Wednesday, May 10, 2023

NEW YORK (THÁI LAN- SƯU TẦM & DỊCH)

 

    NEW YORK

 

Tất cả chúng ta đều biết đến New York, dù là qua phim ảnh, truyền hình hay đã từng đến thăm... Xin mời bạn đọc các giai thoại về New York sau đây

 


1/- Khu Quảng trường nổi tiếng Times Square  được đặt tên từ tờ báo lớn New York Times sau khi được thành lập vào năm 1904. Trước đây nơi này có tên là Quảng trường Longacre Square.

2/-Tượng đài đầu tiên xuất hiện khi nhắc đến thành phố này tất nhiên là tượng Nữ Thần Tự Do, nhưng bạn có biết rằng người phụ nữ xinh đẹp này, tuy không còn trẻ lắm (sắp bước sang tuổi 135), lại là một phụ nữ Pháp? Tượng Nữ thần Tự do được thiết kế bởi một người Pháp (Auguste Bartholdi) và tên thật của nó là Tự Do Soi Sáng Thế Giới (Liberty Enlightening the World).

Trước khi được lắp ráp tại Hoa Kỳ, Tượng Nữ thần Tự Do đã được lắp ráp tại Paris. Cái đầu được thực hiện trước, được trưng bày tại cuộc Triển lãm Toàn cầu năm 1886, sau đó khi công trình đã hoàn thành,  được mang đi diễu hành qua các đường phố của Paris. Sau đó, tượng đã được tháo dỡ và gửi trong hàng trăm thùng đựng hàng tới Big Apple. Nhung thật không may, cái bệ để gắn bức tượng lại quá đắt và không nhà đầu tư nào muốn trả chi phí. Thế nên ông Pulitzer, chủ sở hữu của tờ báo New York World thời đó đã đăng một quảng cáo trên  báo  để quyên góp từ người dân New York, nhằm có thể dựng món quà này của người Pháp lên bệ một cách hoàn hảo nhất. Và họ đã thành công! 

 3/– Gần một nửa cư dân New York nói ngôn ngữ khác trong gia đình khi họ không còn phải ở ngoài xã hội để giao tiếp. Đó là thành phố gồm nhiều người tứ xứ-

 


 4/-Đến nay, Ngân hàng Dự trữ Liên bang sở hữu khoảng 25% tổng lượng vàng dự trữ trên thế giới. Toàn bộ nằm ở độ sâu 25m dưới lòng đất, nếu bạn có ý tưởng nào... 

5/-Thưa các bạn, giai thoại này mới thích thú đây. Tôi nghĩ là có thật. Vào năm 1902, tòa nhà Flariton (còn được gọi là Bàn Ủi), cao 20 tầng, một trong những tòa nhà cao nhất ở New York. Vào thời điểm đó, nó cao đến mức nhiều người New York nghĩ rằng các tầng trên cùng là không thể ở được, nếu không muốn nói là gây chết chóc. Lý do khá đơn giản… Họ nghĩ rằng oxy sẽ cạn kiệt ở phần trên cùng tòa nhà!

 Như thế thì ngày nay họ sẽ nghĩ thế nào khi nhìn thấy Tháp Tự Do Freedom Tower với 110 tầng?!. Cũng chính vì những chi tiết như thế mà chúng ta yêu thích những giai thoại về New York!

 6/- Màu vàng của xe taxi ở New York không phải là ngẫu nhiên mà là kết quả của một nghiên cứu được thực hiện vào năm 1915 bởi Đại học Chicago. Bảng đúc kết là màu vàng được chọn để dễ phân biệt từ xa và nhất là dễ nhớ hơn .




 7/-Tháp Tự Do Freedom Tower, được dựng lên bên cạnh Ground Zero, có 110 tầng với tổng chiều cao 1776 ft (541m) bao gồm cả ăng-ten. Con số này không phai tình cờ được chọn, mà chẳng qua chỉ là một tham chiếu đến Bản Tuyên ngôn Độc Lập của Hoa Kỳ.

8/ - Giấy phép lái xe taxi ở New York có giá hơn một triệu euros-

9/- Màu ngọc lam của tượng Nữ Thần Tự Do không phải là màu thật. Tượng không bao giờ được sơn phết, nguyên thủy tượng là màu đồng. Quá trình oxy hóa do tượng được đặt ở vị trí chung quanh là nước nên màu sắc đã được lên màu theo thời gian.




 10/-Thành phố New York có 838 km bờ biển và thuờng không ai đến để dạo chơi ngoại trừ để đến Đảo Liberty hoặc đến Brooklyn.




 11/-Bức ảnh nổi tiếng về người thủy thủ hôn một cô y tá ở Quảng trường Thời đại Times Square , không phải là bằng chứng của một tình yêu tuyệt vời! Thật ra, khi nghe tuyên bố kết thúc Chiến tranh Thái Bình Dương (WW2), mọi người tập trung tại Quảng trường Thời đại, và người thủy thủ này, để thể hiện niềm vui của mình, đã hôn những cô gái mà anh ta gặp vì anh ta không còn phải tiếp tục đi chiến đấu ở Thái Bình Dương…

Một trong bốn bức ảnh được nhiếp ảnh gia chụp, nghe nói rằng cô y tá đã nắm chặt tay, sẵn sàng tát anh ta để tự vệ…

Bạn thấy đó, một bức ảnh thật lãng mạn phải không ạ!

 

 12/-Bạn không biết Joseph C. Gayetty là ai cả nhưng chúng ta nên cảm ơn ông ấy. Chính ông là người đã phát minh ra giấy vệ sinh vào năm 1857, và đó là ở New York -

13/-Công viên Quảng trường Madison, Công viên Quảng trường Washington, Công viên Quảng trường Union và Công viên Bryant trước đây là nghĩa trang...

 TL sưu tầm và dịch 

No comments: