Tuesday, October 27, 2020

ÍT NHẤT 50 NGƯỜI CHẾT TRONG VỤ SẬP MỎ VÀNG Ở ĐÔNG CONGO (VOA)


Ít nhất 50 người chết trong vụ sập mỏ vàng ở đông Congo

  

Những thợ mỏ thủ công Congo thường không có đủ trang thiết bị 

Ít nhất 50 người được cho là đã thiệt mạng khi một mỏ khai thác vàng thủ công bị sập gần Kamituga ở miền đông Cộng hòa Dân chủ Congo vào chiều thứ Sáu 11/9, một tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực khai khoáng ở địa phương cho biết.

Vụ sập mỏ xảy ra ở địa điểm có tên “Detroit” vào khoảng 3 giờ chiều, giờ địa phương (13h, giờ quốc tế), sau khi có mưa to, theo lời tường thuật của Emiliane Itongwa, Chủ tịch của chương trình Sáng kiến Hỗ trợ và Giám sát Xã hội của Phụ nữ.

“Một số thợ mỏ đã ở trong giếng của mỏ và không ai có thể thoát ra. Chúng tôi đang nói đến ở đây là 50 người trẻ tuổi”, Itongwa cho hay.

Các bức ảnh và video trên mạng xã hội cho thấy có hàng trăm người trên sườn đồi xung quanh lối vào hầm mỏ, trong đó có tiếng một số người than khóc.

Tai nạn vẫn thường xảy ra ở các mỏ khai thác thủ công không được kiểm soát ở Congo, với hàng chục người chết mỗi năm tại các mỏ mà ở đó những người đào mỏ dù không có đủ trang bị song vẫn tiến sâu vào lòng đất để tìm kiếm quặng.

Một vụ lở đất tại một mỏ vàng cũ đã giết chết 16 người vào tháng 10 năm ngoái. Ngoài ra, 43 thợ mỏ bất hợp pháp thiệt mạng trong một vụ lở đất khác tại một mỏ đồng và coban vào tháng 6/2019.


No comments: