Wednesday, August 25, 2021

DÂN SÀI GÒN ĐỔ XÔ MUA SẮM TRƯỚC NGÀY QUÂN ĐỘI KIỂM SOÁT THÀNH PHỐ (NHK)

 

Dân Sài Gòn đổ xô mua sắm trước ngày quân đội kiểm soát thành phố

August 21, 2021

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Một ngày sau khi có tin quân đội kiểm soát thành phố, hôm 21 Tháng Tám, hàng vạn người dân Sài Gòn đổ ra đường mua đồ ăn, thuốc thang để tích trữ.

Tờ Thanh Niên ghi nhận, người dân ùn ùn kéo đến các siêu thị lớn nhỏ mua thực phẩm dự trữ. Dù đi từ tờ mờ sáng, lúc siêu thị chưa mở cửa, tuy nhiên nhiều người cho biết mình “không chen được tới cổng, nói gì mua đồ.”

 

Hàng ngàn người chen chúc trước một siêu thị tại quận Gò Vấp hôm 21 Tháng Tám. (Hình: Cao An Biên/Thanh Niên)

Báo này kể lại trường hợp của bà Bùi Thị Dung, người không có cách nào mua được hàng tại một siêu thị ở quận 2. Bà Dung cho biết hôm 20 Tháng Tám cũng đi siêu thị này, xếp hàng hơn 1 giờ 30 phút mới được vào bên trong nhưng khi vào thì không còn gì để mua. Hôm 21 Tháng Tám, bà đã dậy sớm để đi siêu thị nhưng vẫn chậm hơn một số người nên phải ở bên ngoài.

Cùng ngày, theo báo Tuổi Trẻ, người dân đổ ra đường rất đông, nhiều nhà thuốc cũng đông nghịt người. Trước các siêu thị, chợ tạm tại Sài Gòn, người dân tụ tập mua bán đông như dịp Tết.

Cảnh tượng cho thấy người dân không còn tin tưởng vào những lời hứa hẹn của chính quyền được đăng trên báo: “Lực lượng chức năng bảo đảm chăm sóc y tế, cung ứng hàng hóa, thực phẩm tận nhà cho người dân, không bỏ sót bất cứ ai.”

Theo báo Người Lao Động, lãnh đạo Sài Gòn giao Bộ Tư Lệnh thành phố, Công An thành phố, Bộ Chỉ Huy Bộ Đội Biên Phòng thành phố, thành lập khoảng 200 đội “công tác đặc biệt” để kiểm soát việc thực hiện giãn cách, đưa lương thực, thực phẩm đến tay người dân, lập 400 trạm y tế lưu động tại các phường, xã có nhiều F0, tiến hành xét nghiệm nhanh và RT-PCR toàn bộ các hộ dân trong “vùng đỏ…”

Báo này tiếp tục nhắc lại lời hứa hão của ông Nguyễn Văn Nên, bí thư Thành Ủy: “Bảo đảm cung ứng hàng hóa, thực phẩm đến tận nhà cho từng người dân, đặc biệt phải hỗ trợ đầy đủ, không bỏ sót bất cứ ai.”

Trong khi đó theo báo Zing, trước ngày 23 Tháng Tám, các chuyến bay dân dụng sẽ đưa 1,000 quân nhân từ Hà Nội vào Sài Gòn. Số quân nhân này là y bác sĩ, giảng viên và học viên của Học Viện Quân Y.

 

Đám đông tụ tập trước cửa nhà thuốc Minh Châu hôm 21 Tháng Tám. (Hình: Duyên Phan/Tuổi Trẻ)

Theo các báo ở Việt Nam, từ ngày 23 Tháng Tám, toàn bộ người dân Sài Gòn được lệnh không ra khỏi nhà trong lúc đường phố do lực lượng quân đội kiểm soát nghiêm ngặt.

Ông Ngọc Vinh, cựu thư ký tòa soạn tờ Tuổi Trẻ, dự báo trên trang cá nhân rằng từ ngày 23 Tháng Tám, “dân Sài Gòn phải vô chuồng như gà. Chuồng gà được gọi là pháo đài chống dịch, đóng cửa nửa tháng. Người đóng cửa chuồng và cho gà ăn là quân đội. Khi quân đội mở cửa chuồng, không biết còn bao nhiêu phần trăm con gà sống sót.” 

(N.H.K) [qd]

No comments: