Tuesday, May 23, 2023

9 NGƯỜI VIỆT, NGHI LÀ NẠN NHÂN BUÔN NGƯỜI, TỬ VONG KHI XE LAO XUỐNG HỒ NƯỚC TRUNG QUỐC (NHK)

 


9 người Việt, nghi là nạn nhân buôn người, tử vong khi xe lao xuống hồ nước Trung Quốc

May 20, 2023

 

QUẢNG TÂY, Trung Quốc (NV) – Nhà chức trách Trung Quốc xác nhận có chín người Việt Nam thiệt mạng trong vụ một chiếc xe hơi lao xuống vách đá ở khu vực cách biên giới Việt Nam chỉ 5 hoặc 6 cây số.

Chính quyền thành phố Tĩnh Tây, khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, hôm 19 Tháng Năm cho biết 11 người thiệt mạng trong vụ một chiếc Toyota Highlander rơi khỏi vách đá và lao xuống hồ nước tại khu vực đồi núi ở làng Tứ Minh, trong đó có chín người mang giấy tờ tùy thân Việt Nam.



Huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, giáp với Trung Quốc. (Hình minh họa: Nhạc Nguyễn/Getty Images)

Hai nạn nhân thiệt mạng còn lại gồm một người mang quốc tịch Trung Quốc và một người đang được xác minh nhân thân.

Ba người sống sót trong vụ này gồm tài xế người Trung Quốc và hai công dân Việt Nam. Chiếc xe bảy chỗ được ghi nhận chở gấp đôi số người được phép khi xảy ra tai nạn.

Giới chức Trung Quốc nghi ngờ sự việc liên quan đến hoạt động buôn người ở khu vực biên giới Việt-Trung.

Bộ Ngoại Giao Việt Nam ngày 20 Tháng Năm cho biết đã liên lạc với giới chức sở tại để triển khai các biện pháp lãnh sự cần thiết và yêu cầu phía Trung Quốc “bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam.”

Liên quan sự việc, bản tin của hãng AP cho hay tình trạng thiếu công ăn việc làm ở Việt Nam khiến người dân, nhất là các tỉnh miền Bắc, tìm kiếm vận may ở những quốc gia có mức lương cao hơn.

Khi vượt biên sang Trung Quốc, người Việt thường bị cưỡng bức làm việc trong các trang trại và nhà máy, thậm chí một số phụ nữ bị dụ dỗ vào các hôn nhân ép buộc.

Thời gian qua, các báo ở Việt Nam liên tiếp đưa tin về các vụ giải cứu phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc.

Trong vụ xảy ra hồi tháng trước, theo báo Thanh Niên, một bà được ghi tên tắt là NTN, 33 tuổi, quê Quảng Nam, được đưa về cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, sau 11 năm bị bán sang Trung Quốc.

Hồ sơ của Bộ Công An cho hay vào năm 2012, bà N., thời điểm đó 22 tuổi, bị một số người cùng địa phương hứa hẹn sẽ đưa ra Hà Nội làm việc có lương cao. Sau đó bà bị đưa qua biên giới và bán cho một người đàn ông Trung Quốc làm vợ.



Nơi diễn ra vụ xe hơi rơi khỏi vách đá. (Hình: Google Maps)

Đến năm 2021, do bị gia đình chồng thường xuyên đánh đập, bà N. bỏ trốn và được một phụ nữ Trung Quốc cưu mang, giới thiệu cho một công việc tạm thời, sau đó giúp liên lạc với gia đình bà ở Việt Nam.

Đầu năm 2023, bà N. được công an tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, giải cứu, chăm sóc và phối hợp với nhà chức trách Việt Nam để trao trả. (N.H.K)

No comments: