Monday, August 30, 2021

NHỮNG BINH SĨ MỸ CUỐI CÙNG NGÃ XUỐNG TẠI AFGHANISTAN

 Những binh sĩ Mỹ cuối cùng ngã xuống tại Afghanistan, khi cuộc chiến dài nhất lịch sử HK sắp kết thúc.

 

 Aug 29,2021

 

Hầu hết binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong vụ đánh bom ở Kabul là những người trẻ sinh ra sau sự kiện khủng bố 11/9 và chưa bao giờ biết đến yên bình.

13 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong vụ đánh bom cảm tử bên ngoài phi trường Kabul ở Afghanistan hôm 26/8. Theo Washington Post, hầu hết trong số đó là những đứa trẻ 11/9, sinh ra vài năm sau vụ khủng bố kéo nước Mỹ vào vòng xoáy xung đột quân sự ở quốc gia Tây Nam Á suốt 4 đời tổng thống.

 

Họ chưa từng biết đến một nước Mỹ không có chiến tranh, chưa từng sống tại một thế giới mà không có Bộ An Ninh Nội địa hay Cục An ninh Vận tải Mỹ.

 

Họ chưa từng làm việc tại một quốc gia mà không cần kiểm tra giấy tờ tùy thân trong các tòa nhà văn phòng, hay không có máy dò kim loại ở trường học, thiết bị soi chiếu ở phi trường.

 

linh My thiet mang o Afghanistan anh 2

13 binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố tại Kabul ngày 26/8. Ảnh: New York Times.

 

Thay vào đó, họ lớn lên với ý thức sâu sắc về một cuộc chiến chống khủng bố mà nhiều người đàn ông và phụ nữ khoác áo lính đang chiến đấu cách nhà hàng nghìn dặm.

Thế nhưng, lần này họ đến Afghanistan không phải để chiến đấu, mà để giúp kết thúc cuộc chiến đã kéo dài hai thập niên. Trong những bức ảnh họ đăng, những đoạn video họ gửi về nhà, người lính bế đứa trẻ Afghanistan trên tay và hướng dẫn các gia đình di tản.

Vào khoảnh khắc đó, không ai ngờ rằng họ sẽ là những người Mỹ cuối cùng ngã xuống Afghanistan, khi chỉ còn chưa đầy một tuần nữa Mỹ sẽ rút hoàn toàn khỏi cuộc chiến dài nhất lịch sử.

 

linh My thiet mang o Afghanistan anh 3

Binh sĩ Mỹ đứng sau hàng rào thép gai, trong khi đám đông chờ di tản tập trung quanh phi tưởng Kabul, Afghanistan. Ảnh: AFP.

 

Bóng tối từ cuộc chiến bên kia đại dương

Hôm 28/8, Ngũ Giác Đài công bố tên và tiểu sử của người thiệt mạng trong vụ đánh bom.

 

Cha mẹ và người thân của các binh sĩ nói về sự mất mát như một lời nhắc nhở rằng những người trẻ này từ lâu đã sống trong bóng tối của cuộc chiến tranh cách xa một đại dương.

 

“thế hệ Thủy Quân Lục Chiến chúng tôi đã nghe các quân nhân ở Iraq hay Afghanistan kể về câu chuyện chiến tranh của họ trong nhiều năm”, trung sĩ Mallory Harrison, bạn cùng nhà của binh sĩ Nicole Gee (23 tuổi) mất trong vụ đánh bom, cho biết.

“những câu chuyện đó nghe như một thứ gì đó quá xa vời, điều mà chúng tôi cảm thấy mình sẽ không bao giờ trải qua kể từ khi nhập ngũ”.

 

Câu chuyện về bom đạn mà các binh sĩ trẻ nghe được trong quá trình huấn luyện của mình dường như giống như câu chuyện về thời khác, kiểu truyền thuyết mà cấp trên của họ thích truyền lại cho thế hệ sau.

 

Thế nhưng truyền thuyết ấy đã thành sự thật khi Nicole Gee thiệt mạng, chỉ 6 ngày sau khi Ngũ Giác Đài đăng tải trên Twitter hình ảnh cô bế một đứa trẻ sơ sinh Afghanistan trên tay ở Kabul. Gee đã đăng lại bức ảnh đó trên Instagram, kèm theo dòng chú thích: “tôi yêu công việc của mình” (I Love My Job).

Cha của Gee, Richard Herrera, nói với Washington Post rằng cô đã nhắn tin cho ông từ Afghanistan vài ngày trước khi cô qua đời.

 

Ông chia sẻ “không bao giờ mong đợi con gái sẽ đứng ở tiền tuyến Afghanistan”. Nhưng Gee nói với cha rằng “cô đang có trải nghiệm của cuộc đời mình” khi giúp đỡ những phụ nữ và trẻ em tìm cách chạy trốn khỏi Taliban.

 

"Tôi đã nói với con bé rằng tôi tự hào về nó", ông kể lại.

 

linh My thiet mang o Afghanistan anh 4

Thủy Quân Lục Chiến Mỹ Nicole Gee dỗ dành bé sơ sinh trong cuộc di tản tại phi trường quốc tế Kabul. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

 

Ước mơ của những người lính 20 tuổi

5 trong số 13 người thiệt mạng sau vụ đánh bom đang ở tuổi 20, điều này có nghĩa họ sinh sau cuộc tấn công Trung tâm Thương mại Thế giới và Ngũ Giác Đài ngày 11/9/2001.

 

David Espinoza, một người lính Thủy Quân Lục Chiến đã gọi cho mẹ mình từ Kabul vào hôm 25/8, một ngày trước khi anh mất.

 

“con yêu mẹ", chàng thanh niên 20 tuổi nói với mẹ mình, Elizabeth Holguin, trước khi họ cúp máy.

 

“trở thành Thủy Quân Lục Chiến luôn là ước mơ của Espinoza”, mẹ anh chia sẻ và cho biết anh đã nhập ngũ ngày sau khi học xong trung học.

 

“con trai tôi đã ra đi như một anh hùng”, Holguin nói và cho biết trái tim của bà có "một lỗ hổng cỡ David mà không ai có thể lấp đầy".

 

Một thanh niên 20 tuổi khác, Rylee McCollum, người mới chỉ là đứa trẻ sơ sinh khí sự kiện 11/9 xảy ra, đã muốn tham gia Quân Đội từ khi mới 2 tuổi, theo lời chị gái anh, Roice.

 

“thằng bé đăng ký nhập ngũ ngay khi tròn 18 tuổi”, cô nói.  "Đó là kế hoạch của cả cuộc đời nó".

 

linh My thiet mang o Afghanistan anh 5

Rylee McCollum (20 tuổi) đã thiệt mạng trong vụ đánh bom ở phi trường Kabul. Ảnh: Cheyenne McCollum.

 

Rylee mới chỉ kết hôn vào ngày lễ tình nhân năm nay, ngày sau khi được điều động lên đường thực hiện nhiệm vụ ở nước ngoài đầu tiên vào tháng 4. Vợ anh, Jiennah Crayton, sống ở San Diego, đang đếm từng ngày để chờ chồng mình trở về sau chuyến đi làm nhiệm vụ.

 

Thế nhưng, Rylee ra đi khi chỉ còn 3 tuần nữa là trở thành cha. Cuộc chiến, kéo dài từ khi anh còn là đứa trẻ vài tháng tuổi, tiếp tục khiến con anh mồ côi khi còn chưa chào đời.

 

“anh ấy sẽ là người cha tuyệt vời nhất”, Crayton viết trên Facebook.  "Tôi ước anh ấy có thể thấy anh ấy đến khiến thế giới này tốt đẹp như thế nào".

 

 

Andy Van

 

See the source image

 

See the source image

 

Khát vọng của người cha

Binh sĩ có thâm niên lâu đời nhất thiệt mạng trong cuộc tấn công hôm 26/8 là trung sĩ thủy quân lục chiến Darin Taylor Hoover (31 tuổi).

 

Anh quyết định nhập ngũ ngay khi mới chỉ là cậu bé 11 tuổi, sau khi chứng kiến ​​tòa tháp đôi ở New York sụp đổ trong cuộc tấn công năm 2001.

 

Trước cái chết của Taylor, cha anh cho biết ông không muốn “di sản” của con trai mình bị hoen ố bởi tranh cãi chính trị về cách kết thúc cuộc chiến ở Afghanistan.

 

Ông muốn người con cả của mình được nhớ đến thay vì chỉ đơn giản là "một người đàn ông trẻ tuổi vĩ đại", người đã quyết định 20 năm trước rằng cuộc tấn công lịch sử 11/9 sẽ định hình cuộc đời anh.

 

Thế nhưng, đối với một số gia đình khác, cách mà chiến tranh kết thúc đang chia rẽ họ cũng như chia rẽ đất nước.

 

Khi nghe tin báo con trai 20 tuổi của mình thiệt mạng, Steve Nikoui đã phải vật lộn với nỗi đau. “con trai tôi được sinh ra vào năm bắt đầu cuộc chiến, và cũng kết thúc cuộc đời nó khi cuộc chiến khép lại", ông cho biết.

 

Mặc dù người cha cảm thấy có trách nhiệm “tôn trọng” tổng thống của mình, ông cho hay “tổng thống Biden đã quay lưng lại với ông ấy”.

 

“tôi thất vọng về cách mà tổng thống đã giải quyết việc này", Steve Nikoui nói.  "Và đáng nhẽ các chỉ huy trên mặt đất phải nhận ra mối đe dọa và giải quyết nó sớm hơn”.


No comments: