Saturday, July 8, 2023

GIÁ NHÀ Ở MIỀN TÂY GIẢM, NHƯNG MIỀN ĐÔNG LẠI TĂNG (NG.TR)

 

Giá nhà ở miền Tây giảm, nhưng ở miền Đông lại tăng

July 8, 2023

 

ORANGE COUNTY, California (NV) – Nếu bạn đang tìm mua hoặc muốn bán một căn nhà, hoặc thậm chí chỉ là một người lướt trang mạng về địa ốc Zillow, thì gần đây vẫn có thể nhận thấy những thay đổi trong thị trường địa ốc. Lãi suất cao, số lượng nhà có sẵn trên thị trường thấp và cạnh tranh khốc liệt.

Tuy nhiên, theo trang Apartment Therapy, trong những xu hướng mở rộng trên toàn nước Mỹ, có một mô hình thú vị đã xuất hiện.

Một khu dân cư ở Los Angeles, Caifornia, giá nhà ở “Tiểu Bang Vàng” này vẫn chưa thực sự rẻ. (Hình minh hoạ: FREDERIC J. BROWN/AFP via Getty Images)

 

Không có gì bí mật khi luôn có vài thay đổi từ vùng này sang vùng khác và thậm chí từ khu phố này sang khu phố khác. Nhưng chưa bao giờ các chuyên gia địa ốc thấy có sự tương phản rõ rệt như vậy giữa miền Tây và miền Đông của Mỹ, theo The Wall Street Journal.

Ở miền Tây nước Mỹ, giá nhà ở các khu vực đô thị lớn giảm so với cùng kỳ năm ngoái vào Tháng Giêng, trong khi ở miền Đông, thì lại có phản ứng trái ngược.

Ở một số đô thị miền Đông, như Miami, từ Tháng Giêng năm 2022 đến Tháng Giêng năm 2023, giá nhà tăng 12%. Trong khi đó, các đô thị ở miền Tây như San Jose lại chứng kiến giá nhà giảm 10.5%.

Kết quả từ số liệu thống kê của Black Knight Inc., một công ty dữ liệu thế chấp, mọi thứ đã thay đổi một chút kể từ Tháng Giêng, chẳng hạn như giá nhà đang bắt đầu tăng trở lại dọc theo bờ biển phía Tây. Nhưng nhìn chung, giá nhà vẫn chia rẽ theo chiều dọc ngay chính giữa, theo phân tích mới nhất của công ty.

Vậy, những dữ liệu này có ý nghĩa gì trong thực tế? Jeff Tucker, một kinh tế gia cấp cao của Zillow cho biết: “Người mua và người bán nhà sẽ có trải nghiệm rất khác nhau tùy thuộc vào nơi họ mua bán nhà.”|

Bất kể họ đang tìm nhà ở đâu, người mua trên khắp nước Mỹ có khả năng sẽ phải đối mặt với nhiều cạnh tranh hơn họ mong đợi. Tucker nói: “Không phải vì có quá nhiều người mua để phải cạnh tranh, mà vì không có nhiều nhà rao bán trên thị trường để mua.”

Tại sao giá nhà lại ‘chia rẽ’ như vậy?

Các chuyên gia địa ốc cho rằng sự phân chia Đông – Tây có liên quan nhiều đến các yếu tố địa phương và khu vực, chẳng hạn như tăng trưởng kinh tế, khả năng chi trả và nguồn cung nhà ở.

Tất cả doanh nghiệp và người dân đều đang di chuyển, một xu hướng xuất phát trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch COVID-19 và vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Làm việc từ xa, sa thải nhân viên, phẩm chất cuộc sống, chi phí sinh hoạt và chính sách thuế thân thiện với doanh nghiệp chỉ là một số lý do đằng sau sự chấn động mang tính quốc gia này.

Chẳng hạn, trong những năm gần đây, Florida đã thu hút rất nhiều công ty, cả công ty lớn lẫn công ty nhỏ. Và nhân viên cũng chuyển theo. Cùng với việc thiếu nhà ở tồn kho, nhu cầu tăng đột biến này đã đẩy giá nhà lên cao.

Ở vùng Đông Bắc Florida, địa ốc viên của cả hai bờ biển Đông – Tây của nước Mỹ, Cara Ameer đã nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng từ những người mua ngoài tiểu bang muốn chuyển đến Sunshine State. Các câu lạc bộ đồng quê và câu lạc bộ bãi biển hiện đã đông đúc đến mức nhiều người phải ở danh sách chờ để trở thành thành viên mới.

Nhưng khi người mua bắt đầu tìm kiếm nhà ở nơi đó, họ thường bị sốc ngay cả khi, về mặt lý thuyết, họ có hiểu biết về những gì đang xảy ra với thị trường địa ốc địa phương, cô nói.

Cô nói: “Khái niệm chuyển đến Florida và mua một ‘căn nhà có hồ bơi đẹp’ hoặc có thể đi bộ ra bãi biển với giá $450,000 đơn giản là không tồn tại. Có nhiều khách của chúng tôi đến xem trong năm nay, nhưng phải thoái lui bởi vì điều họ nghĩ rằng họ có thể mua so với những gì thực tế là hoàn toàn khác.”

“Tôi có thể nói rằng Florida hiện đang gặp ‘vấn đề của California’ do thiếu khả năng chi trả và lượng nhà ở tồn kho thấp,” cô nói.

Ở California, nơi cô cũng làm việc, Ameer cho biết người mua cũng đang vật lộn với lãi suất cao hơn và hàng tồn kho thấp. Nhưng vì địa ốc ở California luôn đắt đỏ nên người mua không quá ngạc nhiên. Mặc dù giá nhà đã giảm ở một mức độ nào đó, nhưng vẫn không thực sự rẻ.

Ameer nói: “Nói chung, tôi chỉ muốn nói rằng địa ốc luôn có một chút phức tạp, nhưng bây giờ nó đã trở nên thực sự phức tạp hơn.” (Ng.Tr)

No comments: