Wednesday, July 12, 2023

SẮP BỊ "SỜ GÁY", ĐẠI GIA NGUYỄN CAO TRÍ "BIẾN MẤT" (TR.N)

 Sắp bị ‘sờ gáy,’ đại gia Nguyễn Cao Trí ‘biến mất’

July 11, 2023

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Đến sáng 10 Tháng Bảy, các hội và hiệp hội nơi Tiến Sĩ Nguyễn Cao Trí tham gia sinh hoạt đều cho biết “vẫn chưa liên lạc được” với ông này, theo báo Người Lao Động.

Cụ thể, Hiệp Hội Doanh Nghiệp TP.HCM (HUBA) cho hay ông Nguyễn Cao Trí hiện là một trong 17 phó chủ tịch của HUBA nhiệm kỳ 2022-2027, nhưng đã không sinh hoạt trong hiệp hội từ nhiều tháng nay. Hiệp hội đã nhiều lần liên lạc với ông Trí nhưng không nhận được phản hồi.

Ông Nguyễn Cao Trí tại một talkshow trong năm 2020. (Hình: VNExpress)

Tương tự, Hội Doanh Nghiệp Quận 1 cũng lên tiếng cho biết ông Trí là chủ tịch hội, nhưng đã “mất liên lạc nhiều tháng.” Công việc điều hành tạm thời do các phó chủ tịch hội đảm trách.

Ngoài ra, trường Đại Học Văn Lang thông tin cuối Tháng Sáu vừa qua, các nhà đầu tư đã họp và bầu bà Bùi Thị Vân Anh, vợ ông Trí, làm chủ tịch Hội Đồng Trường thay cho chồng. Song, trên website của trường này, ông Trí vẫn còn là thành viên Hội Đồng Trường.

Suốt tuần qua, thông tin liên quan tới ông Nguyễn Cao Trí, 53 tuổi, ở quận 3, Sài Gòn, tổng giám đốc công ty Cổ Phần Đầu Tư Du Lịch Sài Gòn-Đại Ninh, xuất hiện liên tục trên các báo đài trong nước và mạng xã hội sau khi ông này bị Sở Tư Pháp Tỉnh Lâm Đồng ngăn chặn các giao dịch liên quan đến nhà, đất.

Cụ thể, hôm 5 Tháng Bảy, các báo trong nước loan tin Sở Tư Pháp Lâm Đồng nhận được văn bản của Cục Cảnh Sát Điều Tra Tội Phạm Về Tham Nhũng, Kinh Tế, Buôn Lậu thuộc Bộ Công An, thông báo đang điều tra một vụ án hình sự hôm 15 Tháng Giêng và xác định ông Trí “có liên quan tới vụ án.”

Do vậy, Sở Tư Pháp Lâm Đồng đã đề nghị các phòng công chứng trong tỉnh “không công chứng các hợp đồng giao dịch mua, bán, chuyển nhượng, tặng, cho… đối với tài sản liên quan đến nhà đất, của ông Nguyễn Cao Trí cho tới khi có quyết định của cơ quan thẩm quyền.”

Theo báo Tuổi Trẻ, ông Trí là “đại gia” nổi tiếng ở Sài Gòn, từng đảm nhiệm chức vụ cấp cao tại một số công ty thành viên của Bến Thành Group.

Năm 2015, sau khi Bến Thành Group thoái vốn, Bến Thành Land đổi tên thành Capella Holdings và bắt đầu chuyển trọng tâm kinh doanh sang lĩnh vực ẩm thực-giải trí (F&B Hospitality), ông Trí cũng được biết tới trong vai trò chủ tịch Hội Đồng Quản Trị kiêm tổng giám đốc Capella Holdings.

Trên website của Capella Holdings, tập đoàn này giới thiệu đang sở hữu các thương hiệu nổi tiếng thuộc lĩnh vực giải trí như Air 360 Sky Bar, Chill Bar, La Vie En Rose Live Music & Bar; các trung tâm hội nghị-tiệc cưới Riverside Palace, Claris Palace, Capella Park View, Capella Center; hệ thống nhà hàng Hoa, Nhật, Việt Nam (San Fu Lou, Sorae, Dì Mai). Ngoài ra, còn có một số chuỗi khác như CAFEDÁ, Pantone (Coffee and Brunch)…

Chưa hết, “hệ sinh thái” liên quan tới ông Trí vô cùng dày đặc. Ông Trí còn là lãnh đạo công ty Lâu Đài Ven Sông; thành viên Hội Đồng Quản Trị Khahomex, một doanh nghiệp sở hữu nhiều bất động sản tại Sài Gòn như chung cư Khahomex 1, 2, 3 và các cơ sở dịch vụ gia tăng gồm trường mầm non, trung tâm hội nghị-tiệc cưới; khu đất rộng 6,327 mét vuông ở phường Hiệp Tân, quận Tân Phú.

Ngoài ra, ông chủ Capella Holdings còn tham gia ngành sữa với vị trí tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật công ty Lothamilk; thành viên Hội Đồng Quản Trị công ty Phát Triển Bóng Đá Sài Gòn, chủ quản của đội bóng Sài Gòn FC.

Tờ Tuổi Trẻ cho hay Bộ Công An ra quyết định ngăn chặn giao dịch tài sản của ông Trí tại Lâm Đồng do liên quan đến dự án khu đô thị Nam Đà Lạt.

Dự án khu đô thị này nằm trên địa bàn bốn xã gồm Phú Hội, Ninh Gia, Tà Hine và Ninh Loan của huyện Đức Trọng, tổng diện tích đất quy hoạch lên đến hơn 3,595 hécta (trong đó diện tích thuê rừng trên 1,050 hécta), tổng vốn đầu tư 25,243 tỷ đồng (hơn $1 tỷ).

Đến nay, sau 13 năm khai triển, dự án mới chỉ thực hiện được một số hạng mục phụ và đã xuống cấp nghiêm trọng.

 

Dự án khu đô thị Nam Đà Lạt của công ty ông Nguyễn Cao Trí đầu tư bị bỏ hoang nhiều năm. (Hình: M.V/Tuổi Trẻ)

Liên quan đến dự án trên, hôm 8 Tháng Bảy, 2021, Thanh Tra Chính Phủ phát ra một bản kết luận và yêu cầu Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Lâm Đồng “chấm dứt hoạt động, thu hồi đất.” Nguyên do sau khi Thanh Tra Chính Phủ thẩm tra, phát hiện ông Nguyễn Ngọc Ánh, chánh Thanh Tra Tỉnh Lâm Đồng, và nhiều cán bộ khác đã nhận hối lộ trong lúc thanh tra dự án này.

Ngoài ra, tổ công tác gồm các ông Lê Quốc Khanh, phó cục trưởng Cục Thanh Tra, Giải Quyết Khiếu Nại, Tố Cáo Khu Vực 2 (Cục 2) thuộc Thanh Tra Chính Phủ; ông Hoàng Văn Xuân và ông Nguyễn Nho Định, thanh tra viên Cục 2, cũng đã bị kỷ luật buộc thôi việc do “những cán bộ này đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự…” (Tr.N) 

No comments: