Tuesday, October 20, 2020

BÃO LẠI SẮP VÀO MIỀN TRUNG VN, HƠN 90,000 DÂN DI TẢN (TR. N)

 

Bão lại sắp vào miền Trung Việt Nam, hơn 90,000 dân di tản

Oct 19, 2020 

 

HÀ TĨNH, Việt Nam (NV) – Mưa lũ và sạt lở đất khiến số người chết và mất tích ở 10 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên tăng lên 128 người, trong khi áp thấp nhiệt đới ở phía Đông Philippines đang di chuyển vào Biển Đông, và có khả năng mạnh lên thành bão tiến thẳng vào các tỉnh miền Trung.

 

Chiều tối 19 Tháng Mười, Ban Chỉ Đạo Trung Ương Về Phòng Chống Thiên Tai đã có công điện gửi các bộ, ngành và các tỉnh miền Trung về việc “Ứng phó với mưa lớn, lũ, ngập lũ, lũ quét, sạt lở đất và áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.”

 

Dân di tản đi tránh lũ ở tỉnh Quảng Bình. (Hình: Minh Hòa/Tuổi Trẻ)

Báo Tuổi Trẻ dẫn nội dung công điện cho biết hiện nay, áp thấp nhiệt đới đang hoạt động phía Đông Philippines, đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và hướng vào Biển Đông trong 24 đến 48 giờ tới, nhiều khả năng áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão.

Đồng thời, mưa “đặc biệt lớn” đang xảy ra tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, lũ trên nhiều tuyến sông “vượt lũ lịch sử” gây sạt lở đất, lũ quét và ngập sâu trên diện rộng.

Dự báo từ nay đến ngày 21 Tháng Mười, và các ngày tiếp theo, mưa “đặc biệt lớn” vẫn tiếp tục diễn ra, nguy cơ cao xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt sâu trên diện rộng.

Ông Nguyễn Xuân Phúc, thủ tướng CSVN, đã yêu cầu các bộ, ngành, tỉnh tập trung “bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân,” giao Bộ Tài Chính hỗ trợ ngay năm tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 1,000 tấn gạo; tạm cấp cho mỗi tỉnh 100 tỷ đồng ($4.32 triệu) để “thực hiện cứu hộ, cứu nạn và an sinh xã hội.”

Ngoài ra, Ban Chỉ Đạo Trung Ương Về Phòng Chống Thiên Tai thông báo cho biết ba tỉnh có số người chết nhiều nhất là Quảng Trị với 48 người, Thừa Thiên-Huế có 27 người và Quảng Nam 11 người.

 

Theo báo VNExpress, tính đến 4 giờ chiều 19 Tháng Mười, ba tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có 166,780 gia đình đang bị ngập, đã di tản hơn 28,900 gia đình với khoảng 90,900 người.

Phát biểu tại cuộc họp Thường Trực Chính Phủ CSVN chiều cùng ngày, ông Nguyễn Xuân Cường, bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, cho biết thêm trong hai tuần qua đã “xảy ra hai đợt mưa lớn chưa từng thấy.”

 

Thi thể một nạn nhân trong vụ sạt lở vùi lấp 22 cán bộ của Đoàn Kinh Tế Quốc Phòng 337 tại Hướng Hóa, Quảng Trị. (Hình: Trường Trung/Tuổi Trẻ)

Ngập lụt đã diễn ra trên diện rộng, lúc cao nhất là vào ngày 12 và 18 Tháng Mười, với 260,322 gia đình bị ngập tại sáu tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam, gây “thiệt hại về hạ tầng rất lớn.”

Trước những thiệt hại nặng nề do lũ lụt tại miền Trung, Đại Sứ Quán Mỹ, Đại Sứ Quán Nhật tại Việt Nam, Chương Trình Phát Triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam… đã cam kết hỗ trợ người dân miền Trung “trong thời gian sớm nhất.” 

(Tr.N) [kn]

No comments: