Lời nói đầu
Bà Thanh Đề là mẹ của ngài Mục Kiền Liên (cũng gọi là Mục Liên). Bà tính
tình tham lam, độc ác, không tin Tam Bảo, tạo ra nhiều tội lỗi nặng nề, gây ra
nhiều “nhân” xấu nên khi chết đi chịu “quả” ác, bị đày vào ác đạo, sinh làm
loài ngạ quỷ, đói khát triền miên trong đại địa ngục.
Ngài Mục Liên là một trong số mười đại đệ tử của
Đức Phật, tài giỏi hàng đầu về thần thông. Một ngày ngài dùng “đạo nhãn” xem
trong thế gian và nhận thấy mẹ mình bị sinh vào con đường đói khổ trong chốn địa
ngục thẳm sâu, chịu bao nhiêu cực hình. Ngài thương xót nên mang cơm đến dâng
cho mẹ. Bởi lòng tham lam độc ác trong tiền kiếp nổi bừng lên nên khi bà mẹ đưa
cơm vào miệng thì cơm hóa thành ra than hồng, bà không ăn được. Ngài Mục Liên hết
sức đau buồn, trở về bạch với Phật mọi sự tình và cầu xin Phật chỉ dạy cho
phương cách cứu độ mẹ mình. Phật dạy rằng mặc dù lòng hiếu thảo của ngài vô
cùng lớn lao và tuy rất giỏi về thần thông ngài cũng không thể một mình mà cứu
độ được lực gia trì của chư tăng, ni trong mười phương, mới mong giải thoát được
cho mẹ.
Ngài Mục Liên đã thực hiện đúng những lời Phật dạy, vào ngày RẰM tháng BẢY,
ngày lễ VU LAN, thành tâm kính lễ trai tăng nên mẹ mới thoát khỏi kiếp quỷ đói
và sinh về cảnh giới an lành. Truyện MỤC LIÊN – THANH ĐỀ nhấn mạnh đến luật
“nhân quả”, đến lòng hiếu thảo chí thành của ngài Mục Liên và công đức trì
trai, giữ giới thanh tịnh trong ba tháng an cư kiết hạ của chư tăng, ni. Tất cả
cùng thành tâm chú nguyện mà tạo ra sức mạnh cảm thông và kích thích đến tâm hồn
bà Thanh Đề, làm bà tự bản thân mình thức tỉnh cơn mê, xoay chuyển tâm niệm ác,
hướng về nẻo thiện và do đó thoát khỏi hình phạt khổ cực nơi địa ngục.
Kinh Phật dạy rằng: “Tâm có thể tạo nghiệp, mà
tâm cũng có thể chuyển nghiệp.” Ngài Mục Liên là một tấm gương sáng chói tượng
trưng cho lòng chí hiếu và báo ân. Ngài đã thực hành phép sám hối để báo ân mà
cứu được mẹ thoát khỏi địa ngục. * Ngày lễ Vu Lan trong Đạo Phật là ngày “Phật
Hoan Hỷ”, ngày “Tự Tứ”. Tăng, Ni tập trung vào sự tu niệm và thỉnh cầu những bậc
trưởng thượng chỉ dạy mọi lỗi lầm để mình thành tâm sám hối nên Phật rất vui vì
tinh thần phục thiện, hối cải đó. Ngày Vu Lan cũng là ngày “Báo Hiếu”, gợi lại
lòng hiếu thảo của người con Phật. Nhân dịp này Phật tử nhớ lại công ơn cha mẹ
sinh thành nuôi dưỡng cực khổ mà nhờ đến sức
chú nguyện của chư tăng, ni để phụ lực mà độ cho cha mẹ. Cha mẹ quá vãng dù đã
qua bảy đời thì nếu có sa vào đường khổ cũng nhờ phúc đức này mà được thoát khỏi,
được siêu thăng. Còn nếu cha mẹ không đi trong đường khổ thì nhờ phúc đức này
mà được tăng trưởng thiện căn. Nếu cha mẹ còn sống, chưa qua đời, thời nhờ phúc
đức đó mà tăng trưởng tuổi thọ và phát tâm Bồ Đề.
Ngày lễ Vu Lan cũng là ngày
“Xá Tội Vong Nhân”, ngày cầu siêu độ cho tiền nhân quá cố. Đó là ngày tha thứ mọi
lỗi lầm. Mọi người đều ăn năn, xin cải đổi sám hối. Chư tăng, ni cầu nguyện cho
các vong nhân được thoát khỏi cảnh đọa đày của ba đường ác là “địa ngục, ngạ quỷ
và súc sinh”. Hiếu thảo thường được hiểu là lo đầy đủ mọi thứ về vật chất cho
cha mẹ. Nhưng cha mẹ sẽ qua đời một ngày nào đó.
Theo Đạo Phật, chúng ta không
chỉ có mặt ở một đời này mà còn có mặt ở vô số kiếp về trước và sau nữa, mất
thân này sẽ mang thân khác. Bởi vậy người con hiếu còn phải lo cho cha mẹ cả về
tinh thần, làm sao thức tỉnh cha mẹ hướng về đường thiện, tin vào nhân quả tội
phước, quy y tam Bảo, niệm Phật làm lành để trong đời hiện tại cha mẹ được yên
vui và khi mất đi sẽ được hạnh phúc, an lành trong đời sau. “Tâm hiếu là tâm Phật.
Hạnh hiếu là hạnh Phật”. Với truyền thống người Việt ta, hiếu thảo là một nền tảng
đạo đức rất cần thiết, rất thiêng liêng và cao cả. Có hiếu trong gia đình thì mới
có thể là một công dân tốt ngoài xã hội. Hiếu
là bước đầu để xây dựng một gia đình tốt đẹp, một xã hội văn minh và tiến lên
thành một quốc gia cường thịnh.
* Soạn giả đã dựa vào một số tài liệu xưa và
nay mà viết lại toàn bộ truyện MỤC LIÊN – THANH ĐỀ bằng những dòng thơ “lục
bát” nhẹ nhàng, trong sáng và bình dị để độc giả dễ đọc, dễ hiểu và dễ cảm nhận.
Mong rằng ý nghĩa của truyện xưa này sẽ là ngọn đuốc tuệ soi sáng cho con người
nương vào đó để vượt qua những con đường vô minh, hành phép sám hối mà diệt tội,
hầu vượt qua biển khổ sinh tử mà ghé bờ giải thoát thơm hương.
Diệu Phương
(2009& 2020)
CÒN TIẾP...
No comments:
Post a Comment