Tuesday, October 27, 2020

CHÁY RỪNG LAN RỘNG Ở ORANGE COUNTY, HƠN 90,000 CƯ DÂN IRVINE PHẢI DI TẢN (MPL)

 

Cháy rừng lan rộng ở Orange County, hơn 90,000 cư dân Irvine phải di tản

Oct 26, 2020 

IRVINE, California (NV) – Trận cháy rừng Silverado Fire bùng phát hồi 6 giờ 30 sáng Thứ Hai, 26 Tháng Mười đã lan rộng 7,200 mẫu Anh vào lúc 4 giờ chiều, khiến cho khoảng 90,800 cư dân thành phố Irvine phải di tản khẩn cấp.

Hơn 500 lính cứu hỏa tập trung về khu vực này chiến đấu với ngọn lửa, theo tường thuật của nhật báo Orange County Register.

Lửa cháy dữ dội ở đoạn xa lộ 241. (Hình: AP Photo/Jae C. Hong)

Ông Brian Fennessy, chỉ huy trưởng lực lượng cứu hỏa Orange County, cho biết có hai lính cứu hỏa bị thương nặng.

Hai người đàn ông này ở tuổi 26 và 31 bị phỏng ở cấp độ hai và ba, một người bị phỏng 65% cơ thể, người còn lại 50%.

“Cả hai hiện nay phải thở máy,” ông Fennessy nói tại bệnh viện Orange County Global Medical Center, thành phố Santa Ana.

“Tôi có dịp nói chuyện với gia đình của hai người anh em đang bị thương, và tôi cũng ở bên cạnh họ. Xin tất cả mọi người cầu nguyện cho hai anh,” viên chỉ huy Sở Cứu Hỏa Orange County lên tiếng kêu gọi.

Vào buổi sáng, nhà chức trách địa phương đã kêu gọi di tản khoảng hơn 60,000 cư dân gần vùng hỏa hoạn Orchard Hills, phía Đông thành phố Irvine.

Hiện tại, giới chức thẩm quyền chưa có thông báo về thiệt hại về nhà cửa hay các công trình kiến trúc khác.

Ông Fennessy không nói rõ nguyên gây ra tai nạn cho hai người lính cứu hỏa đang nằm bệnh viện, chỉ cho biết nhóm có trách nhiệm điều tra đang nghiên cứu sự việc. “Vụ hỏa hoạn này rất nguy hiểm. Chúng tôi làm việc trong điều kiện gió rất mạnh và khô.”

Lửa cháy lớn trên những ngọn đồi gần đường Irvine Boulevard. (Hình: Mario Tama/Getty Images)

Vào buổi sáng, tất cả cư dân nằm về phía Bắc đường Irvine Boulevard từ đường Bake Parkway đến Jamboree Road được lệnh di tản khi toàn bộ khu vực bị màn khói che phủ và không khí hoàn toàn ô nhiễm.

Đến gần 2 giờ chiều, giới chức thành phố Irvine kêu gọi một đợt di tản kế tiếp cho những cư dân phía Nam đường Irvine Boulevard đến Trabuco Road và từ Jeffrey Road đến trường trung học Portola High School.

Đến xế chiều, lệnh di tản lại tiếp tục ban hành cho cư dân thành phố Lake Forest trong khu vực Baker Ranch và Foothill Ranch.

Cho đến lúc này, giới chức thẩm quyền chưa lên tiếng về nguyên nhân gây ra cháy rừng, tuy nhiên, các dự báo thời tiết vào cuối tuần qua đã cảnh báo tình trạng hỏa hoạn có thể bùng phát cùng với cơn gió Santa Ana thổi về.

Lính cứu hỏa xịt nước làm mát một ngôi nhà ngăn ngọn lửa bùng phát. (Hình: Mario Tama/Getty Images)

Gió mạnh đến mức ngăn chặn hoạt động của các trực thăng cứu hỏa đang nỗ lực đổ nước xuống dập tắt ngọn lửa.

Báo cáo đầu tiên là ngọn lửa bùng phát tại khu vực Santiago và Silverado Canyon, sau đó, gió thổi lửa bùng phát trên đoạn xa lộ 241.

Công ty điện Southern California Edison cảnh báo tình hình hỏa hoạn có thể dẫn đến việc cúp điện cho 117,000 gia đình.

Hiện tại đã có hơn 18,000 gia đình đã bị cúp điện trước tình cảnh đe dọa của vụ cháy rừng này.

 

 (MPL) [kn]

No comments: