TÔI THẤY HOANG TÀN TRÊN TUỔI
XANH...
- Nhạc sĩ Tuấn Khanh
Nguyen –
Đó là một buổi chiểu của năm 1987. Một
buổi chiều mà tôi cứ hay bị ký ức lôi về căn phòng tối thăm thẳm không lời đáp.
Đó là năm thứ 2 trung cấp, tôi đang theo
học ở Nhạc Viện TP. Buổi chiều với giờ học Trích giảng Âm nhạc của thầy Trương
Hữu Lang. Cả lớp bỗng sững lại. Gương mặt ông thấy cũng bối rối khi bà bí thư Đảng
Uỷ Nguyệt Anh dẫn theo một công an viên đến lạnh lùng gọi tên một người bạn của
tôi bước ra khỏi lớp. Anh Trịnh Bằng Phi, học contrabass, luống cuống nghe
thông báo rồi quay lại bàn gom sách vở ra về. Từ đó về sau, tôi không bao giờ gặp
lại anh được nữa. Anh Phi bị đuổi học bất ngờ vì người ta tìm thấy ba anh là một
sĩ quan của chế độ VNCH. Khi ấy anh chưa được 25 tuổi, nhưng đã là một trong những
tay chơi contrabass hiếm hoi đủ thể chất và trình độ của miền Nam, thế nhưng
anh bị xô ngã một tương lai, vì lý lịch.
Trong suốt những năm theo học ở các trường
đại học, tôi học khôn được một chuyện là ở quê hương mình, lý lịch có thể giúp
một người đi xa đến bao nhiêu, và ngược lại, có thể tàn phá hành trình đến
tương lai nhanh đến nhường nào.
Cho đến hôm nay, khi câu chuyện về anh
thanh niên 30 tuổi nhận chức giám đốc Sở ở tỉnh Quảng Nam bị đưa vào các cuộc
tranh cãi, tôi lại đọc thấy các phát ngôn trên các trang báo của Nhà nước bảo vệ
cho vị giám đốc Sở trẻ trung ấy bằng những lời lẽ nhân ái mà tôi và thế hệ tôi
chỉ có mơ mới thấy.
Trả lời phỏng vấn của báo Người Đưa Tin,
ông Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên,
Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa Thăng
Long, nói rằng người tài không cần xét là con ai. Còn độc giả Vu Gia thì viết
trên VietnamNet rằng “nhắc đến lý lịch làm gì?”.
Tôi chúc phúc cho anh giám đốc Sở 30 tuổi
ấy. Và hy vọng rằng nếu anh may mắn được bảo vệ ở đủ chiều cho chức vị ấy, hãy
cố gắng chứng minh khả năng của mình với đất quê Quảng Nam nghèo khó. Anh hãy
chứng minh là một người lãnh đạo minh bạch và tử tế để vượt qua mọi cái nhìn ghẻ
lạnh của dân chúng lúc này.
Anh ta may mắn hơn những người bạn của
tôi, của thế hệ tôi.
Những ai từng học qua ở Nhạc Viện vào cuối
thập niên 90 chắc đều còn nhớ tay chơi viola tài hoa Phúc Hải. Anh được nhận học
ở Nhạc Viện bởi ngay từ lúc thi tuyển, các thầy cô chuyên môn đã nhận ra đó là
một tài năng hiếm có. Những năm cuối của bậc đại học, Phúc Hải được các chuyên
gia âm nhạc của Nga đến nghe và lập tức chọn để cho học bổng tu nghiệp ở
Moscow. Cũng như mọi câu chuyện lãng mạn về âm nhạc, như Đặng Thái Sơn, sinh
viên Phúc Hải có thể thử sức mình ở một môi trường thử thách với tài năng của
anh.
Thế nhưng vào buổi chiều hôm đó, Phúc Hải
được tin anh không được nhận học bổng đi du học, vì ba của anh là thành phần của
chế độ cũ. Thầy tôi, giáo sư Đinh Sơn, một đảng viên có hơn 30 tuổi đảng, là
người ra sức bảo vệ sinh viên Phúc Hải nhưng rồi thất bại. Ông buồn bã nói với
tôi rằng có lẽ ở đất nước này, chuyện lý lịch là một cái bẫy công khai nhưng ai
cũng phải bị vướng một lần.
Tôi chúc cho tất cả những bạn trẻ làm
quan ở tuổi thanh xuân phơi phới hôm nay, sẽ không có những ngày tháng hoang
tàn như bạn bè tôi. Dù bên tai tôi nghe vẫn vo ve những xảo ngữ về chuyện lý lịch
không quan trọng, tôi vẫn mong đất nước này người tài có thể cống hiến, và tham
vọng cha truyền con nối chức vụ chỉ hiếm hoi ở bọn đê tiện.
Buồn chán, anh sinh viên Phúc Hải tài
năng mà tôi biết đã bỏ trường và bỏ hẳn đàn. Sau đó ít lâu anh đi nước ngoài
theo diện H.O. Anh là một trong nhiều trường hợp không may về lý lịch.
Lý lịch không phải là chuyện của hôm qua
hay hôm nay mới trở thành chuyện bàn cãi, mà Việt Nam đã từ lâu ghi nhận câu
chuyện của nghệ sĩ Đặng Thái Sơn với lý lịch có cha Đặng Đình Hưng, là một nghệ
sĩ bị chỉ định cư trú kèm theo dõi của công an vì đã tham gia các phong trào
Trăm Hoa Đua Nở, Nhân Văn Giai Phẩm. Nếu không có nghệ sĩ dương cầm người Nga
Issac Katz ra sức bảo vệ và tìm đủ mọi cách để mang ra khỏi Việt Nam vào năm
1974, thì chưa chắc thế giới đã có một Khôi nguyên người Châu Á giải Chopin quốc
tế tại Warsaw, Ba Lan vào 1980.
Chúng ta không muốn nói về lý lịch. Thật
vậy. Nhưng rõ ràng lý lịch đã là một hiện thực bất khả biện trên đất nước này,
và đã gieo không ít hoang tàn lên tuổi trẻ của chúng ta và nhiều người khác. Vậy
hãy đối diện với nó, trò chuyện với nó, chứ đừng tảng lờ và giả nhân giả nghĩa.
Tháng 9/2015, tôi gặp lại anh Nguyễn
Hoàng Phương, từng là một trong những tay chơi Oboe xuất sắc của khoa kèn và
dàn nhạc giao hưởng của Sài Gòn. Năm 1993, anh Phương cũng từng được cử dự tuyển
đi du học ở Nga, như một trong những hạt nhân xuất sắc của dàn nhạc giao hưởng
thành phố. Thế nhưng trước vài giờ vào phòng thi tuyển với chuyên gia người
Nga, anh được thông báo của bên giáo vụ cho biết anh không đủ tư cách dự tuyển,
cũng do có ba là sĩ quan VNCH – dù ba anh đã rời trại cải tạo và về nhà vài năm
trước đó.
Còn rất nhiều người mà tôi chưa thể kể hết
ở đây. Còn rất nhiều những câu chuyện mà thỉnh thoảng, khi chúng tôi ngồi lại,
buồn ngơ ngác vì chỉ thấy hoang tàn trên tuổi xanh của thế hệ mình. Chẳng bao
giờ chúng ta có thể thấu hiểu được mất mát nếu cứ giả vờ như những kẻ bại liệt
lương tri và ý thức.
Mất mát sẽ là một bài học gần gũi và
nhân ái nhất để nhận ra rằng lý lịch chỉ là chuyện vặt cần phải bước qua, nếu
tuổi trẻ sớm được trao cho cơ hội để cống hiến danh dự, trách nhiệm cho tổ quốc.
Nhưng tuổi trẻ sẽ mãi mãi hoang tàn, nếu chỉ biết nhìn quê hương như những phần
ăn giấm giúi cho nhau dưới gầm bàn quyền lực. Tuổi trẻ đó, thời đại đó, sẽ
không khác gì dành cho loài dã thú.
Nhạc sĩ Tuấn Khanh Nguyen
No comments:
Post a Comment