Monday, July 10, 2023

200 NGƯỜI MẤT TÍCH NGOÀI KHƠI QUẦN ĐẢO CANARY (TTHN)


200 người mất tích ngoài khơi Quần Đảo Canary

July 10, 2023

 

QUẦN ĐẢO CANARY, Tây Ban Nha (NV) – Các lực lượng cứu hộ Tây Ban Nha đang tìm kiếm một chiếc thuyền chở ít nhất 200 di dân quốc tịch Châu Phi, những người này đã mất tích từ hơn một tuần trước tại vùng biển ngoài khơi Quần Đảo Canary.

Tổ chức cứu nạn Walking Borders cho biết chiếc ngư thuyền này đã khởi hành từ Kafountine, một thị trấn ven biển thuộc miền Nam Senegal, cách quần đảo Tenerife khoảng 1,700km (tương đương 1,057 dặm).



Một chiếc thuyền độc mộc ‘cayuco’ và những người di dân từ Phi Châu may mắn cập bến Tây Ban Nha hôm 4 Tháng Bảy, 2023 (Hình: DESIREE MARTIN/AFP via Getty Images)

 

Tổ chức này cũng cho biết có rất nhiều trẻ em được đưa lên tàu, trích nguồn tin từ hãng thông tấn Efe của Tây Ban Nha.

Tình trạng mất tích cũng đang xảy ra tương tự với hai chiếc thuyền khác, cũng chở hơn hàng chục người di trú.

Lực Lượng Cứu Hộ Hàng Hải Tây Ban Nha cũng nói với Hãng Thông Tấn Efe rằng họ đã điều thêm một phi cơ tham gia công tác tìm kiếm.

Chiếc thuyền chở 200 người này đã rời thị trấn Kafountine vào hôm 27 Tháng Sáu vừa rồi, trên hải trình hướng đến Quần Đảo Canary.

Hiện có rất ít tin tức về hai chiếc thuyền còn lại, tuy nhiên hãng tin Reuters dẫn lời bà Helena Maleno của tổ chức Walking Borders, rằng có một chiếc thuyền đang chở khoảng 65 người, chiếc còn lại thì chở hơn 60 người. Con số này đã nâng tổng số người mất tích lên hơn 300.

Tin tức này được loan ra chỉ vài tuần sau khi khu vực Âu Châu chứng kiến một trong những vụ đắm tàu di cư thảm khốc nhất từng xảy ra tại vùng Địa Trung Hải, khi một chiếc ngư thuyền bị quá tải trọng đã chìm ngoài khơi vùng biển Hy Lạp.

Tai nạn ghi nhận ít nhất 78 người chết đuối, nhưng Liên Hiệp Quốc đã đưa ra một phúc trình với 500 người vẫn còn đang mất tích.

Hải trình từ Tây Phi đến Quần Đảo Canary là một trong những tuyến đường hàng hải hiểm trở nhất đối với di dân, vì những người này thường hay ra đi bằng các loại ngư thuyền độc mộc, một phương tiện rất dễ bị nuốt chửng bởi các dòng chảy siết của Đại Tây Dương.

Tổ Chức Di Trú Quốc Tế thuộc Liên Hiệp Quốc – IOM, cho biết đã có ít nhất 559 người vong mạng ngoài khơi khi cố gắng vượt biển dể đến các hòn đảo của Tây Ban Nha vào năm rồi. Con số thương vong này được ghi nhận là 1,126 người vào năm 2021. (TTHN)

No comments: