Thursday, October 22, 2020

HUẾ ƠI! QUÊ NỘI ƠI (THẦY THÍCH NGUYÊN NGUYỆN)

 

HUẾ ƠI ! QUÊ NỘI ƠI

Có thể nói rằng từ lúc Quảng Bình ,Quảng Trị ,Thừa Thiên -Huế và Quảng Nam ,Quảng Ngãi bị bão lụt , Nguyên Nguyện chưa có một ngày nào ngủ yên cả , không hiểu sao mỗi lần nằm xuống , lại phải lấy điện thoại coi tin tức ............ mỗi ngày thêm một nổi đau.


Khúc ruột miền trung  nắng mưa dãi dầu ,chưa nắng đã khô , chưa mưa đã ướt , nơi đó có một thôn làng Họ Lê  , quê nội của Nguyên Nguyện , một làng nằm giữa hai chiếc cầu nối , trước mặt là sông An Cựu , phía sau là đồng lúa Phù Lương mênh mông, thẳng cánh cò bay , nơi có những ngày hè nóng cháy mặt , có những đêm đông lạnh buốt xương , đặt chân xuống ruộng , những con đĩa bu đầy như mắc cưỡi , nước phèn bốn mùa  vàng cả mặt sông , cái làng được mệnh danh GẠO CHỢ NƯỚC SÔNG.


Mấy đêm nay , vừa chợp mắt là vừa thấy nước , con nước lên hối hả , tự nhiên nước mắt tuôn tràn , còn một ít tịnh tài, tích lũy lâu nay phòng khi trái gió trở trời , Nguyên Nguyện đã vội gởi về Huế để chia sẻ chung cái khổ của người dân xứ Thần Kinh . Xin thưa rằng chẳng thắm tháp vào đâu vì nổi mất mát lớn lao quá lớn , mà khả năng hiện tại của Nguyên Nguyện thì có hạn , thôi thì lực bất tòng tâm , chỉ biết chắp tay cầu nguyện :MÁU CHẢY RUỘT MỀM.


Tối nay , lại một đêm không ngủ được , lũ một lần nữa tràn về , lũ hiện diện khắp nơi , Bình-Trị -Thiên một thời khói lữa , chưa kịp lành những vết thương chiến tranh , giờ phải đang oằn mình với bão lũ , biết nói gì đây? Biết làm gì đây ? biết viết gì đây ?
Những mất mát tài sản ,mất mát   con người đã  hằn sâu vào tâm trí người dân Bình -Trị -Thiên ,  mỗi khi mùa mưa bão đến , những ngày mất mùa khi nắng hạn ,trời vắt khô  không còn một giọt nước ,những cơn gió lạnh buốt người , những trận mưa thấm trời thấm đất , những ngày nắng nóng rát mặt , như muối xát , những năm tháng đói thê lương luôn luôn nhớ đời
Xin chắp tay hướng về Việt Nam , hướng về cội nguồn nơi con sinh ra và lớn lên , nguyện cầu thôi bớt thương đau trong đời ngũ trược ác thế này.


Xin tri ân những Cô Tấm , những Ông Bụt , những vị Bồ Tát đời thường , đã chia sẻ những nổi đau quá khứ , hiện tại ,  hy vọng ngày mai trời lại sáng , Cầu Nguyện chân cứng đá mềm.


Oklahoma October19, 2020
THÍCH NGUYÊN NGUYỆN


No comments: