Monday, August 30, 2021

BÃO IDA LÀM TOÀN BỘ NEW ORLEANS CÚP ĐIỆN (TH. LONG)

 

Bão Ida làm toàn bộ New Orleans cúp điện

August 29, 2021

 

NEW ORLEANS, Louisiana (AP) – Bão Ida ập vào bờ hôm Chủ Nhật, 29 Tháng Tám, là một trong những trận bão mạnh nhất đánh vào Hoa Kỳ từ trước đến nay.

Trận bão Cấp 4 khiến toàn bộ thành phố New Orlean bị cúp điện, thổi bay mái nhà, và làm đảo ngược dòng chảy trên sông Mississippi trong lúc bão di chuyển nhanh chóng từ bờ biển Louisiana đến một trong những hành lang kỹ nghệ quan trọng nhất nước Mỹ.

 

Một ông chụp hình selfie sóng lớn dọc bờ hồ Pontchartrain trong lúc bão Ida đến gần hôm Chủ Nhật, 29 Tháng Tám, ở New Orleans, Louisiana. (Hình: AP Photo/Gerald Herbert)

Bão Ida đổ bộ vào đất liền đúng ngày bão Cấp 3 Katrina tàn phá Louisiana và Mississippi 16 năm trước. Nơi Ida ập vào cách nơi Katrina lần đầu tiên ập vào khoảng 45 dặm.

Với sức gió 150 dặm một giờ, Ida là cơn bão mạnh thứ năm ập vào nước Mỹ từ xưa đến nay, bằng với Katrina.

Vài giờ sau, khi di chuyển trong đất liền, Ida hạ xuống còn bão cấp 3, gió mạnh tối đa 115 dặm một giờ, tâm bão cách New Orleans 30 dặm về hướng Tây.

Nước biển dâng cao làm ngập lụt đảo Grand Isle khi bão Ida ập vào phía Tây Port Fourchon. Khoảng hai giờ sau, bão ập vào bờ lần thứ nhì gần Galliano. Bão quét qua khắp vùng đầm lầy cực Nam Louisiana, đe dọa hơn 2 triệu người sinh sống trong và xung quanh New Orleans cũng như Baton Rouge.

Sáng Chủ Nhật, cư dân Louisiana thức dậy giữa cơn bão khổng lồ sau khi sức gió mạnh nhất của Ida tăng thêm 45 dặm một giờ trong vòng năm tiếng, trong lúc bão di chuyển qua vùng biển thuộc loại ấm nhất thế giới phía Bắc Vịnh Mexico.

Một người đi ngang tòa nhà bị bão Ida làm tốc mái ở khu French Quarter của New Orleans, Louisiana, hôm Chủ Nhật, 29 Tháng Tám. (Hình: AP Photo/Eric Gay)

Tối Chủ Nhật, toàn bộ thành phố New Orleans bị cúp điện, giới chức thành phố loan báo. Văn Phòng Nội An và Tình Trạng Khẩn Cấp của thành phố thông báo trên Twitter rằng công ty điện lực Entergy xác nhận nguồn điện duy nhất trong thành phố lúc này là từ máy phát điện.

Trước khi bão Ida đổ bộ, Tổng Thống Joe Biden chấp thuận công bố tình trạng khẩn cấp cho Louisiana và Mississippi. Hôm Chủ Nhật, ông Biden nói cả nước đang cầu mong mọi chuyện tốt đẹp cho Louisiana, và sẽ nỗ lực “hết sức để giúp cứu hộ và phục hồi” một khi bão tan.

Thống Đốc John Bel Edward cảnh báo Louisiana có thể mất nhiều

 tuần mới hồi phục. (Th.Long) [đ.d.]

No comments: