Saturday, October 3, 2020

HƠN 16 NGÀN NGƯỜI CHẾT VÌ COVID-19 Ở CALIFORNIA (TH. LONG)

 

Hơn 16,000 người chết vì COVID-19 ở California

Oct 3, 2020

 

SACRAMENTO, California (NV) – Gần tám tháng sau khi California xác nhận ca tử vong đầu tiên vì COVID-19, số người chết vì căn bệnh này ở đây vượt quá 16,000, theo nhật báo The Los Angeles Times hôm Thứ Sáu, 2 Tháng Mười.

Bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên chiếm gần 74% số người thiệt mạng vì COVID-19 ở California, và người gốc Latino bị ảnh hưởng nặng nhất: gần 48% số tử vong.

 

Xét nghiệm COVID-19 drive-through ở Los Angeles, California, hồi Tháng Năm. (Hình minh họa: Kevin Winter/ Getty Images)

Kể từ khi đại dịch bùng phát đến nay, California xác nhận hơn 822,700 người nhiễm bệnh – nhiều hơn bất kỳ tiểu bang nào khác.

Mặc dù mấy tuần gần đây, số ca nhiễm và số người điều trị COVID-19 trong bệnh viện giảm, các giới chức dự báo số bệnh nhân nằm bệnh viện sẽ tăng 89% trước ngày 25 Tháng Mười.

Thời gian qua, cân nặng, tuổi tác và giới tính ảnh hưởng nhiều đến nguy cơ bệnh nhân COVID-19 bị triệu chứng nặng, nhất là đàn ông từ 65 tuổi trở lên và béo phì.

Dù người dân thuộc sắc tộc nào và tầng lớp nào cũng đều nhiễm COVID-19, nhưng người Mỹ gốc Phi Châu cũng như Latino, người sống ở Quần Đảo Thái Bình Dương và người nghèo bị ảnh hưởng nhiều hơn, chủ yếu là do thiếu chăm sóc y tế quá lâu so với người da trắng hay người giàu.

Theo quy định mới của California, đến khi nào số ca nhiễm ở những nhóm cư dân đó giảm bớt thì quận hạt mới được phép mở lại nền kinh tế rộng hơn.

“Đây không chỉ là vấn đề số ca nhiễm ở những cộng đồng đó cao hơn, mà còn là vấn đề sống còn của tất cả cư dân California,” Bác Sĩ Erica Pan, quyền giám đốc cơ quan y tế tiểu bang, ra thông cáo báo chí cho hay. “Nếu mọi người hợp tác ngừa COVID-19 lây lan trong tất cả cộng đồng, chúng ta có thể mở lại nền kinh tế an toàn, bảo vệ được nhân viên thiết yếu và hỗ trợ đối tác địa phương.”

Riêng ở Orange County, hôm Thứ Sáu, cơ quan y tế quận hạt loan báo thêm 209 ca COVID-19 mới, nâng tổng số người nhiễm từ đầu đại dịch đến nay lên 54,118; và thêm sáu người tử vong, nâng tổng số người chết lên 1,281. 

(Th.Long) [qd]

No comments: