Monday, October 19, 2020

KHOẢNG 110 NGÀN CƯ DÂN CALIFORNIA MUA SÚNG TRONG DỊCH COVID-19 (TH. LONG)

 

Khoảng 110,000 cư dân California mua súng trong dịch COVID-19

Oct 17, 2020 

 

SACRAMENTO, California (NV) – Trong năm tháng đầu tiên kể từ khi COVID-19 bùng phát, hàng ngàn cư dân California mua súng và đổi cách giữ súng, nhằm đề phòng bất ổn, chính quyền trấn áp và xã hội tan rã, mà họ sợ sẽ xảy ra trong đại dịch, nhật báo The Los Angeles Times dẫn kết quả khảo sát mới cho hay hôm Thứ Bảy, 17 Tháng Mười.

Khi thực hiện cuộc khảo sát này, các nhà nghiên cứu ở đại học UC Davis nhận thấy xu hướng sở hữu súng thay đổi, mà theo họ, có lẽ sẽ khiến thêm nhiều người thương vong vì súng đạn, như tự tử và súng cướp cò.

 

Trong số 110,000 cư dân California mua súng trong dịch COVID-19, 43% mới mua lần đầu. (Hình minh họa: Alex Wong/Getty Images)

 

Đến giữa Tháng Bảy, COVID-19 được cho là lý do khiến khoảng 110,000 cư dân California mua súng, kết quả khảo sát cho thấy.

Phần lớn trong số đó, 57%, là người đã có ít nhất một khẩu súng. Nhưng 43% người còn lại là chưa từng có súng.

Dựa trên con số đó, nhóm nghiên cứu UC Davis cho rằng có lẽ vì COVID-19 mà tiểu bang có thêm 47,300 gia đình sở hữu súng. Trong số này, nhiều gia đình có trẻ em, thiếu niên và những người khác rất dễ tự làm bản thân thương vong vì súng, các nhà nghiên cứu cho biết thêm.

Bảng khảo sát có tên là Sức Khỏe và An Toàn California được gửi cho 2,870 cư dân California đại diện cho người trưởng thành của tiểu bang. Mục đích các câu hỏi là tìm hiểu suy nghĩ cũng như phản ứng của họ với COVID-19 cũng như bầu không khí chính trị căng thẳng liên quan những vụ cảnh sát làm chết người Mỹ gốc Phi Châu.

Khi được hỏi tại sao họ mua súng, 76% nói họ lo ngại tình trạng vô luật pháp vì đại dịch. Hơn một nửa, 56%, cho hay họ sợ những vụ thả tù nhân để ngăn COVID-19 lây lan trong tù. Ngoài ra, 49% cho biết họ lo sợ chính quyền sẽ “làm quá đà” và 38% lo ngại “chính quyền sụp đổ.”

Các câu trả lời của họ phản ánh xu hướng chung trên khắp nước Mỹ. Theo kết quả khảo sát trước đó của vài nhà nghiên cứu trong nhóm UC Davis nêu trên, số lượng súng bán ra ở Mỹ từ Tháng Ba đến Tháng Năm tăng 64%, tức là thêm 2.1 triệu khẩu súng có mặt trong các gia đình Mỹ.

Còn theo Hiệp Hội Bắn Súng Thể Thao Quốc Gia, gần năm triệu người Mỹ mua súng lần đầu tiên trong bảy tháng đầu năm 2020, chiếm 40% tổng số súng bán ra trong giai đoạn đó.

Nhóm nghiên cứu UC Davis nhận thấy những mối lo ngại của người mua súng là lời cảnh báo đất nước có nguy cơ lâm vào khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng. 

(Th.Long) [qd]

 

No comments: