Wednesday, August 25, 2021

GIÁM ĐỐC CIA BÍ MẬT GẶP LÃNH ĐẠO TALIBAN Ớ KABUL (V. GAING)

 

Giám Đốc CIA bí mật gặp lãnh đạo Taliban ở Kabul

August 24, 2021

 

KABUL, Afghanistan (NV) – Giám đốc cơ quan Tình Báo Trung Ương Mỹ (CIA), ông William J. Burns, hôm Thứ Hai, 24 Tháng Tám, họp bí mật với người được coi là lãnh đạo của lực lượng Taliban, ông Abdul Ghani Barada, trong cuộc gặp cao cấp nhất của phía Taliban và chính phủ Biden kể từ khi phiến quân chiếm được thủ đô Afghanistan, theo các nguồn tin thông thạo.

Bản tin của tờ Washington Post nói rằng Tổng Thống Biden gửi nhân vật chỉ huy cơ quan CIA, cũng là một nhà ngoại giao lâu năm, được cả bạn và thù của Mỹ coi trọng, đến Kabul trong lúc có nỗ lực khẩn cấp nhằm di tản kiều dân Mỹ và công dân Afghanistan cộng tác với Mỹ ra khỏi quốc gia này, cho thấy cuộc họp nhiều phần liên hệ tới hạn định Mỹ phải chấm dứt cuộc không vận di tản vào ngày 31 Tháng Tám tới đây.

 

Giám đốc CIA William Burns. (Hình: Tom Williams-Pool/Getty Images)

Cơ quan CIA từ chối không bình luận gì về cuộc gặp giữa ông Burns và Baradar.

Chính phủ Biden hiện đang gặp nhiều thúc bách từ một số đồng minh là giữ quân Mỹ tại Afghanistan cho đến sau ngày 31 Tháng Tám để trợ giúp việc di tản hàng chục ngàn công dân Mỹ cùng kiều dân các quốc gia Tây Phương, cũng như những người dân Afghanistan muốn thoát khỏi chế độ Taliban.

 

Đồng sáng lập Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar. (Hình: Karim Faafar/AFP via Getty Images)

Anh, Pháp và các quốc gia đồng minh khác của Mỹ nói họ cần thêm thời gian để di tản dân của mình, tuy nhiên một phát ngôn viên Taliban cảnh cáo rằng nếu Mỹ ở lại sau ngày 31 thì sẽ bị coi là “vượt lằn ranh giới hạn.”

Baradar cách nay 11 năm từng bị tình báo Mỹ và Pakistan bắt giữ tại Pakistan trong một cuộc hành quân bí mật, và sau đó giam ông này trong suốt 8 năm, chỉ được thả ra vào năm 2018, theo yêu cầu của phía Mỹ.

 

Đặc sứ Mỹ Zalmay Khalilzad (trái) và lãnh đạo Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar bắt tay sau khi ký thỏa thuận để Mỹ rút quân khỏi Afghanistan. (Hình: Karim Jaafar/AFP via Getty Images)

Sau khi ra khỏi tù, Baradar trở thành trưởng phái đoàn thương thuyết hòa bình với Mỹ tại Qatar, đưa đến việc ký kết thỏa thuận vào Tháng Hai năm 2020, theo đó Mỹ sẽ rút hết quân khỏi Afghanistan vào đầu Tháng Năm 2021.

 (V.Giang)

 

No comments: