Monday, August 7, 2023

TẠI HƯNG YÊN VÀO ĐÀ NẴNG LỪA ĐẢO GIA ĐÌNH CHỒNG HƠN $100,000 (NHK)

 

Từ Hưng Yên vào Đà Nẵng lừa đảo gia đình chồng hơn $100,000

August 6, 2023

 

ĐÀ NẴNG, Việt Nam (NV) – Nghi can Đỗ Thị Yến Ly, 35 tuổi, quê Hưng Yên, vừa bị Công An Huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, bắt với hai cáo buộc “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.”

Báo Thanh Niên hôm 6 Tháng Tám dẫn điều tra sơ bộ cho hay hồi Tháng Tư năm ngoái, nghi can Ly dùng tên giả Đỗ Yến Nhi để làm quen anh Võ Nguyên Kha, 29 tuổi, tài xế GrabCar ở quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.

 

Nghi can Đỗ Thị Yến Ly. (Hình: Nguyễn Tú/Thanh Niên)

 

Đến Tháng Bảy năm ngoái, Kha đưa Ly về ra mắt gia đình.

Nhận thấy gia đình Kha khá giả, Ly bịa chuyện nhà mình ở tỉnh Gia Lai có công ty xe đò và có người anh làm quản lý tuyến xe đò Gia Lai-Hải Dương.

Tháng Chín năm ngoái, Ly báo tin mình có bầu để nhà trai làm đám cưới. Lúc này, Ly chi 100 triệu đồng ($4,213) thuê người đóng giả cha mẹ và họ hàng nhà gái để làm đám cưới tại tỉnh Gia Lai.

Để nhà trai tin tưởng, Ly đưa một “sổ đỏ,” một “sổ hồng” và chín cây vàng, tất cả đều là đồ giả, cho hai người đóng vai cha mẹ để trao cho con gái làm của hồi môn trong ngày cưới.

Sau đám cưới, Ly dọn vào sống cùng gia đình chồng tại Đà Nẵng.

Tiếp đó, Ly kể với gia đình chồng rằng cha mẹ mình vừa mua cho vợ chồng mình hai chiếc xe đò 34 chỗ để chạy tuyến Gia Lai-Đà Nẵng, nên xin nhà chồng cho tiền mua xe trung chuyển 16 chỗ để góp vào làm ăn.

Ly còn nói dối rằng mình được cha mẹ mua cho một căn nhà ở quận Liên Chiểu với giá 9 tỷ đồng ($379,186) và dụ nhà chồng mua lô đất bên cạnh.

Thực tế, căn nhà này do Ly thuê với giá 9 triệu đồng ($379) mỗi tháng.

Gia đình bà NTKY, mẹ chồng Ly, không hề nghi ngờ và nhiều lần đưa tiền cho Ly tổng cộng 2.4 tỷ đồng ($101,116).

Sau gần một năm rưỡi bị lừa đảo, bà Y. báo công an mới biết con dâu tên thật là Đỗ Thị Yến Ly và toàn bộ những gì cô này kể đều là chuyện dàn dựng để lừa đảo.

Vụ này khiến công luận nhớ lại trường hợp “siêu lừa” Tina Dương, tên thật Ninh Thị Vân Anh, cũng thuê người đóng giả bố ruột để làm đám cưới với một số đàn ông nhà giàu nhằm lừa đảo gia đình họ.

 

Nghi can Đỗ Thị Yến Ly và số tang vật là sổ đỏ và vàng giả dùng để lừa gia đình chồng. (Hình: Nguyễn Tú/Thanh Niên)

 

Theo báo VNExpress hồi đầu Tháng Sáu, bị cáo Vân Anh bị tòa án tỉnh Bình Thuận kết án 11 năm tù vì hai tội danh “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.”

Bản án được tuyên dù tòa ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ như “ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, có ông ngoại là người có công với cách mạng, được bị hại xin giảm án.” (N.H.K)

No comments: