đảo chánh cũng cho biết mọi cơ chế trong nước đã bị đình chỉ hoạt động, và rằng những người đứng đầu các bộ, phủ sẽ điều hành các hoạt động thường nhật của chính phủ. (TTHN)

No comments: